Cách chữa đau lưng cho mẹ bầu giai đoạn cuối thai kỳ

Đăng lúc 14/06/2016.
Cach chua dau lung cho me bau

Vào giai đoạn cuối thai kỳ, những cơn đau lưng sẽ hành mẹ nhiều hơn, khiến mẹ mệt mỏi. Để giúp mẹ cảm thấy thoải mái hơn, hãy thử cách chữa đau lưng cho mẹ bầu dưới đây nhé!

1. Nguyên nhân

Bước vào gian đoạn cuối thai kì, mẹ sẽ phải đối mặt với những con đau lưng dai dẳng và nhiều hơn giai đoạn đầu rất nhiều, gây khó chịu khi mang thai. Có 3 nguyên nhân chính gây đau lưng khi mang thai:

- Cơ thể mẹ sản sinh ra nhiều loại hormon làm cho dây chằng xương chậu lỏng rồi mềm ra, làm cho khớp xương của xương cùng, liên hợp xương mu lỏng đi, kết cấu ở phần lưng cũng lỏng. Hiện tượng biến đổi dây chằng xương chậu này giúp cho việc chuyển dạ thuận lợi hơn. Nếu dây chằng xương chậu quá lỏng, có thể làm cho khớp xương đau nhức, sự tách rời của liên hợp xương mu có thể làm cho thai phụ đi đứng khó khăn.

- Tử cung lớn ra, trọng lượng cũng tăng lên, trọng tâm cơ thể mẹ di chuyển về trước và để giữ thăng bằng thì mẹ phải di chuyển đầu và vai về phía sau, tăng độ cong phần lưng, tổ chức lưng ở vào trạng thái kích ứng dễ làm cho lưng bị đau nhức.

- Trọng lượng em bé trong bụng tăng lên làm lưng phải chịu trọng lượng nên nên thay đổi về hình dạng cột sống. Thai càng lớn thì cột sống càng bị tăng sức nặng nhiều hơn và gây nên những cơn đau.

2. Cách chữa đau lưng cho mẹ

- Chỉ nên làm những việc phù hợp không được làm việc nặng. Thư giãn nghỉ ngơi thích hợp, không mang, xách vật nặng, ăn ngủ điều độ, đúng giấc.

- Khi nâng một vật gì đó, bạn cần chú ý tư thế: từ từ ngồi xổm xuống, hai chân rộng ra tạo thế vững chắc. Đặc biệt không được nâng vật nặng, uốn vòng eo hay va đập mạnh vào lưng.

- Hãy xoa bóp vùng lưng một cách nhẹ nhàng và thường xuyên sau một ngày mệt mỏi. Nên đến các chuyên gia tư vấn về xoa bóp, về xương, cột sống và về châm cứu để có những lời khuyên phù hợp.

- Không ăn nhiều nhưng ăn đủ: giảm bớt việc tăng khối lượng không cần thiết.

- Thường xuyên luyện tập các các bài thể dục nhẹ (đi bộ, thể dục tay không, yoga, bơi lội…)

- Sử dụng đai đỡ bụng dưới và quần đặc biệt cho thai phụ cũng giúp bạn hạn chế đau lưng khi mang thai 3 tháng cuối.

- Khi ngủ, sử dụng thêm đệm hoặc gối đỡ bụng và lưng. Nếu bạn nằm ngủ nghiêng, chèn thêm gối vào giữa hai chân để tạo cân bằng cho hông. Đầu tư thêm gối chuyên dụng cho bà bầu không phải là quá xa xỉ, nhất là khi đệm nằm của bạn không khiến bạn thoải mái.

3. Một số mẹ dân gian cho mẹ:

- Dùng ngải cứu: Bạn dùng lá ngải cứu (già càng tốt), muối hạt to, túi vải hoặc khăn mỏng.

Cách làm: Lá ngải cứu rửa sạch trộn lẫn muối hạt to đem nướng nóng hoặc rang lên. Bọc lá ngải trộn muối đã nướng hoặc rang vào chiếc khăn mỏng hoặc cho vào túi vải. Chườm vào phần bị đau nhiều lần vào buổi tối trước khi đi ngủ. Thường xuyên làm hàng ngày trong hai tuần liên tiếp.

- Dùng rượu gừng: Dùng gừng tươi kết hợp với rượu trắng.

Cách làm: Gừng tươi rửa sạch, đập dập ngâm với vài cốc rượu trắng để 3 ngày. Sẽ tốt hơn nếu các bạn ủ trong 15-30 ngày . Chăm chỉ xoa bóp mỗi buổi tối ở những nơi bạn bị đau nhức sẽ đem lại hiệu quả.

Một số mẹo dân gian và lưu ý trên giúp mẹ có thể có một thai kì khỏe mạnh, bớt mệt nhọc hơn. Mẹ nhớ áp dụng cách chữa đau lưng cho mẹ bầu bên trên nhé. Chúc mẹ và bé luôn khỏe mạnh.

KenhSucKhoe.vn - (Theo webtretho)