Tác hại của mang giày cao gót phái đẹp cần chú ý

Giày cao gót là một trong những phụ kiện không thể thiếu của phái đẹp. Không chỉ giúp "ăn gian" chiều cao, kết hợp được với nhiều loại trang phục, nó còn tạo nên dáng người đẹp và tư thế uyển chuyển, nữ tính cho các chị em. Vì quá mê mẩn mà nhiều chị em đã vô tình quên mất những tác hại của mang giày cao gót. Đừng quá lạm dụng mà hãy sử dụng chúng một cách thông minh nhé!

tac hai cua mang giay cao got

Diện đẹp nhưng hãy nhớ cảnh giác trước những tác hại của mang giày cao gót

Đã là phụ nữ hiện đại thì không ai lại không có ít nhất một đôi giày cao gót. Đối với nhiều cô nàng, đôi giày này đã trở thành vật bất ly thân, dù là khi đi làm, đi chơi dạo phố hay đi dự tiệc. Đi giày cao gót có tốt không? Về mặt thẩm mỹ, chúng giúp tôn lên sự duyên dáng, nữ tính nên được các chị em hết sức ưu ái. Tuy nhiên, do cấu trúc khá đặc biệt nên giày cao gót không được thoải mái như nhiều loại giày dép khác, thường gây đau nhức chân, thậm chí gây ra những hậu quả lâu dài đối với cơ thể.

Mang giày cao gót có hại gì là những điều mà bạn nên biết và cân nhắc khi mua và sử dụng giày.

1. Gây lệch ngón chân

Phần lớn những đôi giày cao gót đều có thiết kế bó hẹp lại ở phần mũi chân, lại thêm phần thân giày dốc xuống khiến các ngón chân bị chèn ép quá mức. Giày càng cao thì áp lực này càng lớn. Nếu quan sát chân của những phụ nữ đã đi giày cao gót trong một thời gian dài, bạn sẽ nhận thấy ngón chân cái của họ có xu hướng lệch về bên trong. Độ lệch này ngày càng rõ hơn theo thời gian, thậm chí ngón chân cái như muốn chồng lên ngón bên cạnh. Còn mẩu xương ở bìa trong của chân ngay tại vị trí này thì lại nhô ra, tạo thành một vết chai lớn không hề đẹp mắt. Hiện tượng này được gọi là lệch trục ngón chân cái, nếu tiếp tục sử dụng loại giày này, bạn có thể bị biến dạng khớp không thể chữa khỏi.

2. Ảnh hưởng đến cột sống, gây đau lưng

anh huong den cot song

Nếu các ngón chân tội nghiệp của bạn phải chịu áp lực trực tiếp thì phần lưng và cột sống cũng gián tiếp chịu những ảnh hưởng của việc đi giày cao gót. Khi bạn mang giày, những bộ phận này cũng phải "gồng" lên để nâng đỡ được trọng lượng của cơ thể. Điều này giải thích vì sao phụ nữ thường có nguy cơ mắc các bệnh về cột sống hơn nam giới. Đó là vì đi giày cao gót có ảnh hưởng đến cột sống, là nguyên nhân gây đau mỏi lưng.

3. Đau nhức bắp chân

dau nhuc bap chan

Hậu quả mang giày cao gót tiếp theo có thể kể đến là những cơn đau nhức cơ ở phần bắp chân. Các cơ này phải căng cứng để bạn bước đi được thăng bằng, không vấp ngã hay xiêu vẹo. Dần dần bắp chân của bạn sẽ trở nên to, thô hơn so với bình thường, đồng thời bạn cũng thường xuyên phải đối mặt với những cơn đau nhức, chuột rút do cơ bắp bị co lại.

4. Đau mắt cá

Khi mắt cá bị uốn về phía trước, khả năng lưu thông máu trong chi dưới sẽ bị suy giảm. Người đi giày cao gót nhiều năm liền sẽ có hiện tượng tĩnh mạch nổi rõ như dây điện. Những ai vốn đã bị phù mắt cá chân thì lại càng không nên đi loại giày này.

5. Tác động đến dây chằng

Trong khi mũi chân bị đè nén quá nhiều thì gót chân lại không có cơ hội tiếp xúc với đất trong suốt một thời gian dài. Dây chằng ở gót chân bạn dần dần sẽ khó có thể duỗi ra.

6. Tổn thương khớp gối

ton thuong khop goi

Ngoài việc mang giày cao gót bị đau lưng, đau cột sống và bắp chân, nó còn ảnh hưởng không nhỏ đến khớp gối. Đầu gối là khớp nối lớn nhất giúp cơ thể giữ thăng bằng và đi đứng bình thường. Giày cao gót sẽ làm trọng lượng cơ thể bạn đổ dồn về phía trước, tăng sức ép lên các bề mặt bên trong của đầu gối, làm cho chúng bị mòn đi, để lại hậu quả là viêm khớp, đau nhức về lâu dài.

7. Đau mỏi hông

Một điều không thể phủ nhận là mang giày cao gót giúp các nàng có một dáng đi, dáng đứng uyển chuyển hơn. Nhưng đi kèm theo đó cũng là một tác hại không ngờ. Khi đi loại giày này, cơ thể bạn tự nhiên sẽ ưỡn ngực, cong lưng và đẩy hông ra. Gân và các cơ ở vùng hông của bạn buộc phải căng lên, để lại nhiều hậu quả không hay cho sức khỏe.

