Sinh hoạt của phụ nữ sau sinh tốt cho mẹ và bé

Sau chín tháng mười ngày mang thai và sinh con, cơ thể người phụ nữ diễn ra rất nhiều thay đổi. Do vậy cần phải chú ý sinh hoạt của phụ nữ sau sinh để tốt cho mẹ và bé.

Tư thế nằm

Trong sinh hoạt của phụ nữ sau sinh, nên thay đổi tư thế nằm của mình, nhất là nằm nghiêng vừa tránh tử cung bị lệch về sau, mà còn có lợi cho việc thoát sản dịch ra nhanh. Đối với sản phụ sinh mổ thì sau khi nằm bất động 8 tiếng thì có thể trở mình nằm nghiêng. Sau khi sinh không nên nằm gác chéo chân bởi vì có hai vấn đề phổ biến thời kỳ hậu sản là bế sản dịch và đờ tử cung.

Vận động sau khi sinh mổ

sinh hoat cua phu nu sau sinh

Vận động sớm sau khi mổ có thể giảm bớt nguy cơ dính ruột. Để các cơ bụng trở lại trạng thái như trước khi mang thai, cơ bắp trở lại trạng thái bình thường, giảm cân cho bà bầu sau sinh thì bà bầu nên tập thể dục ở mức độ vừa phải. Vận động ở đây phải nhẹ nhàng, không nên vận động mạnh dễ dẫn đến giãn thành âm đạo, hoặc sa tử cung.

Về ăn uống

Nên ăn các loại thức ăn nhẹ dễ tiêu, không nên ăn những chất kích thích. Nếu sinh mổ thì chờ sau khi trung tiện mới được ăn.

Tắm gội

sinh hoat cua phu nu sau sinh

Trong sinh hoạt của phụ nữ sau sinh cần chú ý tới việc tắm gội. Thông thường 2 đến 3 ngày sau khi sinh có thể tắm được, chứ không thể không nên để một tháng như quan niệm trước đây. Cho dù mùa đông, hay mùa hè thì bạn cũng nên tắm nước ấm, tắm xong bạn phải lau người thật nhanh. Khi tắm nên ngồi ghế, nếu chưa thực sự khỏe có thể nhờ sự giúp đỡ của người khác, tránh cúi xuống đột ngột vì rất có thể bị ngã do chóng mặt.

Bạn nên tắm trong phòng kín, để tránh cơ thể bị cảm lạnh.

Chăm sóc bầu vú

Sau khi sinh khoảng 3 ngày, chất lượng sữa của người mẹ tốt nhất. Nếu bị cứng, tắc thì khi trẻ bú sẽ hết dần. Để giảm đau, nên massage bầu vú, tắm vòi hoa sen, dùng đèn hồng ngoại chiếu kết hợp xoa bóp nhẹ nhàng.

Sinh hoạt vợ chồng

sinh hoat cua phu nu sau sinh

Sau sinh, thời gian sinh hoạt vợ chồng không nên quá lâu, để tránh làm ảnh hưởng đến sức khỏe, cũng như nghỉ ngơi của người vợ sau sinh.

Do bầu ngực của người vợ sau sinh rất nhiều sữa, nên khi bị tác động mạnh sẽ gây nên một số bệnh về vú, gây đau đớn cho người vợ. Cho nên, người chồng cần chú ý bảo vệ bầu ngực của vợ.

Ngoài ra, vợ chồng cần phải vệ sinh cơ quan sinh dục sạch sẽ, do âm đạo của người phụ nữ chưa khép lại hoàn toàn, nên vi khuẩn rất dễ xâm nhập vào trong.

Không nên mặc quần áo quá nhiều

Theo quan niệm từ xưa, phụ nữ sau sinh phải mặc kín đáo, nhiều quần áo nhưng thực tế điều này không đúng. Những thay đổi của phụ nữ sau sinh là chức năng bài tiết của da lúc này rất mạnh để thoát ra ngoài phần nước đã tích lũy lâu trong cơ thể, thường ra nhiều mồ hôi. Nếu không kịp thời lau khô, để mồ hôi thấm ướt áo hoặc tiếp xúc trực tiếp với khí trời, rất dễ khiến bị cảm. Tuy nhiên cũng cần phải ăn mặc sao cho đảm bảo giữ ấm vào mùa lạnh, và thoáng mát vào mùa lạnh.

Tuổi tác, môi trường, thói quen sinh hoạt hằng ngày ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ của bạn và gia đình mỗi ngày. Trong cuộc sống hiện nay, việc đảm bảo cung cấp nguồn vitamin và khoáng chất cho cơ thể là rất khó. Vì vậy, một giải pháp an toàn và tiện lợi hơn chính là bổ sung thông qua thực phẩm dinh dưỡng.

Kênh Sức Khoẻ gợi ý cho bạn iFitness.vn - Nhà cung cấp thực phẩm bổ sung dinh dưỡng Uy Tín - Chính Hãng hàng đầu Việt Nam. Giúp bạn yên tâm lựa chọn các dòng sản phẩm chăm sóc sức khoẻ mỗi ngày.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng Hoặc Click vào đây để được tư vấn sản phẩm dình dưỡng phù hợp với nhu cầu và sức khoẻ của bạn.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 399.75.999 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: 34 Hoa Hồng, P2, Quận Phú Nhuận, Tp.HCM