Vitamin, khoáng chất giúp trẻ thông minh

Đăng lúc 10/09/2013.
giup-tre-thong-minh

Trong quá trình lớn lên và phát triển trẻ cần được bổ sung vitamin và khoáng chất, mẹ cần chú ý 6 loại vitamin và khoáng chất đặc biệt quan trọng sau để giúp trẻ thông minh.

Canxi

Trẻ thiếu canxi thường quấy khóc, ngủ không ngon giấc, khi ngủ hay giật mình. Mỗi lần như vậy, trẻ có những cơn khóc thét, co cứng toàn thân, đỏ và tím mặt, cơn khóc kéo dài và có thể nhiều giờ hoặc suốt đêm. Càng dỗ, càng ru, càng cho bú, trẻ càng khóc nhiều, có thể ngưng thở trong cơn khóc. Trẻ ra nhiều mồ hôi, nhất là khi ngủ. Tóc rụng thành đường hình vành khăn sau gáy.

Bất cứ khi nào một em bé bị rụng tóc, chậm mọc răng, chậm lẫy, lâu biết bò, mãi chẳng biết đi…chị em luôn trở nên cuống  với câu hỏi “Con có đủ canxi hay không? Cần phải bổ sung canxi cho con bằng cách nào? Ăn gì thì có nhiều canxi?”

Vì sao như vậy? Chúng ta đều biết, canxi là nền tảng quan trọng cho sự phát triển của xương và răng của trẻ. Không những thế canxi còn tham gia vào quá trình chuyển hóa và cấu trúc của cơ thể,. Cơ thể càng phát triển, nhu cầu canxi càng cao.

Trẻ từ 1-3 tuổi trung bình cần 700mg lượng canxi mỗi ngày, trong khi đó trẻ lớn hơn từ 4-8 tuổi cần 1000mg. Trẻ trong độ tuổi vị thành niên từ 9-18 tuổi cần trung bình 1300mg mỗi ngày.

Mẹ có thể cho con bổ sung canxi từ chính nguồn thực phẩm dinh dưỡng hàng ngày. Canxi có nhiều trong sữa, các chế phẩm từ sữa như: bơ, váng sữa, sữa chua, pho mát…. cá hồi, đậu phụ và các loại rau có màu xanh xẫm như bắp cải xoăn.

Chất xơ

giup-tre-thong-minh

Chất xơ không thuộc nhóm loại vitamin hay khoáng chất nào nhưng là một trong những vi chất tối quan trọng cho trẻ nhỏ. Những thực phẩm có chất xơ thường dự trữ thêm rất nhiều năng lượng và dinh dưỡng bổ ích khác như Vitamin E, vitamin C, Canxi, Magie và Kali. Ăn thức ăn có nhiều chất xơ làm giảm khả năng bị táo bón và bép phì ở trẻ. Thêm vào đó, bổ sung chất xơ có nguồn gốc từ ngũ cốc cho trẻ là một phương pháp ngăn ngừa bênh tiểu đường cho bé ngay từ khi còn nhỏ.

Chất xơ có nhiều trong các loại dâu, rau xanh như súp lơ xanh, quả bơ, và thực phẩm từ yến mạch. Một nguồn thực phẩm dồi dào chất xơ khác là các loại hạt đậu: đậu xanh, đậu đen và đậu đỏ. Các loại đậu này cũng là nguồn dinh dưỡng cung cấp nhiều vitamin A và Kali, các mẹ có thể chế biến được rất nhiều món ngon từ đó.

Khi cho bé ăn hoa quả, cha mẹ nên cho con ăn cả nước và cái. Nếu trẻ còn quá nhỏ, mẹ có thể xắt miếng bé để con tập nhai, điều đó cũng giúp răng bé phát triển hơn. Đồng thời, với những loại hoa quả có hàm lượng dinh dưỡng nhiều ở phần vỏ, nhất là táo, mẹ nên rửa sạch, ngâm nước muối sát khuẩn rồi cho bé ăn cả vỏ.

B12 và các loại Vitamin nhóm B khác

Mẹ có biết Vitamin B12 vô cùng quan trọng cho quá trình trao đổi chất, bổ sung năng lượng, tham gia hỗ trợ hệ thống tim mạch và não bộ ở cơ thể trẻ nhỏ để giúp trẻ thông minh hơn? Các loại vitamin nhóm Vitamin B còn giúp bé tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ quá trình tiêu hóa, coi như tham gia trưc tiếp vào hệ tiêu hóa của trẻ nhỏ. Nếu chị em bổ sung đầy đủ Vitamin B cho trẻ, con sẽ đảm bảo sự phát triển đều đặn và cân đối trong những năm tháng đầu đời.

Với trẻ sơ sinh các mẹ cần đảm bảo cho con được bổ sung 0,5 micrograms Vitamin B mỗi ngày, trong khi đó với trẻ bắt đầu tập đi là 0,9 micrograms. Trẻ từ 4-9 tuổi cần 1,2 micrograms và trẻ từ 9-14 tuổi cần 1,8 micrograms mỗi ngày.

