Công việc nhà giúp giảm cân

Giảm Cân Từ Thành Phần Đốt Mỡ Tự Nhiên CLA

Đừng vội phàn nàn khi phải rửa chén hay ủi đồ nha bạn. Những công việc nhà hằng này như thế có thể giúp thân hình của bạn giảm cân hơn đấy!

Nếu không thu xếp được thời gian đến phòng tập gym, bạn có thể tận dụng việc nhà để giữ gìn vóc dáng cân đối hoặc giảm cân. Theo cô Hoàng Lan, quản lý câu lạc bộ thể thao, khách sạn InterCotinental Asiana Saigon: “Làm việc nhà lợi cả đôi đường vì thực ra đó cũng là một dạng tập thể dục”.

Vậy công việc nào phù hợp với thể trạng của bạn? Cùng Women’s Health tính toán lượng calorie tiêu hao khi là người phụ nữ đảm đang. Để bạn dễ hình dung, chúng ta cùng so sánh lượng calorie nạp vào khi dùng hai món “khủng” là hamburger và nước ngọt có gas.

1. Lau nhà

Với người cân nặng 70kg, mỗi giờ lau nhà sẽ giúp họ tiêu tốn khoảng 210 calories, tương đương với năng lượng nạp vào khi ăn 1/3 chiếc bánh hamburger có phô mai. Lượng calorie này cũng tương đương với một lon nước ngọt có gas hay gần ba ly rượu, mỗi ly khoảng 100ml. Đây cũng là lượng calorie mà bạn tiêu hao khi rửa ô-tô, lau chùi cửa sổ, dọn dẹp garage, nhà kho trong vòng 60 phút.

2. Ủi đồ

Mỗi giờ ủi quần áo sẽ giúp cơ thể đốt được 161 calories, tương đương với năng lượng của hai ly rượu hoặc gần một lon nước ngọt.

3. Di chuyển đồ đạc

Việc sắp xếp lại nội thất từ chỗ này sang chỗ khác trong vòng 60 phút sẽ giúp bạn tiêu hao 490 calories, tương đương với 2,5 lon nước ngọt có gas hoặc 2/3 chiếc bánh hamburger có phô mai.

4. Nấu ăn

Khi nấu ăn, bạn sẽ phải đứng, ngồi, đi qua đi lại để lấy các vật dụng hoặc dùng tay để chế biến các món ăn. Mỗi giờ nấu nướng và chuẩn bị bữa ăn sẽ giúp cơ thể đốt cháy 140 calories, tương đương với 2/3 lon nước ngọt hay hai ly rượu.

5. Tẩy rửa sàn nhà

Khi bạn quỳ, bò xuống để tẩy và chà rửa sàn nhà hay bồn tắm trong vòng 60 phút, cơ thể sẽ tiêu tốn 266 calories. Lượng này tương đương khi bạn uống 1,5 lon nước ngọt có gas, hơn ba ly rượu hay nửa chiếc bánh hamburger có phô mai.

6. Bê đồ lên cầu thang

Khi vác đồ đạc từ tầng dưới lên tầng trên bằng thang bộ, cơ thể đốt 630 calories trong một giờ. Mức năng lượng này tương ứng với một chiếc bánh hamburger có phô mai, gần ba lon nước ngọt hoặc tám ly rượu.

7. Rửa chén

Mỗi giờ rửa chén hoặc dọn dẹp chén đĩa giúp bạn đốt cháy 175 calories, tương ứng với việc uống hơn hai ly rượu hoặc một lon nước ngọt có gas hay ăn 1/5 chiếc bánh hamburger có phô mai.

8. Tưới cây

Mỗi giờ tưới cây, cơ thể sẽ đốt cháy 175 calories, tương đương gần một lon nước ngọt có gas hoặc hơn hai ly rượu.

9. Quét sân

Cầm chổi quét nhà, quét sân hay đi bộ lòng vòng giúp cơ thể đốt 280 calories/giờ, tương đương 1,5 lon nước ngọt có gas hoặc nửa chiếc bánh hamburger có phô mai.

 Làm việc nhà thường xuyên, tuổi thọ tăng từ 5-10 năm

Các chuyên gia của đại học Harvard, Mỹ đã thực hiện một cuộc nghiên cứu về mối liên hệ giữa sức khỏe với việc nhà và rút ra kết luận: Nếu một người đốt 2.000 calories bằng cách làm việc nhà mỗi tuần, có thể giảm nguy cơ bị mắc bệnh tim mạch đến 75%. Bên cạnh đó, làm việc nhà thường xuyên còn giúp tăng tuổi thọ từ 5-10 năm. Đây là lý do giúp tỷ lệ phụ nữ sống thọ cao hơn nam giới.

