Chăm sóc giấc ngủ của trẻ đúng cách

Giấc ngủ của trẻ có tác dụng đặc biệt. Ngủ sâu không những giúp các em khỏe mạnh mà còn giúp trí não phát triển tốt. Bởi vậy, các bậc cha mẹ hãy làm theo những lời khuyên dưới đây để giúp bé ngủ ngon, thoải mái và có lợi cho sức khỏe.

1. Giờ đi ngủ

Các nghiên cứu khoa học chứng minh hormone tăng trưởng được sản sinh nhiều nhất sau 1 giờ đồng hồ sau khi bé đạt được trạng thái ngủ sâu và trong khoảng thời gian từ 10 tối hôm trước đến 1 giờ sáng hôm sau.

Nếu bỏ lỡ khoảng “thời gian vàng” này, sự phát triển của bé sẽ bị ảnh hưởng. Vì vậy, bạn nên cho bé đi ngủ từ 9h tối để cơ thể có sự chuẩn bị tốt nhất cho việc sản sinh ra các hormone tăng trưởng.

2. Nhiệt độ và độ ẩm

giac-ngu-cua-tre-2

Nếu nhiệt độ trong phòng quá cao, bé sẽ cảm thấy khô nóng, không thoải mái. Ngược lại, nếu nhiệt độ thấp, bé sẽ bị lạnh khi thức dậy.

Với độ ẩm trong không khí cũng tương tự như vậy, nếu độ ẩm thấp, bé dễ bị tắc mũi, nếu độ ẩm cao, bé sẽ cảm thấy ẩm ướt, khó chịu.

Theo các bác sỹ nhi khoa, nhiệt độ thích hợp với giấc ngủ của trẻ là 20 – 25 độ C và độ ẩm trong khoảng 60% – 70%. Vì vậy cha mẹ hãy tạo điều kiện tốt nhất để giúp bé ngủ ngon.
6 điều mẹ cần biết liên quan đến giấc ngủ của trẻ - Mẹ và Bé - Chăm sóc bé - Sức khỏe trẻ em

3. Các hoạt động trước khi ngủ

Cần duy trì ổn định một số hoạt động thể chất và bồi dưỡng tinh thần giúp bé cảm thấy thoải mái trước khi đi ngủ. Các chuyên gia chăm sóc trẻ nhỏ khuyên bạn nên tắm, mát-xa, thay quần áo ngủ, kể chuyện cổ tích hoặc hát ru cho bé.

Trước khi cho bé ngủ, bạn cũng nên có thói quen tắt đèn như một tín hiệu báo cho bé biết “giờ lên giường đã điểm”.

4. Quần áo hoặc tã cần khô thoáng, sạch sẽ

giac-ngu-cua-tre-3

Nghiên cứu khoa học cho thấy số lần vận động trong khi ngủ của trẻ nhỏ nhiều gấp 2 lần người lớn, với những bé hiếu động con số thể lên đến 10 lần. Trong khi đó, vào ban đêm bé rất dễ tè dầm. Vì vậy, cần thay tã hoặc quần áo khô thoáng cho bé mặc đi ngủ để giúp bé thoáng khí, không bị ngấm mồ hôi và hạn chế thấm ngược nước tiểu vào người, để giấc ngủ của trẻ không bị gián đoạn.

5. Thời gian ngủ

giac-ngu-cua-tre-1

Trong thời gian ngủ, cơ thể bé sẽ hấp thu oxy, năng lượng và sản sinh hormone tăng trưởng nhiều hơn, có lợi cho sự phát triển thể chất và não bộ. Vì vậy, nếu được ngủ đủ giấc, bé sẽ có tâm trạng thoải mái, chơi đùa vui vẻ và cảm giác thèm ăn.

Các bác sỹ nhi khoa cho biết tuổi của bé càng nhỏ thì thời gian ngủ càng nhiều. Tùy theo sự phát triển của từng giai đoạn mà thời gian ngủ của bé sẽ dần dần được rút ngắn đi nhưng mỗi ngày phải đảm bảo ít nhất 10 giờ đồng hồ dành cho giấc ngủ của trẻ.

6. Nên ngủ riêng

Ngủ riêng từ nhỏ sẽ giúp bé hình thành tính cách độc lập. Trong giai đoạn sơ sinh, bé có thể ngủ cùng với bố mẹ, nhưng tốt nhất là nên nằm riêng giường. Bởi khi nằm cùng, bé dễ dàng được bố mẹ ôm, xoa lưng, vỗ về… nhiều bé còn tranh thủ “sờ ti” mẹ. Đây là những thứ gây bất lợi cho giấc ngủ của trẻ vì thời gian bắt đầu trạng thái ngủ thường kéo dài.

=> Hãy xem Giấc ngủ ảnh hưỡng tới trí tuệ của trẻ

Tuổi tác, môi trường, thói quen sinh hoạt hằng ngày ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ của bạn và gia đình mỗi ngày. Trong cuộc sống hiện nay, việc đảm bảo cung cấp nguồn vitamin và khoáng chất cho cơ thể là rất khó. Vì vậy, một giải pháp an toàn và tiện lợi hơn chính là bổ sung thông qua thực phẩm dinh dưỡng.

Kênh Sức Khoẻ gợi ý cho bạn iFitness.vn - Nhà cung cấp thực phẩm bổ sung dinh dưỡng Uy Tín - Chính Hãng hàng đầu Việt Nam. Giúp bạn yên tâm lựa chọn các dòng sản phẩm chăm sóc sức khoẻ mỗi ngày.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng Hoặc Click vào đây để được tư vấn sản phẩm dình dưỡng phù hợp với nhu cầu và sức khoẻ của bạn.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 399.75.999 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: 34 Hoa Hồng, P2, Quận Phú Nhuận, Tp.HCM