Những cách giảm đau bụng kinh hiệu quả

Đau bụng kinh là cơn đau ở vùng bụng dưới xảy ra trước hoặc trong thời kỳ kinh nguyệt. Đôi khi cơn đau còn ảnh hưởng đến cả vùng lưng dưới và đùi cũng như những triệu chứng khó chịu như đầy hơi, đau ngực, nhức đầu …hiểu được vấn đề này chúng tôi xin đưa ra những cách giảm đau bụng kinh hiệu quả.

Những cách giảm đau bụng kinh hiệu quả:

Chế độ vận động, nghỉ ngơi

Không được vận động quá mức: Trong khi có kinh và một ngày trước, sau kỳ kinh, chị em phụ nữ không nên luyện tập thể thao hoặc lao động nặng, chỉ nên đi bộ và vận động nhẹ nhàng để tăng cường sức khỏe và sự dẻo dai của cơ thể.

Tránh xúc động trong những ngày có kinh: Khi có kinh chị em nên giữ cho tâm hồn mình được thư thái, thoải mái, giảm bớt căng thẳng, hạn chế stress sẽ góp phần làm dịu cơn đau.

Chế độ ăn uống

  • Nên uống nước chanh nóng, dùng các loại vitamin hỗn hợp và chất khoáng có chứa canxi.
  • Không nên ăn những thức ăn chế biên tinh mà cần ăn nhiều rau, trái cây, cá và hạn chế các loại thực phẩm ngọt, mặn.
  • Nên ăn đủ chất nhưng hạn chế ăn thức ăn có đồ cay, nóng gây táo bón dễ làm đau bụng kinh nặng thêm.
  • Không uống cà phê, chè, coca-cola vì có chất cafein có thể gây khó chịu, bồn chồn trong kỳ kinh nguyệt.
  • Không ăn những thứ có tác dụng giữ nước như giấm, táo, ngó sen,…

 

Một số thực phẩm giảm đau bụng kinh:

Dứa

giam dau bung kinh

Dứa có chứa chất bromelain có khả năng giúp làm giảm cơn đau bụng kinh của chị em, ngoài ra nó  còn có chất chống viêm, giảm sự phát triển của các tế bào ung thư.

Các loại hạt họ đậu

Trong ngày “đèn đỏ” bạn mất 1 lượng máu lớn nên cần bổ sung magie và sắt nên ăn các thực phẩm giàu magie như đậu tương, đậu xanh, đậu đỏ…nó cũng giúp các bạn giảm đau bụng trong ngày “đèn đỏ”.

Bạc hà

Bạc hà được biết đến nhiều như là một chất tạo hương vị trong kẹo singum, kẹo the , kem đánh răng và trà thảo dược. Bạc hà cũng có tác dụng trợ tiêu hóa vì chống đầy hơi và chống co thắt. Cách đơn giản nhất để dịu cơn đau bụng kinh là dùng trà thảo dược bạc hà khoảng 4-5 lần/ ngày. Tuy nhiên, các loại trà thảo dược thường có nhiều thành phần cũng như chiết xuất bạc hà có hiều hoạt chất tự nhiên khác, cần tư vấn bác sĩ trước khi dùng.

Ngoài ra, để giảm bớt hiện tượng đau bụng mỗi khi hành kinh, các bạn nữ nên ăn uống đủ chất trong thực đơn hằng ngày. Vào những ngày này, nên nghỉ ngơi và vận động thật nhẹ nhàng. Nên kiêng các chất kích thích như café, trà, rượu và một số gia vị cay, chua…để giảm đau bụng kinh.

Một số mẹo nhỏ:

cach-giam-dau-bung-kin

  • Nên chườm bụng bằng chai hoặc túi nước nóng (chú ý tránh nóng quá sẽ gây bỏng).
  • Massage bàn chân cho bớt đau vì bàn chân có những huyệt đạo liên quan tới vùng chậu đồng thời các bạn có thể ngâm chân trong nước ấm pha muối cho thư giãn.
  • Giã hoặc xắt lát gừng, chườm vào phần bụng dưới 5-7 phút, sức nóng của gừng sẽ giúp bạn làm dịu cơn đau.
  • Dán cao hoặc xoa dầu nóng sưởi ấm vùng bụng giúp máu lưu thông dễ dàng.
  • Massage nhẹ và thường xuyên phần bụng dưới khi đang có kinh giúp cơ bụng không bị co thắt quá đột ngột và giảm đau thật hiệu quả.