Những điều cần lưu ý để tập yoga đúng cách

Đăng lúc 13/08/2015.
tap yoga dung cach

Tập yoga giúp cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai, tinh thần thư thái, nâng cao sức khỏe và cải thiện chất lượng cuộc sống. Ai cũng có thể tập yoga nhưng không phải ai cũng biết tập đúng cách. Vậy bạn đã nắm vững những nguyên tắc cơ bản để tập yoga đúng cách chưa?

Tập yoga cần có người hướng dẫn

Các chuyên gia sẽ giúp bạn tập yoga đúng cách để có thể tập hiệu quả nhất và bảo vệ sức khỏe. Tự tập yoga một mình có thể dẫn đến “tẩu hỏa nhập ma” hoặc bán thân bất toại. Nếu bạn tập yoga không có người hướng dẫn hoặc không đúng phương pháp sẽ làm sai tư thế, có thể dẫn đến chấn thương, trật khớp, gẫy xương, tai biến tim mạch, suy kiệt.
Vì vậy thay vì ở nhà tự tập yoga, hãy đến các trung tâm yoga để có thể tập một cách đúng đắn, sau khi nắm rõ các bài tập và các bước, bạn có thể ở nhà tập.

Tập thở đúng cách

Thở là một phần quan trọng khi tập yoga. Không ai có thể tập yoga đúng cách nếu như không biết thở khi tập luyện.

Luyện thở cần chính xác: Hít vào bằng mũi và thở ra bằng mũi hoặc miệng, hít vào phải căng bụng lên và thở ra phải hóp bụng lại; hít sâu thở dài để tăng lượng oxi, giảm lượng carbonic vào máu, múi cơ để bạn nhiều năng lượng tập luyện hăng say hơn.
Nếu thở không đúng cách chắc chắn sẽ tập luyện không hiệu quả mà còn có thể ảnh hưởng tới hệ thần kinh, dẫn đến trầm cảm, “tẩu hỏa nhập ma” và khó hồi phục được.

tap yoga dung cach

Khởi động kỹ trước khi tập

Để tập yoga đúng cách và đạt hiệu quả, bạn cần khởi động kỹ trước khi tập luyện. Bạn hãy khởi động khoảng 45 phút cho khớp cổ, khớp vai, lưng… nhằm làm cho các cơ giãn ra, thần kinh và năng lượng bắt đầu chuyển động để cơ thể bạn thích nghi với cường độ tập luyện cao. Bạn sẽ tập các tư thế dễ dàng hơn và tránh được các chấn thương đáng tiếc khi tập.

Tập yoga ở thời điểm nào trong ngày?

Thời gian tốt nhất để tập yoga là vào sáng sớm và tối muộn. Vào sáng sớm, tâm trí tỉnh táo còn cơ thể cứng; vào buổi tối, cơ thể dẻo dai hơn sau một ngày hoạt động còn tâm trí bắt đầu mệt mỏi. Nếu bạn tập yoga vào buổi sáng thì nên tập thở trước sau đó mới tập asana (các động tác); tập buổi tối thì tập asana trước rồi mới tập thở.

Nên để bụng trống rỗng trước khi tập

Bạn nên tập yoga khi bụng trống rỗng, không nên ăn nhiều trước khi tập 4 tiếng hay ăn nhẹ trước 2 tiếng. Vì thế, nên tập yoga vào sáng sớm hoặc tối muộn lúc bụng trống rỗng để đạt hiệu quả tốt nhất. Những người bị huyết áp thấp thì có thể uống sữa hoặc nước hoa quả trước khi tập khoảng 30 phút để không bị chóng mặt khi đói. Sau khi tập yoga, sau 10 – 15 phút mới nên ăn thức ăn lỏng, sau 30 phút mới ăn thức ăn đặc.

tap yoga dung cach

Tuân thủ quy trình tập luyện

Tập luyện yoga gồm 5 bước gồm: Thiền – khởi động – tập các asana – xoa bóp – thư giãn và người tập cần tuân theo những bước này để tập yoga đúng cách. Việc luyện tập cần sự chậm rãi, cẩn thận và chính xác trong từng động tác để việc luyện tập có hiệu quả.

Sau buổi tập, bạn thấy đầu óc thanh thản, cơ thể nhẹ nhàng đó mới là tập yoga đúng cách. Đặc biệt, bạn cần lưu ý rằng tập yoga không phải là trào lưu hay ý thích nhất thời, người tập cần kiên trì, nhẫn nại và khi đã lựa chọn thì phải quyết tâm thực hiện tới cùng.

Nguyên tắc 4 “Không”

Nguyên tắc cuối cùng rất quan trọng để bạn tập yoga đúng cách đó là phải thực hiện tốt nguyên tắc 4 “không”:
- Không vội vã (chậm rãi, thận trọng)
- Không kỷ lục (không nên bị thúc ép hoặc gắng gượng)
- Không quá sức (tập theo khả năng của mình)
- Không phân tán (tập trung cao độ và biết cách thư giãn).

KenhSucKhoe.vn - (Theo Fitness)