Cách ngăn cơn thèm ăn khi bị căng thẳng

Đăng lúc 21/03/2013.

Năm cách sau đây sẽ giúp bạn dễ dàng khống chế cảm xúc, giảm căng thẳng và từ đó giảm cân thật dễ dàng.

Thoải mái - Một nghiên cứu của trường đại học bang Montclair chỉ ra rằng phụ nữ có xu hướng ăn nhiều thức ăn không tốt chỉ khi họ đang “đánh vật” với một chế độ ăn kiêng ngặt nghèo. Rõ ràng rằng, phụ nữ không nên tự hạn chế mình như vậy; “Thay vì nhận định một món ăn là “không được ăn”, chúng ta nên nhìn chúng theo kiểu thỉnh thoảng ăn cũng được,” giáo sư Zellner khuyên. Ăn một chút sẽ tốt hơn tránh món đó hoàn toàn bởi bạn sẽ dễ ăn thật nhiều một khi sức mạnh tinh thần của mình thua cuộc.

Ngủ - Một số người nói rằng ngủ nhiều gây mập nhưng thực ra: “Một người ngủ ít hơn 6 giờ một ngày sẽ bị tăng thêm 50% cortisol (hóc-môn gây căng thẳng) vào ban đêm hơn người ngủ đủ 8 giờ,” theo giáo sư Talbott cho biết. Thiếu ngủ cũng làm tăng lượng Ghrelin (một hóc-môn khiến ta thèm ăn) và giảm lượng leptin (hóc-môn làm giảm sự thèm ăn). Và một nghiên cứu khác còn cho biết ngủ 7 hay 8 giờ một đêm là cần thiết, ít hay nhiều hơn đều làm bạn tăng cân.

Chờ đợi – Trừ phi bạn là người thân cận với Lindsay Lohan, bạn có lẽ không phải luôn luôn đối mặt với stress liên tục. Nếu bạn gặp phải những tình huống căng thẳng nhất thời như kẹt xe hay chuẩn bị gặp nha sĩ thì bạn vẫn có nhiều cơ hội đánh bại những ảnh hưởng của cortisol. Cũng giống như hóc-môn, nó không có tác dụng dai dẳng, vì vậy bạn có thể chờ hai đến ba giờ để cortisol rời khỏi cơ thể bạn mà thôi. Bác sĩ Karen Koening, tác giả của cuốn The Food and Feeling Workbook khuyên rằng “Đánh lạc hướng có thể là một chiến thuật tốt.” “Hãy đọc một cuốn tạp chí hay làm gì đó theo sở thích của bạn như đan len chẳng hạn, nếu bạn không thích yoga.”

Mát-xa – Đừng chờ đến lúc du lịch bạn mới chịu đi mát-xa! Các nghiên cứu cho thấy, việc thỉnh thoảng mát-xa lưng làm giảm lượng cortisol (hóc-môn gây stress). Trong một nghiên cứu, cứ 15 phút mát xa làm giảm 24% lượng cortisol trong cơ thể bạn. Thêm vào đó, sau khi được mát-xa,  những căng thẳng do công việc, lo âu và trầm cảm đều giảm xuống, điều này giúp họ giải nhiều bài toán nhanh và chính xác hơn hẳn. Vậy thì có gì tốt hơn nếu bạn ghé qua spa sau bữa ăn trưa sau một buổi sáng căng thẳng nhỉ? Bạn không chỉ thư giãn hơn mà còn tràn đầy năng lượng hơn nữa. Trong trường hợp không thể ra ngoài, bạn có thể mua một chiếc máy mát-xa cầm tay và tự phục vụ mình. Mmmm… thiệt là thoải mái nha.

Vận động – Vận động ít nhất 30p mỗi ngày giúp bạn điều khiển được ảnh hưởng tiêu cực của lượng cortisol trong máu. “Năng động là một cách tuyệt vời để giảm nồng độ cortisol,” Talbott cho biết. “Trong các nghiên cứu của chúng tôi, lượng cortisol giảm từ 15 đến 20% từ khi bắt đầu đến cuối 6 đến 12 tuần giảm cân của chương trình thể thao và giảm stress.” Ông cũng khuyên chúng ta nên thay đổi chương trình luyện tập: thay vì tập mãi một bài, hãy thử đa dạng hóa chúng, những bài tập đẩy cực hạn khả năng của bạn trong một thời gian ngắn. Giáo sư Talbott nói thêm rằng “Những bài tập đa dang có thể làm thay đổi sự cân bằng hóc-môn nhanh hơn những bài tập đã quen thuộc.” Chúng giúp bạn đẩy mạnh lượng Testosterone, hoạt chất giúp bạn săn chắc và phục hồi sự trao đổi chất. Hãy thử bài tập sau: khởi động trong 5 phút, sau đó chạy nước rút trong 1 phút kế tiếp, rồi chạy nhẹ nhàng một phút, sau đó chuyển sang mỗi 2 phút và rồi mỗi 3 phút…

KenhSucKhoe.vn - (Theo Womenshealthvn.com)