Khởi động trước khi chạy bộ để tránh chấn thương

Khi chạy bộ, chúng ta thường có thói quen bắt đầu ngay với vận tốc cao mà bỏ qua các bước khởi động. Điều này có thể gây ra mệt mỏi hoặc nặng hơn là chấn thương.

Chỉ cần khoảng 20 phút khởi động trước mỗi buổi chạy, bạn đã có thể yên tâm tận hưởng một buổi tập luyện sảng khoái, đảm bảo chấn thương không còn đe dọa lịch trình thu gọn vòng 2 cũng như quá trình tập luyện của bạn.

Đi bộ

Khá nhiều người bỏ qua giai đoạn đi bộ trong mỗi buổi chạy. Chỉ cần 3 đến 5 phút đi bộ là bước chuyển tiếp để cơ thể làm nóng, chuyển từ trạng thái hoạt động bình thường sang trạng thái hoạt động mạnh.

Quãng chuyển động của cơ thể khi đi bộ cũng tương tự khi chạy bộ, vì vậy các cơ, dây chằng và khớp cũng sẽ được làm ấm trong suốt quá trình đi. Việc đi bộ còn giúp máu lưu thông nhiều hơn đến các cơ, giúp bạn sẵn sàng cho giai đoạn chạy.

khoi dong truoc khi chay bo

Sải bước

Giai đoạn sải bước cũng tương tự như giai đoạn chạy, nhưng xen kẽ là những khoảng dừng nghỉ, hoạt động này giúp máu lưu thông nhiều hơn đến các cơ, đồng thời chuyển cơ thể của bạn từ giai đoạn đi bộ sang chạy bộ.

Mỗi buổi khởi động của bạn có thể gồm 5 đến 6 lần sải bước, nhưng đều thực hiện theo quy trình sau: bắt đầu bằng việc chạy chậm, bước nhỏ từ 2 đến 3 phút hoặc hơn; chạy nhanh dần trong một khoảng từ 60 đến 100 mét, sau đó chạy chậm dần lại; đi bộ và lắc nhẹ các cơ chân, sau đó lập lại bước chạy nhanh dần trong 60 đến 100 mét.

khoi dong truoc khi chay bo

Kéo căng cơ

Nếu bạn đang chuẩn bị cho các bài chạy nặng hoặc chạy tăng tốc để đốt năng lượng hiệu quả hơn, bạn nên dành thêm thời gian thực hiện những bài tập căng, kéo giãn cơ như chạy nâng cao đùi, chạy gót chân chạm mông để đảm bảo các chấn thương sẽ không còn bất cứ cơ hội nào ghé thăm bạn.

khoi dong truoc khi chay bo

Chọn giày thể thao phù hợp

Ngoài quá trình khởi động, việc chọn một đôi giày phù hợp cũng đóng vai trò khá lớn trong việc giảm thiểu chấn thương và tăng cảm giác thoải mái khi tập luyện.

khoi dong truoc khi chay bo

Tuổi tác, môi trường, thói quen sinh hoạt hằng ngày ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ của bạn và gia đình mỗi ngày. Trong cuộc sống hiện nay, việc đảm bảo cung cấp nguồn vitamin và khoáng chất cho cơ thể là rất khó. Vì vậy, một giải pháp an toàn và tiện lợi hơn chính là bổ sung thông qua thực phẩm dinh dưỡng.

Kênh Sức Khoẻ gợi ý cho bạn iFitness.vn - Nhà cung cấp thực phẩm bổ sung dinh dưỡng Uy Tín - Chính Hãng hàng đầu Việt Nam. Giúp bạn yên tâm lựa chọn các dòng sản phẩm chăm sóc sức khoẻ mỗi ngày.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng Hoặc Click vào đây để được tư vấn sản phẩm dình dưỡng phù hợp với nhu cầu và sức khoẻ của bạn.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 399.75.999 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: 101 Nguyễn Văn Trỗi, P12, Quận Phú Nhuận, Tp.HCM