Ngăn cơn thèm ăn của bạn

Ngăn ngừa cảm giác thèm ăn theo những cách tự nhiên giúp bạn không ăn uống quá độ

KHOAI TÂY

Mốt ăn kiêng không tinh bột đã loại khoai tây khỏi các thực đơn, nhưng loại củ này thực sự có siêu năng lực về việc tiêu diệt cơn thèm ăn. Khoai tây chứa một dạng tinh bột đặc biệt chống lại các enzim giúp bạn dễ tiêu. Vì khoai tây phải mất một khoảng thời gian để phân tán, chúng nằm trong ruột bạn lâu hơn, trì hoãn sự tấn công của những cơn đói, theo lời tiến sĩ Katherine Beals, một phó giáo sư ở khoa dinh dưỡng tại Đại học Utah.

Bạn nên ăn một củ khoai tây nướng (củ trung bình chỉ cung cấp khoảng 100 calorie), hoặc tốt hơn là thử món salad trộn  giấm thay vì nước sốt béo; món khoai tây lạnh cũng gia tăng khả năng chống đói của chúng.

Tất nhiên, khoai tây được chiên trong chảo ngập dầu (như là món fries và chips kiểu Pháp) thì vẫn là không tốt cho bạn.

NHAI KẸO CAO SU

Một nghiên cứu ở Đại học đảo Rhode nhận thấy những người nhai kẹo cao su một giờ trong buổi sáng tiêu thụ chưa đến 67 calorie lúc ăn trưa, và không cần ăn bù thêm sau đó trong ngày.

“Một lí thuyết cho biết hành động nhai kích thích các dây thần kinh trong hàm có liên quan đến vùng não chịu trách nhiệm về cảm giác no nê,” tiến sĩ Kathleen Melanson, tác giả cuộc nghiên cứu, giải thích. Vì thế, nhóp nhép một miếng kẹo cao su không đường có thể ngăn được chứng ăn vặt và đốt cháy khoảng 11 calorie một giờ (ít còn hơn không, phải không nào!)

TẬP THỂ DỤC

Thói quen siêng đến phòng tập không những đốt cháy nhiều calorie mà còn giúp bạn tiêu thụ chúng ít hơn.

Một nghiên cứu được công bố trên tập san American Journal of Physiology phát hiện 60 phút tập bài tập tim mạch cường độ cao có thể giảm cảm giác thèm ăn lên đến hai giờ sau đó. “Tập thể dục nhịp điệu hạ thấp nồng độ ghrelin và gia tăng lượng hormone kìm nén sự thèm ăn trong cơ thể,” David Stensel, tác giả nghiên cứu, khẳng định.

BƯỞI CHÙM

Đã qua rồi mốt ăn kiêng bằng bưởi với những cuốn băng video aerobic của Jane Fonda, nhưng loại trái họ cam quýt này đang quay lại. Trong một nghiên cứu ở Trung tâm Nghiên cứu về dinh dưỡng và trao đổi chất thuộc Scripps Clinic ở San Diego, những người ăn nửa trái bưởi trong mỗi bữa ăn giảm được bình quân khoảng 1,7 kg trong ba tháng. Theo tiến sĩ y khoa Ken Fujioka, người phụ trách nhóm nghiên cứu, bưởi chùm giúp hạ thấp nồng độ insulin sau bữa ăn, loại hormone này điều chỉnh đường huyết và sự chuyển hóa chất béo.

LƯU Ý: Dù bưởi là nguồn vitamin C, kali và chất xơ lớn, không phải lúc nào nó cũng “hòa thuận” với các loại thuốc chữa bệnh, vì thế nếu bạn đang uống thuốc, nên nghiên cứu xem bưởi có phản ứng tiêu cực gì với chúng không.

NẠP CHẤT BÉO TỐT

Loại bỏ hết chất béo trong chế độ ăn có thể mang lại kết quả trái với mong đợi. Theo một nghiên cứu trong tập san Cell Metabolism, axit oleic, một chất béo chưa bão hòa được tìm thấy trong dầu ô liu, quả hạch và quả bơ, giúp ngăn chận cơn đói bụng. Trong lúc tiêu hóa, nó được biến đổi thành một hợp chất gián tiếp gây ra những tín hiệu kìm nén cơn đói bụng tới não.

