Thực phẩm tốt cho trí nhớ

Thực phẩm giàu các hợp chất như chất chống oxy hóa và axit béo omega 3 có thể giúp cải thiện não bộ và trí nhớ, các chuyên gia cho biết như thế.

Từ trái cây đến cá, đây là 6 loại mà dựa trên nhiều nghiên cứu, có thể giúp bạn thoát khỏi vấn đề khó khăn.

1. Quả óc chó

Trông chúng như những bộ não nhỏ, vậy mà chúng lại là quà tặng từ thiên nhiên giúp cho chúng ta có được bộ não sáng suốt. Thực ra, năm 2009 có một cuộc nghiên cứu trên tạp chí Nutrition đã khám phá ra rằng quả óc chó làm tăng 2% dấu hiệu đảo ngược về tuổi tác trên não của chuột già, bao gồm cả khả năng của não đến chức năng xử lý thông tin.

Và cuộc nghiên cứu trình bày năm 2010 ở hội nghị quốc tế về bệnh Alzheimer cho rằng chuột bị Alzheimer có biểu hiện cải thiện sự nhận biết, trí nhớ và hợp tác motor sau khi cho ăn quả óc chó. Quả óc chó chứa một lượng lớn các chất chống oxi hóa, thứ mà vài nhà nghiên cứu cho rằng có thể chiến đấu với những tổn thương của DNA của tế bào não.

2. Cà rốt

Cà rốt từ lâu được biết là tốt cho mắt, và giờ đây hóa ra nó lại còn tốt cả cho não nữa. Cà rốt có chứa rất nhiều một loại hợp chất gọi là luteolin, thứ có thể làm giảm sự hao hụt trí nhớ do tuổi tác đem lại và sự viêm não, theo một nghiên cứu công bố năm 2010 trên tạp chí Nutrition. Trong cuộc nghiên cứu, chuột có ăn bổ sung 20 mg luteolin sẽ giảm viêm não. Các nhà nghiên cứu nói rằng hợp chất trên cũng giúp khôi phục trí nhớ của chuột như hồi còn trẻ.

3. Quả mọng

Bổ sung vài quả mọng giàu vitamin vào bữa ăn có thể là một ý tưởng hay nếu bạn muốn cải thiện trí nhớ, theo nhiều nghiên cứu cho thấy.

Một nghiên cứu công bố năm 2010 ở tạp chí Hóa chất thực phẩm và nông nghiệp nhận thấy rằng sau 12 tuần dùng bổ sung các loại nước quả mọng, 9 người lớn tuổi đã bắt đầu có vấn đề nhẹ về trí nhớ đã nhận biết và khả năng nhớ tốt hơn một nhóm không có bổ sung. Nhóm quả việt quất cũng cho thấy giảm triệu chứng về trầm cảm.

Và trong một nghiên cứu trên tạp chí Nutrition năm 2009, các nhà nghiên cứu nói rằng họ kiểm tra một nhóm các nghiên cứu cho thấy trái cây như việt quất và dâu tây, những thứ có nhiều chất chống oxy hóa, có thể làm giảm một loại stress ở tế bào liên quan đến tuổi tác và tăng dấu hiệu về khả năng trong não. Trong một nghiên cứu khác, các nhà nghiên cứu đặt những con chuột 6 tháng tuổi trong một chế độ ăn uống bổ sung chiết xuất từ việt quất và dâu tây (tổng cộng 2%/chế độ ăn) trong 9 tháng. Những con chuột này đã có trí nhớ kỹ năng tốt hơn những con chuột khác.

4. Cá

Mặc dù các nghiên cứu gần đây cho thấy ăn bổ sung dầu cá có thể không giúp làm chậm sự suy giảm nhận thức trên người với bệnh Alzhemer, những nghiên cứu khác cho thấy ăn cá giàu axit béo omega 3 có thể giúp làm chậm quá trình suy giảm nhận thức do tuổi tác đem lại.

Một nghiên cứu năm 2005 trên tạp chí Archives of Neurology cho thấy những người trên 65 tuổi nếu ăn 2 bữa cá/tuần trong 6 năm thì giảm được 13% suy giảm nhận thức, so với nguoiwf không ăn cá thường xuyên. Và người nào ăn một bữa/tuần có 10%.

Cá giàu vitamin B12 cũng giúp bảo vệ khỏi bị Alzheimer, theo một nghiên cứu năm 2010 ở tờ Neurology.

5Cà phê và trà

Cà phê và trà không chỉ làm cho bạn tỉnh táo vào buổi sáng, nghiên cứu cho thấy chúng còn giúp ngăn bệnh Alzheimer và cải thiện chức năng nhận thức.

Một nghiên cứu 2010 ở tạp chí về Alzheimer cho thấy khi các nhà nghiên cứu đưa cà phê cho chuột bị bệnh Alzheimer, bệnh vừa giảm chậm lại hoặc không phát triển thêm. Dựa trên điều này, cà phê cuối cùng đã được sử dụng như một liệu pháp điều trị cho người bị bệnh Alzheimer, các nhà nghiên cứu cho biết.

Trà thể hiện hiệu quả bảo vệ cho não luôn. Người uống trà làm các kiểm tra về trí nhớ và quá trình xử lý thông tin tốt hơn những người không uống, theo một nghiên cứu 2010 trên 716 người lớn hơn 55 tuổi TQ trên tạp chí Nutrition, Health và Aging.

6.  Rau bina

Mẹ bạn luôn bảo bạn ăn rau bina (cải bó xôi), và khoa học cũng ủng hộ lời mẹ. Các loại rau lá xanh chứa rất nhiều vitamin C và E, những thứ mà nghiên cứu đã cho thấy, giúp cải thiện khả năng nhận thức.

Một nghiên cứu trên tạp chí Gerontology cho thấy chuột ăn các loại bổ sung với vitamin E sẽ tăng 500 đến 900% chức năng não và các tế bào thần kinh trên khoảng thời gian 8 tháng, cũng tăng một phần dư lượng dopamine trong não, hóa chất “vui ver” đó kiểm soát dòng chảy thông tin đến các phần khác nhau của não.