Hiểu về màu sắc thực đơn

Vì sao thức ăn trong thực đơn hằng ngày của bạn cần bắt mắt, nhiều màu sắc như một hộp bút chì màu?

“Ăn nhiều rau xanh vào” là lời khuyên mà cha mẹ thường nói khi chúng ta còn nhỏ. Vậy còn những màu sắc khác thì sao? “Tôi luôn tư vấn cho khách hàng ăn theo thực đơn cầu vồng”, Gerard Elms, nhà nghiên cứu về dinh dưỡng sống tại Sydney, Úc, cho biết. “Việc ăn một hỗn hợp đa dạng gồm các loại thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật đủ màu có nghĩa là bạn đang nạp vào cơ thể một loạt chất chống ô-xy hóa”.

Nghiên cứu về lợi ích của phytonutrient (dưỡng chất tự nhiên tập trung nhiều ở lớp vỏ) trong trái cây và rau đủ màu đang tiếp tục được mở rộng. Mỗi màu sắc của thực phẩm đều có công dụng riêng của nó, từ chống lại bệnh cảm lạnh cho đến giúp gìn giữ gương mặt tươi tắn. Ngoài ra, dù rau quả bạn dùng ở dạng đông lạnh, đóng hộp hay tươi sống, điều quan trọng là bạn luôn chú ý để chúng có mặt đầy đủ trong thực đơn.

Dưới đây là công dụng cụ thể của từng màu sắc:

Cam ngăn ngừa các khối u

Quả mơ, cam, đu đủ, bí đỏ, cà-rốt... đều là những loại trái cây và rau có lớp màu bắt mắt nhờ carotenoids: một nhóm các hợp chất chống ô-xy hóa tự nhiên pha màu cho mọi thứ từ cà chua chín đến lá mùa thu. Carotenoids có thể giúp giảm nguy cơ bệnh tim và cải thiện chức năng của hệ miễn dịch cũng như sức khỏe tim mạch và tầm nhìn. Chúng còn ngăn chặn sự phát triển khối u bằng cách phục hồi sự liên kết giữa các tế bào.

Màu xanh giúp bạn tránh được bệnh tật

Rau xanh là thực phẩm chống ung thư hiệu nghiệm. Được “nhuộm” màu bởi sắc tố thực vật tự nhiên chlorophyll, rau xanh như bông cải xanh, cải bó xôi và cải thìa đều giàu phytochemical chống lại bệnh tim. Chúng còn là nguồn cung cấp tốt lutein và folate, giúp bạn bảo vệ mắt, da và tim.

Nghiên cứu do Đại học Liverpool, Anh còn phát hiện chế độ ăn nhiều rau xanh giàu chất xơ như bắp cải, rau diếp và cải bruxen có thể giảm nguy cơ ung thư ruột kế đến 46%.

Đỏ chống viêm

Lycopene, hóa chất có trong rau quả màu đỏ, không chỉ một chất chống ô-xy hóa giúp ngăn ngừa ung thư hiệu quả mà còn bảo vệ các tế bào máu trắng, giới tuyến phòng ngự đầu tiên chống bệnh nhiễm trùng. Nó đặc biệt có nhiều trong các sản phẩm cà chua nấu chín: Bột cà chua cô đặc chứa đến 42,2mg lycopene so với chỉ 3mg trong cà chua sống. Vì thế, bạn nên chọn mua cà chua phơi khô ngoài nắng, súp cà chua, sốt mì ống và sốt cà chua. Bên cạnh đó, lycopene còn bảo vệ mắt chống lại tác hại của tia UV và cản trở sự hình thành mảng cholesterol bám trên thành động mạch.

Tím/xanh dương giúp bạn thon thả

Bạn đừng quên bổ sung cà tím, quả sung và mận khô vào thực đơn vì sắc tố anthocyanins của chúng giúp ngăn ngừa tình trạng máu vón cục, giảm sưng/đau, hạ huyết áp và tăng cường lượng cholesterol tốt.

Bạn nên xem quả việt quất và quả mâm xôi như những viên vitamin mini, vì cả hai đều chứa vitamin A, C, E và K, folate, can-xi và các chất chống ô-xy hóa lutein và zeaxanthin. Ngoài ra, chúng có hàm lượng chất xơ cao và ít năng lượng. Do đó, bạn có thể ăn nhiều hai loại quả này và chúng có thể giúp bạn giảm cân.

Trắng/vàng giúp giảm huyết áp

Chuối, quả na, củ hành, tỏi và khoai tây đều có lợi ích lớn nhờ anthoxanthins, hợp chất tạo màu vàng và ngà cho cánh hoa.Với những tính chất chống viêm, sắc tố này làm giảm nguy cơ ung thư dạ dày và bệnh tim.

Một nghiên cứu năm 2009 do Đại học Queen, Úc, thực hiện phát hiện allicin, thành phần tạo mùi đặc biệt của tỏi, có thể là một siêu chất chống ô-xy hóa, cạnh tranh với những sản phẩm như trà xanh trong việc quét sạch các gốc tự do làm tổn hại tế bào.

Hãy bổ sung cho mình một thực đơn giàu màu sắc nha bạn!