Hãy chú ý khẩu phần ăn của bạn, Sari Greaves, người phát ngôn của Hiệp hội Dinh dưỡng Hoa Kỳ, cảnh báo. Những chất béo chưa bão hòa nên chiếm khoảng 20% tổng lượng calorie nạp vào. Phần ăn nên có hai thìa súp bơ đậu phọng tự nhiên, khoảng 30 gram quả hạch, hoặc ¼ quả bơ.

NGỬI HƯƠNG ĐỂ GIẢM CÂN

Việc ngửi thức ăn có thể đánh lừa não là bạn đã ăn rồi. Một nghiên cứu nhận thấy những người hít mùi thơm dầu bạc hà mỗi hai giờ một lần ăn ít hơn 2.700 calorie mỗi tuần so với lượng họ ăn bình thường, nghĩa là giảm gần nửa kí cân nặng. Chuối, táo xanh và hương vani cũng có hiệu ứng tương tự trong những nghiên cứu khác. Càng hít những mùi này thường xuyên, bạn càng giảm nhiều cân hơn, bác sĩ Alan Hirsch, giám đốc của cơ sở The Smell & Taste Treatment and Research ở Chicago, cho biết.

Hãy cất một vài cây nến có mùi hương vani trong ngăn kéo hay tủ chạn. Nếu bạn thường ăn khi bị stress, nhớ bịt lỗ mũi trái lại và hít qua lỗ mũi phải để kích hoạt phần não mà ở đó, các xúc cảm được xử lí. Điều này có thể giúp bạn giảm bớt lo lắng và cảm giác thèm ăn.

ỚT ĐỎ

Nghiên cứu của Đại học Purdue, Mỹ cho thấy việc ăn ớt đỏ có thể kìm nén cơn thèm ăn và thậm chí giúp đốt cháy nhiều kilojoule sau bữa ăn.

TẬN DỤNG PROTEIN NẠC

Các nhà nghiên cứu dinh dưỡng luôn say mê nói về protein nạc, với lý do có lợi: nó làm bạn no hơn các chất dinh dưỡng khác và khiến cơ thể phải mất nhiều thời gian hơn để tiêu hóa và hấp thụ. Những phụ nữ nào ăn nhiều trứng vào bữa sáng sẽ ăn ít hơn vào bữa trưa so với nhóm đã ăn một chiếc bánh mì vòng, theo một nghiên cứu do Đại học Saint Louis, Mỹ thực hiện.

Hơn nữa, giờ giấc ăn cũng rất  quan trọng. Một nghiên cứu của Đại học Purdue nhận thấy việc ăn protein nạc (như thịt lưng lợn muối xông khói Canada, lòng trắng trứng hoặc yogurt ít béo) vào bữa sáng khiến bạn cảm thấy no lâu hơn là ăn nó vào các lúc khác trong ngày.

“Bạn nên cố gắng ăn vào ít nhất 30 gram protein trong bữa sáng,” Salge Blake, phó giáo sư về dinh dưỡng ở Đại học Boston University, khuyên dùng.

CÁC LOẠI ĐẬU

Theo các nhà khoa học ở Đại học Purdue, Mỹ, protein và chất xơ trong đậu làm chậm tốc độ tiêu hóa, điều đó giúp trì hoãn sự trở lại của cơn đói.

NƯỚC

Bạn nên uống hai ly nước trước bữa ăn. Những người tham gia vào một nghiên cứu ở Mỹ tại trường Virginia Tech đã làm như vậy. Kết quả là họ tiêu thụ ít hơn bình thường 75-90% kilojoules.

Tuổi tác, môi trường, thói quen sinh hoạt hằng ngày ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ của bạn và gia đình mỗi ngày. Trong cuộc sống hiện nay, việc đảm bảo cung cấp nguồn vitamin và khoáng chất cho cơ thể là rất khó. Vì vậy, một giải pháp an toàn và tiện lợi hơn chính là bổ sung thông qua thực phẩm dinh dưỡng.

Kênh Sức Khoẻ gợi ý cho bạn iFitness.vn - Nhà cung cấp thực phẩm bổ sung dinh dưỡng Uy Tín - Chính Hãng hàng đầu Việt Nam. Giúp bạn yên tâm lựa chọn các dòng sản phẩm chăm sóc sức khoẻ mỗi ngày.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng Hoặc Click vào đây để được tư vấn sản phẩm dình dưỡng phù hợp với nhu cầu và sức khoẻ của bạn.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 399.75.999 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: 101 Nguyễn Văn Trỗi, P12, Quận Phú Nhuận, Tp.HCM