Nghiên cứu trên cũng cho thấy, người đi bộ 4.000 bước/ngày sẽ có một cơ thể khỏe mạnh. Nghe con số 4.000 có vẻ nhiều, nhưng bạn đừng lo vì nếu làm việc nhà như nấu nướng, dọn dẹp, quét nhà… cũng được xem như đi bộ. Quét nhà trong 8 phút tương đương với đi bộ 1.000 bước rồi đấy!

Mẹo vừa làm việc nhà vừa tập thể dục

Nếu muốn có thể tập luyện tốt trong lúc làm việc nhà, bạn nên nắm một số mẹo sau. Ví dụ: khi vo gạo, bạn dùng thay phiên cả tay phải lẫn tay trái chứ không nên chỉ dùng một tay thuận để vo gạo. Làm như vậy sẽ giúp bạn cử động được cả hai bên vai. Bên cạnh đó, khi làm việc nhà trong tư thế đứng, bạn nhớ nhấc chân phải rồi chân trái lên, xuống nhịp nhàng. Nếu làm việc nhà trong tư thế ngồi, bạn nhớ nhún vai, lắc cổ thường xuyên. Khi đi vứt rác, bạn nên đi lên rồi đi xuống cầu thang như một bài tập thể dục và thay đổi tay xách túi rác cho cân bằng.

Ngoài ra cần lưu ý khi làm việc nhà, tâm trạng của bạn thật vui vẻ vì nếu vừa làm việc nhà vừa cằn nhằn, tốt nhất bạn nên ngừng lại. Đối với phụ nữ trung niên, nếu dành hai giờ mỗi ngày để làm vườn và đi bộ, họ sẽ rất khó tăng cân.

Nạp bao nhiêu Calorie để giảm cân:

Calorie là đơn vị đo năng lượng, mỗi người cần trung bình khoảng 2.000 calories/ngày. Tuy nhiên để có con số chính xác hơn, cần dựa vào trọng lượng, mức độ hoạt động, giới tính… Dưới đây là công thức đơn giản để một bạn gái nặng 65kg tính lượng calorie phù hợp.

Bước 1:

Tính số calorie nạp trong ngày theo cân nặng tính bằng pound.

  • Phụ nữ, hoạt động nhiều Cân nặng (1 pound = 0,45kg) x 12. => 65 : 0,45 x 12 = khoảng 1.733,4
  • Phụ nữ, hoạt động ít Cân nặng (1 pound = 0,45kg) x 10 => 65 : 0,45 x 10 = 1.444,4

Bước 2

Chúng ta đã có tổng lượng calorie cần nạp vào mỗi ngày và năng lượng đến từ nhiều nguồn khác như carbohydrate, protein, chất béo, rượu… Riêng calorie từ chất béo được các chuyên gia khuyến cáo nên khống chế ở mức khoảng 30% trên tổng lượng calorie nạp vào. Để tính calorie từ chất béo, bạn áp dụng theo công thức:

Tổng lượng calorie cần cho một ngày x 30%

  • 1.733,4 x 30% = 520
  • 1.444,4 x 30% = 433,32

Bước 3:

Muốn biết lượng calorie từ chất béo đó tương đương với bao nhiêu gram chất béo, bạn lấy số calorie từ chất béo chia cho 9.

  • 520 : 9 = 57,8gr
  • 433,32 : 9 = 48,15gr

Bước 4:

Để duy trì cân nặng, bạn nên nạp vào một lượng calorie bằng với lượng calorie mà bạn đốt cháy hằng ngày. Nếu muốn giảm cân, bạn thực hiện theo cách sau: Để mỗi tuần giảm đều đặn 0,45kg, mỗi ngày bạn nên nạp vào ít hơn lượng calorie đốt cháy là 500 calories.

  • 1733,4 – 500 = 1233,4
  • 1444,4 – 500 = 944,4

Dựa vào số này, bạn chọn làm việc nhà phù hợp để tiêu hao năng lượng theo nhu cầu.

Bước 5:

Nếu muốn giảm cân, bên cạnh làm việc nhà, bạn cần chú ý cả chế độ dinh dưỡng. Khi tính số gram chất béo để giảm cân, bạn lấy lượng calorie để duy trì cân nặng đã trừ 500 rồi tính toán lượng calorie từ chất béo và số gram chất béo theo công thức ở bước 2 và 3.

Một phụ nữ 65kg, hoạt động nhiều, muốn giảm 0,45kg/tuần, lượng calorie từ chất béo nạp vào mỗi ngày là:

1233,4 x 30% = 370 => Lượng chất béo nạp vào mỗi ngày: 370 : 9 = 41gr

Một phụ nữ 65kg, hoạt động ít, muốn giảm 0,45kg/tuần, lượng calorie từ chất béo nạp vào mỗi ngày là:

944,4 x 30% = 283,32 => Lượng chất béo nạp vào mỗi ngày: 283,32 / 9 = 31,48gr