Tác hại của mang giày cao gót bạn cần biết

Đăng lúc 15/11/2013.
tac hai cua mang giay cao got

Giày cao gót được nhiều chị em lựa chọn để tăng chiều cao cho mình, nhưng tác hại của mang giày cao gót có thể làm chân bạn xấu đi và ảnh hưởng tới xương khớp chân.

Gây biến dạng ngón chân

Mũi bàn chân cũng phải hứng chịu phần đáng kể trọng lượng cơ thể, dẫn đến tình trạng thoái hóa sớm các khớp bàn chân, ngón chân và biến dạng khớp. Nếu giày cao gót có thêm yếu tố mũi nhọn thì rất dễ dẫn đến hiện tượng vẹo ngón chân cái (ngón cái chồng lên hoặc quặp xướng dưới ngón bên cạnh) và biến dạng (hoặc thoái hóa) các ngón chân còn lại ở mức độ khác nhau.

Sự dịch chuyển cao từ gót chân xuống ngón chân buộc bạn gò bàn chân và ngón chân mình lại và bước đi ngắt quãng. Việc đi lại cà nhắc như thế này kéo dài trong một thời gian có thể dẫn đến tổn thương xương bàn chân, ngón chân và các dây thần kinh.

Gót giày càng cao, các ảnh hưởng của nó càng nặng nề. Một nghiên cứu chỉ ra rằng những đôi giày có gót cao từ 9 cm trở lên có thể khiến nửa trên của bàn chân phải chịu thêm 30% áp lực từ toàn bộ cơ thể.

Cơ hông bị căng cứng

Để tránh bị lật bàn chân cũng như té ngã khi mang giày cao gót, bạn phải đẩy hông ra, ưỡn lưng và đẩy ngực ra phía trước. Đó là dáng đứng gợi cảm nhưng cũng có thể làm gân và các cơ hông của bạn căng cứng (và điều này không tốt cho sức khỏe).

Thoái hóa khớp cổ chân sớm

tac hai cua mang giay cao got

Khi đi giày cao gót lâu ngày, các khớp phải làm việc liên tục trong khi diện tiếp xúc ít dẫn tới tình trạng khớp bị lỏng lẻo và thoái hóa sớm. Điều này cũng xảy ra với cả khớp cổ chân. Chính vì vậy, người hay đi giày cao gót thường gặp hiện tượng đau, mỏi chân.

Viêm khớp gối

Đầu gối là khớp nối lớn nhất trong cơ thể bạn cũng là bộ phận giảm xóc cho cơ thể, giúp cơ thể uyển chuyển hơn. Thường xuyên sử dụng giầy cao gót có thể làm gia tăng áp lực lên các bề mặt bên trong của đầu gối, nhanh chóng khiến chúng bị hao mòn dẫn đến viêm khớp xương.

Xương chậu bị lệch

Đồng thời, việc đi giày cao khiến cơ thể bạn có xu hướng chúi về phía trước, buộc bạn phải cố ngả về sau để lấy thăng bằng, điều này khiến xương chậu bị lệch vị trí, từ đó gây sức ép làm ảnh hưởng đến cột sống.

Đau lưng

tac hai cua mang giay cao got

Để dễ dàng di chuyển trên một đôi giày cao gót, cột sống của bạn cần phải lắc lư  di chuyển theo một tư thế bất thường. Đó là một quá trình gây nhiều áp lực xuống các cơ ở thắt lưng. Kết quả là bạn sẽ đau lưng dưới.

Rối loạn chu kì kinh nguyệt

Giày cao gót đặc biệt nguy hiểm cho những người bị phù mắt cá chân, bởi vì máu lưu thông ở bàn chân bị cản trở. Không chỉ vậy, tác hại của mang giày cao gót khi bạn mang giày cao và mỏng có thể làm rối loạn chu kì kinh nguyệt, mãn kinh sớm, hình thành các u nang, xuất hiện của chứng huyết khối và mối đe dọa sẩy thai.

Cách hạn chế tác hại của mang giày cao gót

tac hai cua mang giay cao got
Mang giày cao gót trong thời gian ngắn: Để hạn chế bớt tác hại của việc mang giày cao gót với sức khỏe đôi chân, bạn nên hạn chế tối đa việc đi giày quá cao. Chỉ đi giày cao gót trong thời gian ngắn trong các dịp lễ hội, tiếp đón chính thức, long trọng, đi đường. Đặc biệt khi đau thần kinh tọa nên hạn chế đi giày cao gót.

Chọn đúng giày cho mình: Không nên chọn giày quá chật, mà có độ ôm vừa phải, được làm bằng chất liệu mềm mại để không gây cọ xát và kích ứng cho da vùng bàn chân. Phần đế giày không quá nhọn và dốc so với mũi giày. Chiều cao thích hợp của đế giày là từ 2 – 4cm, đường kính 3 – 5cm.

Bài tập thư giản cho chân: Mỗi buổi tối khi về đến nhà nên áp dụng các bài tập thư giãn cho chân, có thể là massage hay ngâm chân vào nước ấm để giúp máu lưu thông tốt hơn.

KenhSucKhoe.vn - (Theo Tổng hợp)