Tổng hợp chế độ dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai

Đăng lúc 10/12/2013.
dinh duong cho phu nu mang thai

Người mẹ mang thai không chỉ ăn cho mình, mà còn ăn cho trẻ. Vì vậy chế độ dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai cần phải được chú ý đặc biệt, cung cấp đầy đủ các dưỡng chất.

Bổ sung chất đạm và chất béo

Trước hết người mẹ phải tăng cường bổ sung chất đạm và chất béo để giúp cho việc xây dựng và phát triển cơ thể trẻ.  Ngoài cơm bà mẹ có thể bổ sung thêm chất đạm từ các thức ăn thực vật như đậu tương, đậu xanh, các loại đậu khác và vừng lạc. Đây là những thức ăn có chất béo giúp tăng năng lượng bữa ăn và giúp hấp thu tốt các vitamin tan trong dầu (vitamin A,D,E). Chất đạm động vật đáng chú ý là các loại thủy sản như tôm, cua, cá, ốc... nên ăn thêm thịt, trứng, sữa. Nhu cầu chất đạm cho phụ nữ trong thời kỳ mang thai 3 tháng cuối: 70g/ngày.

Chất sắt

Trong chế độ dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai cần bổ sung sắc để cung cấp máu cho cơ thể mình và em bé. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bã bầu cần bổ sung thêm 30-60mg sắt mỗi ngày để tránh bệnh thiếu chất sắt ở phụ nữ mang thai.

Những thực phẩm giàu chất sắt như: rau bina, rau lá xanh đậm, cá mòi, hoa quả sấy khô.

Canxi

dinh duong cho phu nu mang thai

Trong chế độ dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai cần bổ sung canxi để giúp cho sự phát triển của xương và răng em bé. Mức tiêu thụ canxi mỗi ngày khi mang bầu là khoảng 1.200mg. Sữa là nguồn thực phẩm dồi dào dưỡng chất này, vì vậy bà bầu nên uống từ 2-3 ly sữa mỗi ngày. Nếu không bổ sung đủ canxi, cơ thể sẽ tự động lấy canxi từ xương của mẹ bầu để đảm bảo cho sự phát triển của thai nhi. Cho nên mẹ rất dễ bị loãng xương sau sinh nếu không bổ sung đủ canxi.

Axit folic

Rất quan trọng, có lợi cho sự phát triển của não và hệ thần kinh của thai nhi. Thiếu axit folic ở người mẹ có thể dẫn đến thiếu cân ở trẻ sơ sinh. Axit folic có vai trò bảo vệ chống lại những khiếm khuyết của ống thần kinh trong sự thụ thai. Ngoài ra, axit folic còn rất quan trọng để tạo hồng cầu. Mức tiêu thụ dưỡng chất này là 600-800mg mỗi ngày. Nếu được tốt nhất mẹ hãy bổ sung axit folic ngay từ trước khi mang bầu.

Những thực phẩm giàu axit folic như: rau lá xanh đạm, ngũ cốc, gan, đậu Hà lan, bơ đậu phộng và măng tây.

Tinh bột

dinh duong cho phu nu mang thai

Bao gồm cơm, ngũ cốc, bánh mì, đậu Hà Lan. Với nhóm thực phẩm này, mẹ bầu không nên bổ sung quá nhiều để tránh tăng cân mất kiểm soát.

Iốt

Nếu thiếu iốt trong thời kỳ mang thai có thể gây sảy thai tự nhiên, thai chết lưu, đẻ non. Khi thiếu iốt nặng, trẻ sinh ra có thể bị đần độn với tổn thương não vĩnh viễn. Trẻ sơ sinh có thể bị các khuyết tật bẩm sinh như liệt tay hoặc chân, nói ngọng, điếc, câm, mắt lác. Nhu cầu iốt của phụ nữ mang thai là 175- 200mcg iốt/ngày.

Thực phẩm giàu giàu iốt như: cá biển, sò, rong biển... Ngoài ra, phụ nữ mang thai nên sử dụng muối, bột canh có tăng cường iốt.

Vitamin D

Vitamin D giúp cho sự hấp thu các khoáng chất như canxi, photpho. Nếu cơ thể thiếu vitamin D, lượng canxi chỉ được hấp thu khoảng 20%, dễ gây các hậu quả như trẻ bị còi xương ngay trong bụng mẹ . Những phụ nữ có thai nên được bổ sung vitamin D 10mcg/ngày

Các thực phẩm giàu vitamin D như: phomát, cá, trứng, sữa, hoặc các thực phẩm có tăng cường vitamin D. Ngoài ra người mẹ có thể phòng còi xương cho con bằng cách uống vitamin D khi thai được 7 tháng: 600.000UI/3 tuần, mỗi tuần 200.000UI

Vitamin C

dinh duong cho phu nu mang thai

Có vai trò lớn trong việc làm tăng sức đề kháng của cơ thể, hỗ trợ hấp thu sắt từ bữa ăn, góp phần phòng chống thiếu máu do thiếu sắt. Như vậy ta thấy tầm quan trọng của vittamin đối với phụ nữ mang thai là rất lớn, và cần đáp ứng đầy đủ trong các bữa ăn. Đối với phụ nữ có thai, nhu cầu vitamin C là 80mg/ ngày và đối với bà mẹ cho con bú là 100mg.

Thực phẩm chứa nhiều vitamin C: Cam, chanh, bưởi, xoài, rau xanh

Protein

Khi mang thai, bạn cần 75 đến 100 gram protein mỗi ngày. Protein cần thiết cho sự phát triển toàn vẹn của em bé.

Thực phẩm chứa nhiều protein: thịt bò, đậu hũ, các sản phẩm từ sữa

Nước

dinh duong cho phu nu mang thai

Đây là yếu tố cực kỳ quan trọng trong thời kỳ mang thai nhưng hay bị lãng quên. Cần phải cung cấp đủ nước lọc cho bà bầu, vì Khi cơ thể thiếu nước có thể dẫn tới hậu quả là sinh non. Nguyên tắc chung là 2 lít nước mỗi ngày. Tuy nhiên, theo các bác sĩ, lượng nước này chỉ thích hợp với người có trọng lượng 64kg. Để biết chính xác cơ thể bạn cần bao nhiêu nước, hãy lấy 0,032 (lít nước) * với trọng lượng (kg).

Trong khi mang thai người mẹ nên hạn chế một số thực phẩm: Các loại kích thích như rượu, cà phê, thuốc lá, nước chè đặc... Giảm ăn các loại gia vị như ớt, hạt tiêu, tỏi, dấm.

KenhSucKhoe.vn - (Theo Tổng hợp)