Các loại Vitamin nhóm B có nhiều trong các loại thịt, cá và trứng. Hầu hết các bé đều đảm bảo có đủ Vitamin B mỗi ngày nhưng với các bé được ăn chay từ nhỏ thì không.

Vitamin E

giup-tre-thong-minh

Vitamin E là vô cùng cần thiết trong quá trinh xây dựng hệ miễn dịch, tăng cường sức đề kháng cho bé. Những em bé có đầy đủ Vitamin E sẽ có làn da trắng trẻo, hồng hào và tăng sức đề kháng. Do vậy, muốn con không hay ốm vặt, đặc biệt là các bé gái, nếu mẹ muốn con có “da trắng như tuyết, má hồng như đào” thì đừng quên bổ sung cho bé vitamin E.

Với trẻ từ 1-3 tuổi cần 9 đơn vị Vitamin E mỗi ngày, trẻ từ 4-8 tuổi cần 10,4 đơn vị trong khi đó trẻ từ 9-14 tuổi cần 16,4 đơn vị mỗi ngày.

Vitamin E có nhiều trong dầu thực vật như dầu nành, dầu hoa hướng dương, các loại hạt như hạt dẻ, hạt hướng dương.

Vitamin D

giup-be-thong-minh

Vitamin D cùng với Canxi tham gia trực tiếp vào quá trình hình thành cấu tạo xương ở trẻ nhỏ, giảm hẳn nguy cơ mắc bệnh còi xương. Thêm vào đó, canxi là chất khó hấp thụ, vitamin D lại là chất xúc tác, giúp cơ thể hấp thụ tối đa canxi. Đó cũng chính là lý do vì sao các viên bổ sung canxi thường đi kèm vitamin D. Cùng chính là lý do mẹ cần cho trẻ tắm nắng hàng ngay. Trong nắng sớm không có canxi nhưng lại chứa rất nhiều vitamin D giúp tổng hợp và hấp thụ canxi.

Các nghiên cứu về tác dụng của Vitamin D đều chỉ ra rằng Vitamin D rất cần cho sự phát triển não bộ ở trẻ nhỏ và giúp ngăn ngừa các căn bệnh mãn tính sau này và giúp trẻ thông minh và phát triển một cách toàn diện.

Vitamin D có nhiều trong các loại cá, đặc biệt là cá hồi, cá thu và cá mòi hay còn gọi là cá trích. Trứng và sữa cũng là nguồn thực phẩm dồi dào Vitamin D. Với 200ml sữa giàu vitamin D mỗi ngày cung cấp gần 100IU vitamin D cho bé. Không nên cho bé uống hơn 2 cốc sữa mỗi ngày sẽ giảm đi lượng hấp thu đối với các chất dinh dưỡng khác.

Những cách bổ sung vitamin D cho trẻ:

Cho trẻ chơi ngoài trời: Người Mỹ ước tính dành 93% thời gian trong nhà. Chỉ vì thời tiết giá lạnh không có nghĩa là chúng ta phải đóng cửa trong nhà. Hãy cho trẻ ra ngoài trời, với bé lớn hơn khuyến khích các con vận động và tập thể dục. Chỉ cần 5-30 phút giữa 10 giờ sáng đến 3 giờ chiều hai lần mỗi tuần là đã tăng cường được lượng vitamin D, thêm nữa giúp cơ thể năng động, dẻo dai hơn.

Cho trẻ ăn cá: Thật không dễ để bé ăn hết cả hộp cá mòi hay một thìa dầu gan cá, nhưng cá nói chung đều giàu vitamin D. May mắn là cá ngừ, cá hồi, cá trích, cá da trơn và một số loại cá béo khác đều là nguồn cung cấpvitamin D có lợi cho dinh dưỡng của trẻ.

Sắt

Tác dụng của Sắt với trẻ nhỏ đã được rất nhiều nghiên cứu khoa học chứng mình. Sắt tham gia vào hệ miễn dịch, hình thành hồng cầu và đảm nhiệm vai trò trong việc phát triển thể chất và trí não của trẻ nhỏ. Thiếu sắt trẻ sẽ kém thông minh, hay đau đầu, cơ thể yếu.

Sắt có nhiều trong các loại thịt đỏ như thịt bò, các loại rau xanh như rau chân vịt, bắp cải xoăn và đậu nành.

Khi ăn các thực phẩm giàu sắt thì phải ăn các thực phẩm giàu vitamin C để giúp tăng cường hấp thu sắt: ăn nhiều rau xanh và quả chín, nhất là các loại quả: bưởi, cam, quýt, chuối, xoài… vì ăn quả vitamin C không bị mất nhiều do không phải qua chế biến.

Xem thêm chuyên đề Sức khỏe trẻ em để biết cách chăm sóc con bạn tốt hơn nhé!

KenhSucKhoe.vn - (Theo Tổng hợp)