Những điều cần biết khi giảm cân

Đăng lúc 20/03/2013.

Những dịp tụ tập, liên hoan cùng bạn bè hoặc đồng nghiệp dễ khiến bạn quên đi các quy tắc ăn uống lành mạnh của riêng mình. Làm thế nào để vừa chơi vui vừa giảm cân?

Lập kế hoạch và lập kế hoạch.

“Bạn có biết: không lên kế hoạch chính là chuẩn bị trước cho thất bại?”, chuyên gia giảm cân kiêm dinh dưỡng Angela Buntic lưu ý. “Bạn có thể kháng cự lại sức cám dỗ bằng cách viết ra và gom lại những gì mình định ăn mỗi ngày. “Khi thanh chocolate hoặc món ăn làm sẵn bất ngờ xuất hiện, bạn sẽ dễ dàng từ chối hơn nếu nó không thuộc kế hoạch của mình và bạn có lựa chọn ngon lành khác trong túi xách”.

Làm bản thân sao lãng.

“Nên tách cơ thể của bạn ra khỏi môi trường đầy cám dỗ”, Peta Hood khuyên. “Hít thở chút không khí trong lành, trở lại với công việc hoặc nếu mọi người ở công sở đang ăn mừng, bạn nên tập trung vào những yếu tố phi thực phẩm trong dịp này, chẳng hạn như các cuộc chuyện trò hoặc giúp chuẩn bị tiệc”.

Hít thở sâu.

“Khi bạn cảm thấy mình bị thúc giục tham dự các buổi tiệc xã giao, nên kiềm chế bản thân, suy xét và hít thở 3 hơi sâu”, Diversi tư vấn. “Hành động này cho phép cái tôi tiên phong của bạn kiểm soát tốt những gì đang làm, hơn là chống đối tình huống này”.

Ra quy định chỉ ăn quà vặt mua ở nơi xa nhà và chỗ làm.

“Nếu bắt đầu thèm ăn vặt, việc đặt ra rào chắn đòi hỏi bạn rời nhà hoặc nơi làm việc giúp bộ óc có thời gian suy nghĩ xem liệu bạn có thật sự đói bụng hay không”, Tara Diversi, đồng tác giả của cuốn The Good Enough Diet, phân tích. “Chẳng hạn, nếu thèm chocolate, bạn nên mua nó tại cửa hàng nằm ở góc đường hơn là vào siêu thị trong cùng tòa nhà”.

Nhận biết động cơ châm ngòi cho thói quen ăn lúc không đói.

“Nếu bạn là kiểu người dễ bị quyến rũ bởi vẻ bắt mắt hay hương vị của thức ăn, nên thừa nhận thực tế đây là một động cơ đối với bạn và triển khai một số chiến thuật để kiểm soát nó”, Peta Hood, chuyên gia dinh dưỡng kiêm nhà sinh lý học thể dục tại Úc, cho biết. “Hãy dừng nghĩ ngợi về cơn thèm, rồi tự hỏi bản thân xem có muốn tìm kiếm món ăn mình chưa nhìn thấy hay chưa ngửi được mùi vị?”

Suy xét hậu quả về mặt kilojoule của việc ăn uống thỏa thích. “Liệu nó có đồng nghĩa với nhu cầu cần tập thể dục nhiều hơn, ăn tối với khẩu phần nhỏ hơn hoặc không đụng đến quà vặt nữa suốt những ngày còn lại trong tuần?”, chuyên gia dinh dưỡng Sophie Halls Anning cho biết. “Tiếp theo, nếu bạn chọn thẳng tiến và ăn cho thỏa cơn thèm, nhớ thưởng thức từng miếng một. Cuộc đời không khắt khe đến nỗi bạn không thể tận hưởng những bữa trưa tự phát hoặc chiêu đãi chính bản thân, nhưng việc cân nhắc xem bối cảnh chúng phát sinh có thích hợp với lối sinh hoạt lành mạnh hay không mới quan trọng”.

KenhSucKhoe.vn - (Theo Womenshealthvn.com)