Giảm cân khiến bạn ngủ ngon hơn

Viên Uống Dầu Cá Omega 3 Daily Concentrated Fish Oil

Đối với việc giảm cân, các nhà nghiên cứu ở trường đại học Y John Hopkins báo cáo trong những phiên họp khoa học của Hiệp hội Tim mạch Mỹ ở Los Angeles rằng việc giảm cân, dù qua chế độ ăn kiêng hay là sự kết hợp giữa chế độ ăn và tập thể dục, đều có thể khiến bạn ngủ ngon.

Ngủ ít có thể dẫn đến tăng cân. Các nghiên cứu khẳng định mất ngủ liên quan đến bệnh béo phì. Tình hình càng nặng nề hơn đối với những người khó ngủ ngon vào ban đêm.

Trong khoảng 6 tháng, các nhà nghiên cứu đã theo dõi 77 người thừa cân hoặc béo phì đang bị bệnh tiểu đường loại 2 hoặc sắp phát triển qua tiểu đường. Vào lúc bắt dầu và kết thúc của cuộc khảo sát, những người tham dự điền vào bản điều tra chi tiết các rắc rối về giấc ngủ như chứng ngưng thở tạm thời khi ngủ, mệt mỏi, mất ngủ, thao thức, ngủ quá nhiều và việc dùng thuốc an thần. Các nhà khoa học cũng đo chỉ số khối cơ thể (BMI) của họ  để theo dõi những thay đổi về cân nặng.

Sau đó, họ được chia thành hai nhóm. Nhóm 1 áp dụng một chế độ ăn kiêng giảm cân đi kèm rèn luyện thể dục, nhóm 2 chỉ đơn giản làm theo một chương trình ăn kiêng.
Vào cuối tháng thứ sáu, cả hai nhóm đều đạt được kết quả giảm cân bình quân khoảng 6,8 kg và giảm 15% lượng mỡ bụng. Qua việc phân tích điểm số hỗn hợp tương ứng với toàn bộ giấc ngủ tốt của họ, những người theo dõi nhận ra rằng cả hai nhóm tăng cường ngang nhau về chất lượng giấc ngủ khoảng 20%.

“Điều chủ chốt giúp giấc ngủ được cải thiện là sự sụt giảm toàn bộ lượng mỡ cơ thể, đặc biệt là lớp mỡ bụng, bất kể tuổi tác hay giới tính của người tham gia, dù giảm cân đến từ việc ăn kiêng đơn thuần hoặc ăn kiêng cộng thêm tập thể dục”, giáo sư Kerry Stewart thuộc Đại học Y John Hopkins, người chủ trì cuộc nghiên cứu, cho biết.

Theo Stewart, lớp mỡ bụng đặc biệt có liên quan bởi vì nó có thể gây bất lợi cho sức khỏe trong việc trao đổi chất. “Mỡ bụng như là một bộ phận sống, nó tạo ra protein gây chứng viêm,” Stewart giải thích. “Khi bạn mất nhiều mỡ bụng, nồng độ của những chất này giảm đi và phản ứng sưng viêm sẽ ít hơn trước”.

Điều đó có nghĩa tỷ lệ mắc bệnh tim có thể giảm khi mỡ bụng tan biến. Chứng viêm làm các mạch máu xấu đi, có thể gia tăng nguy cơ bị bệnh tim, và cũng can thiệp thường xuyên hơn vào các quá trình sinh lý học bình thường của cơ thể. Kết quả cuối  cùng là bệnh béo phì, và béo phì lại dồn thêm những áp lực lên trái tim và hai lá phổi.

“Nếu bạn có nhiều mỡ bụng, phổi không thể giãn rộng, vì thế sẽ khó khăn hơn để thở khi đang ngủ, đó là lý do tại sao ngày càng có nhiều người gặp chứng ngừng thở khi ngủ hơn”, Stewart nói. “Khi bị chứng ngừng thở trong lúc ngủ, bạn thức giấc nhiều hơn vào giữa đêm, dẫn đến tình trạng ngủ gà gật ban ngày và cảm giác mỏi mệt. Người ta thấy khổ sở chính vì không có được một đêm yên giấc”.

Việc không để tăng cân hoặc tham gia hoạt động thể chất giúp giảm chứng viêm và có thể hạ thấp tình trạng kháng insulin, đồng thời cải thiện quá trình trao đổi chất. “Điều này thúc đẩy việc giảm cân hoặc ngăn cản chuyện tăng cân”, Stewart nhấn mạnh.

Cho dù các vấn đề liên quan đến giấc ngủ gây bệnh béo phì, hoặc béo phì dẫn tới những xáo trộn cho giấc ngủ là chưa rõ ràng, có khả năng cả hai tiến trình này đồng thời hoạt động. “Chúng tôi chưa chắc chắn được là vấn đề bắt nguồn từ đâu, nhưng có lẽ đó là một vòng luẩn quẩn. Bất kể bắt đầu từ đâu, chúng cũng tác động tới nhau”, Stewart nói.

Những nghiên cứu ban đầu chỉ ra rằng chứng mất ngủ đưa tới hành động ăn quá mức và việc phá vỡ sự nhịp nhàng về sinh lý học của giấc ngủ sẽ đặt bạn vào nguy cơ cao hơn với bệnh tim, béo phì, suy nhược và thậm chí bệnh tiểu đường loại 2.

Không ngủ đủ giấc cũng có thể dẫn tới những thay đổi về hormone ở cả nam lẫn nữ và có thể làm mất đi những tín hiệu đói bụng cũng như kích thích sự thèm ăn hoặc làm giảm cảm giác no nê. Tin tốt cho bạn đây: Những nghiên cứu mới nhất chỉ ra rằng nếu ngủ ít có thể dẫn đến béo phì, việc giảm cân có thể giúp bạn ngủ nhiều hơn.

Tuổi tác, môi trường, thói quen sinh hoạt hằng ngày ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ của bạn và gia đình mỗi ngày. Trong cuộc sống hiện nay, việc đảm bảo cung cấp nguồn vitamin và khoáng chất cho cơ thể là rất khó. Vì vậy, một giải pháp an toàn và tiện lợi hơn chính là bổ sung thông qua thực phẩm dinh dưỡng.

Kênh Sức Khoẻ gợi ý cho bạn iFitness.vn - Nhà cung cấp thực phẩm bổ sung dinh dưỡng Uy Tín - Chính Hãng hàng đầu Việt Nam. Giúp bạn yên tâm lựa chọn các dòng sản phẩm chăm sóc sức khoẻ mỗi ngày.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng Hoặc Click vào đây để được tư vấn sản phẩm dình dưỡng phù hợp với nhu cầu và sức khoẻ của bạn.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 399.75.999 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: 34 Hoa Hồng, P2, Quận Phú Nhuận, Tp.HCM