5 câu hỏi hữu ích khi tập cơ bụng

Sean Hyson, Giám đốc Tập đoàn Đào tạo Muscle & Fitness và biên tập viên mục thể dục của tạp chí Thể hình Nam, trả lời các câu hỏi liên quan đến việc tập cơ bụng.

Số lượng các hiệp tập/lần tập, bài tập và số ngày tối ưu cho mỗi tuần để tập cơ bụng như thế nào?

Trả lời: Điều này hoàn toàn phụ thuộc vào phần còn lại của chương trình như thế nào, nhưng tôi sẽ cung cấp cho bạn một khuôn mẫu chung. Chọn ba bài tập khác nhau cho bụng, ví dụ, situp, cable woodchop và plank. Đưa một trong số chúng vào mỗi bài tập luyện của bạn. Thay thế các ngày với độ nặng, nhẹ và trung bình đối với situp và woodchop. Ví dụ, một ngày tập cường độ nặng sẽ là 3-5 hiệp 5-8 lần, một ngày trung bình có thể là 2-3 hiệp; 12-15 lần, và một ngày vừa phải sẽ là bộ 3-4 hiệp 8-10 lần. Chuyển đổi thời gian còn lại của bạn. Đối với palnk, hãy dành tổng lượng thời gian mà bạn có thể cho bài tập và cố gắng tăng thời gian đó hàng tuần.

Các yếu tố nào sau đây là quan trọng hơn khi tập cơ bụng (xếp theo thứ tự cao đến thấp)? Và tại sao (Tập tạ, cardio, chế độ ăn, chất bổ sung, giấc ngủ)?

Trả lời: 1. Chế độ ăn uống; 2. Chế độ ăn uống; 3. Tập tạ; 4. Ngủ 5. Cardio 6. Chất bổ sung. Chế độ ăn uống là vô cùng quan trọng nên tôi liệt kê đến hai lần. Tập tạ thì giúp cho quá trình trao đổi chất của bạn hoạt động tốt và điều đó có nghĩa là bạn đốt cháy nhiều chất béo hơn. Ngủ lại rất quan trọng cho việc phục hồi, bài tập cardio giúp đốt cháy chất béo và chất bổ sung cũng rất hữu ích.

Đôi khi sau khi tập plank cường độ cao, vai tôi bị đau, có hình thức tập nào tương tự nhưng vẫn cho hiệu quả tối ưu không?

Trả lời: Nhiều người nghĩ rằng kiểu động tác để chân trong tư thế treo cao là một trong những loại động tác hiệu quả nhất cho bụng. Tập bụng với 1 bánh xe tập bụng cũng tương tự như vậy. Để tối ưu hóa bài tập plank, bạn cần một bài tập sao cho các nhóm cơ bụng đồng loạt tham gia vào toàn bộ thời gian tập để cột sống được thẳng. Những biến thể của động tác hít đất thực hiện tốt điều này.

Nằm nâng chân, treo người nâng chân hay nâng chân với ghế Captains’ Chair, cái nào là hiệu quả hơn?

Trả lời: Treo người nâng chân là khó nhất và do đó hầu hết các cơ bắp đều hoạt động. Tuy nhiên, hai biến thể còn lại cũng là những bài tập tốt để xây dựng cho cơ bắp.

Bài tập nào cho cơ bụng nên hoàn toàn loại bỏ?

Trả lời: Tôi không nghĩ rằng có bài tập thể dục nào là dở cả. Một số bài tập chỉ thích hợp với nhóm người này hơn là cho những người khác và ngược lại. Nếu bạn có đau thắt lưng, các bài situp và crunch có thể không tốt cho bạn. Nhưng nếu tất cả những gì bạn tập chỉ có plank thôi, thì bạn sẽ không tập bụng trọn vẹn, đầy đủ. Hãy thử mỗi bài tập thể dục mà bạn có thể tập lâu dài và xem loại nào tốt nhất cho bạn.

Tuổi tác, môi trường, thói quen sinh hoạt hằng ngày ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ của bạn và gia đình mỗi ngày. Trong cuộc sống hiện nay, việc đảm bảo cung cấp nguồn vitamin và khoáng chất cho cơ thể là rất khó. Vì vậy, một giải pháp an toàn và tiện lợi hơn chính là bổ sung thông qua thực phẩm dinh dưỡng.

Kênh Sức Khoẻ gợi ý cho bạn iFitness.vn - Nhà cung cấp thực phẩm bổ sung dinh dưỡng Uy Tín - Chính Hãng hàng đầu Việt Nam. Giúp bạn yên tâm lựa chọn các dòng sản phẩm chăm sóc sức khoẻ mỗi ngày.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng Hoặc Click vào đây để được tư vấn sản phẩm dình dưỡng phù hợp với nhu cầu và sức khoẻ của bạn.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 399.75.999 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: 34 Hoa Hồng, P2, Quận Phú Nhuận, Tp.HCM