Những thói quen gây hại cho lưng

Đăng lúc 16/04/2014.
thoi quen gay hai cho lung

Hút thuốc lá, ngồi quá lâu, sử dụng điện thoại nhiều, ăn vặt quá nhiều,...là những thói quen gây hại cho lưng bạn cần tránh.

Hút thuốc lá

Hút thuốc lá là thói quen gây hại cho lưng vì chất nicotine trong thuốc lá cản trở dòng chảy của máu tới các đĩa đệm vùng cột sống. Điều này làm tăng tốc độ thoái hóa, dẫn đến đau lưng, thậm chí là gây đau lưng nghiêm trọng.

Ngồi nhiều

Ngồi khiến cột sống phải chịu một áp lực lớn hơn nhiều lần so với lúc đứng. Các cơ lưng sẽ bị yếu nếu bạn không sử dụng chúng thường xuyên, khiến cho các khớp ít vận động bị mất đi chất bôi trơn và lão hóa nhanh hơn. Đây là thói quen gây đau lưng phổ biến ở dân văn phòng. Vì thế hãy kéo giãn lưng mỗi khi có thể và cứ nửa tiếng ngồi bạn hãy đứng lên và đi lại.

Tư thế không đúng

Việc khom người khi lái xe có thể khiến các cơ ngực bị bó chặt và làm vai so lại. Tư thế “gù lưng” khiến bạn mệt mỏi và gây ra những vấn đề với lưng và cổ.

Ăn uống không đúng

Quá nhiều cafein và thực phẩm chế biến sẵn sẽ không tốt cho bạn. Tuần hoàn máu bình thường sẽ mang chất dinh dưỡng đến cột sống và loại bỏ các chất cặn bã, nhưng nếu điều này không diễn ra thì hậu quả sẽ là tình trạng viêm gây đau lưng. Chế độ ăn tốt cho lưng bao gồm ngũ cốc nguyên cám, đậu nành, protein và trái cây sẽ làm giảm viêm.

Sử dụng điện thoại nhiều

thoi quen gay hai cho lung

Các nhà nghiên cứu đã thực hiện một khảo sát gần đây và đã đưa ra kết luận rằng sử dụng điện thoại quá nhiều lần trong một ngày có thể làm biến dạng cổ. Đây cũng được xem là một nguyên nhân gây ra căn bệnh đau lưng. Bên cạnh đó, nhắn tin bằng điện thoại liên tục có thể gây đau buốt đầu ngón tay.

Đệm cũ

Hằng đêm lưng của bạn đặt trên nệm vì vậy việc sử dụng nệm quá lâu mà không thay chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến lưng của bạn. Hãy xem xét thay đệm mới mỗi 5 - 7 năm một lần nếu thấy ngủ không ngon hoặc lưng bị cộm. Hãy chọn loại đệm đừng mềm quá nhưng cũng đừng cứng quá vì chúng có thể gây đau lưng hoặc khiến đau lưng nặng hơn.

Đeo túi nặng

thoi quen gay hai cho lung

Khi bạn thường xuyên đeo túi nặng, vai bạn sẽ bị mất cân bằng. Điều này gây tổn thương ở lưng tương tự như chấn thương do chơi thể thao! Việc đeo túi nặng hàng ngày có thể dần dần khiến cơ lưng đau nhức. Các chuyên gia khuyên trọng lượng của túi không nên vượt quá 10% trọng lượng cơ thể.

Lười thể dục

Một nghiên cứu chỉ ra rằng, nếu thiếu những bài tập vận động cơ thể hằng ngày, các cơ sẽ yếu dần đi, khi đó chúng sẽ không thể hỗ trợ xương cốt của bạn trong trường hợp lưng phải làm việc quá sức. Hãy chống lại căn bệnh bằng các bài tập thể dục vào buổi sáng, nếu có thời gian, hãy tham gia một khóa học yoga.

Giày cao gót và dép xỏ ngón

thoi quen gay hai cho lung

Cả hai đều là xu hướng thời trang nhưng cũng khiến bàn chân không vững và ảnh hưởng đến lưng. Giày cao gót bắt bạn phải cong lưng trong khi dép xỏ ngòn khiến bàn chân bạn chuyển động từ bên này sang bên kia. Bạn vẫn có thể mang chúng, nhưng nếu trong thời gian dài thì hãy chọn những đôi giày bệt hoặc giày thể thao thoải mái hơn. (Xem thêm: Tác hại của mang giày cao gót)

Ăn vặt quá nhiều

Không ngạc nhiên chút nào khi chế độ ăn uống nhiều calo, ít thực phẩm dinh dưỡng dễ dẫn đến tình trạng béo phì. Trọng lượng cơ thể quá nặng sẽ tạo áp lực lên lưng, làm khu vực xung quanh xương chậu bị kéo về phía trước, gây đau lưng.

Đã có nhiều nghiên cứu chứng minh những người thừa cân dễ có nguy cơ bị viêm xương khớp hơn so với những người có trọng lượng phù hợp. Chỉ cần giảm từ 5-10% trọng lượng cơ thể là bạn đã có thể cải thiện được tình trạng đau lưng.

Stress

Stress cấp hoặc mạn tính có thể trực tiếp gây đau lưng do cả cơ thể phải căng lên để đối phó. Nếu các cơ thường xuyên phải co không được thư giãn, chúng có thể gây đau nghiêm trọng. Hãy tìm những cách để thư giãn và xả hơi, như đọc sách, tán gẫu với bạn bè hoặc nghe nhạc.

Xem TV nhiều

thoi quen gay hai cho lung

Xem tivi nhiều cũng là một thói quen gây hại cho lưng. Một nghiên cứu thấy rằng những teen ngồi xem TV hoặc máy tính 15 tiếng hoặc hơn mỗi tuần dễ bị đau lưng hơn gấp 3 lần bạn bè cùng lứa. Hãy hạn chế thời gian xem TV và hãy làm vài động tác kéo giãn hoặc tập sức mạnh khi đến chương trình quảng cáo.

Sử dụng thắt lưng quá chặt

Thắt lưng là công cụ đắt lực đối với những bạn muốn che giấu vòng 2 của bản thân và muốn tôn lên vóc dáng chữ S của mình.

Nhưng việc này rất ảnh hưởng đến tiêu hóa và lưng của bạn. Theo nghiên cứu thì nếu bạn cứ duy trì đeo thắt lưng quá chặt trong thời gian dài, điều này sẽ tạo ra áp lực lên bụng của bạn và làm hệ tiêu hóa diễn ra khó khăn hơn và làm tăng nồng độ axit trong dạ dày của bạn. Bên cạnh đó, đeo thắt lưng quá chặt còn làm bạn thấy khó thở, làm lưu thông trong cơ thể của bạn bị ảnh hưởng, tác động xấu đến xương, khớp, cơ.

KenhSucKhoe.vn - (Theo Tổng hợp)