8. Tăng khả năng chấn thương

tang kha nang chan thuong

Với độ cao cùng với thiết kế ưu tiên vấn đề thẩm mỹ, giày cao gót không được chắc chắn và vững chãi khi bạn cần phải vận động nhiều. Những đôi giày cao như "cà kheo" đã gây ra không ít các tai nạn cho chị em như vấp ngã, chấn thương, không an toàn khi lái xe... Đây là lý do tại sao không nên đi giày cao gót quá nhiều mà hãy lựa chọn loại giày cho phù hợp với từng hoàn cảnh.

9. Rối loạn kinh nguyệt

Đây là tác hại mà hẳn nhiều chị em không ngờ đến. Khi trọng lượng cơ thể bị phân bố bất thường, dồn về phía trước nhiều hơn sẽ khiến khung xương chậu bị lệch đi, làm giảm lượng máu lưu thông đến tử cung. Việc này dẫn đến rối loạn chu kì kinh nguyệt, gây mãn kinh sớm hơn bình thường, nguyên nhân tạo thành các u nang, giảm khả năng thụ thai và gây nguy cơ sảy thai.

10. Chi phối vấn đề tình dục

Xương chậu bị lệch và máu lưu thông không đủ đến khu vực này sẽ gây ra những bất thường trong hoạt động của hệ thống niệu sinh dục, làm giảm ham muốn và gây ra tình trạng lãnh cảm ở nhiều chị em.

Vậy đi giày cao gót như thế nào để không ảnh hưởng đến sức khỏe? 

Sau khi đọc xong những tác hại trên, có phải bạn đang tự hỏi liệu có nên đi giày cao gót tiếp tục hay không? Tuy những hệ quả của nó gây ra cho cơ thể rất cần lưu ý, nhưng cũng thật khó nếu muốn diện đẹp mà lại thiếu đi phụ kiện đáng giá này. Bạn vẫn có thể sử dụng, nhưng đừng quá thường xuyên và cần chú ý những điều sau đây:

  • Lựa chọn giày

lua chon giay

Một khi đã quyết định sử dụng giày cao gót, bạn hãy đầu tư một đôi giày tốt và chất lượng. Giày "xịn" không chỉ đẹp hơn về thiết kế, nó còn tạo nên sự thoải mái, dễ chịu khi sử dụng, giúp bạn tránh được những tai nạn như gãy gót, đứt quai giữa đường. Chọn giày vừa vặn với chân, không quá chật hoặc quá rộng.

  • Nên đi giày cao bao nhiêu

Hãy nhớ rằng giày càng cao thì những tác động đến các bộ phận xung quanh càng lớn.

Giày cao dưới 4cm có thể dùng để đi lại thường xuyên, nhưng tốt hơn hết vẫn không nên đi liên tục suốt 4 giờ.

Giày cao từ 4-8cm nên hạn chế sử dụng và không mang quá 3 giờ.

Giày cao trên 8cm tốt nhất là không nên mang, nếu bắt buộc thì không mang quá 1 tiếng và tránh đi lại nhiều.

  • Không quá lạm dụng giày

Đừng nghĩ rằng bạn không thể sống được nếu thiếu đôi giày cao gót. Giày thể thao, giày đế xuồng, đế bệt, giày sandal là những lựa chọn phù hợp khác bạn có thể dùng để thay thế.

  • Chăm sóc chân sau khi đi giày

cham soc chan sau khi di giay

Sau một ngày đôi chân phải chịu nhiều áp lực, bạn nên có những biện pháp chăm sóc nhẹ nhàng để giải tỏa căng thẳng ở các cơ và khớp xương. Chẳng hạn như massage chân bằng tay hoặc bằng một trái bóng tennis, ngâm chân trong nước ấm...

Trước khi ngủ, bạn dùng một chiếc gối để kê cao phần chân lên cũng là một phương pháp giúp lưu thông máu tốt hơn.

  • Các bài tập thư giãn khớp

Không chỉ có bàn chân mà cả bắp chân, lưng, cột sống cũng cần được thư giãn sau khi "chiến đấu" trên đôi giày này. Tham khảo một số bài tập trị đau lưng để thực hiện mỗi ngày nhé.

Ngoài ra, một số mẹo trị đau chân khi đi giày cao gót cũng sẽ giúp bạn thoải mái hơn với đôi giày của mình.

Biết được những tác hại của mang giày cao gót sẽ giúp bạn cân nhắc sử dụng đôi giày này vào những thời điểm thích hợp hơn. Ngoài ra, lưu ý những giải pháp trên để vừa diện đẹp mà lại không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe nhé.

Tuổi tác, môi trường, thói quen sinh hoạt hằng ngày ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ của bạn và gia đình mỗi ngày. Trong cuộc sống hiện nay, việc đảm bảo cung cấp nguồn vitamin và khoáng chất cho cơ thể là rất khó. Vì vậy, một giải pháp an toàn và tiện lợi hơn chính là bổ sung thông qua thực phẩm dinh dưỡng.

Kênh Sức Khoẻ gợi ý cho bạn iFitness.vn - Nhà cung cấp thực phẩm bổ sung dinh dưỡng Uy Tín - Chính Hãng hàng đầu Việt Nam. Giúp bạn yên tâm lựa chọn các dòng sản phẩm chăm sóc sức khoẻ mỗi ngày.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng Hoặc Click vào đây để được tư vấn sản phẩm dình dưỡng phù hợp với nhu cầu và sức khoẻ của bạn.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 399.75.999 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: 101 Nguyễn Văn Trỗi, P12, Quận Phú Nhuận, Tp.HCM