Hiểu biết về chất béo

Hỏi: Xin cho tôi biết thông tin cơ bản nhất liên quan đến chất béo tốt lẫn xấu?

Trả lời: Câu trả lời đơn giản chính là hàm lượng chất béo bão hòa trong thức ăn càng thấp càng tốt. Có ba loại chính: chất béo bão hòa, không bão hòa đơn và không bão hòa đa, và hầu hết thức ăn chứa chất béo đều có sự kết hợp của 3 loại này. Những thực đơn nhiều chất béo không bão hòa đơn và  không bão hòa đa đồng thời ít chất béo bão hòa sẽ tốt hơn cho cơ thể.

Chất béo bão hòa ít lành mạnh vì nó làm tăng nguy cơ tiến triển bệnh tim. Các nguồn cung cấp quan trọng gồm chất béo động vật (đặc biệt là từ thịt có nhiều mỡ và sản phẩm bơ sữa nguyên chất), bơ, dầu cọ và dầu dừa.

Một “người bạn xấu” khác của cơ thể là chất béo chuyển hóa. Nó còn được xem như chất béo bão hòa do có cấu trúc tương tự và vì thế cũng nên được hạn chế sử dụng. Nguồn a-xít béo chuyển hóa bao gồm cả chất béo thực vật đã được hyđrô hóa, chẳng hạn như trong bơ thực vật đóng thành thỏi, chất béo chiên/xào, dầu ăn bị đun nóng nhiều lần... Một số loại bơ thực vật rất ít a-xít béo chuyển hóa, vì thế bạn cần đọc kỹ thông tin về thành phần.

Dầu ô-liu, dầu canola, bơ đậu phộng và trái bơ là những nguồn quan trọng cung cấp chất béo không bão hòa đơn. Có hai họ a-xít béo không bão hòa đa: a-xít béo omega-6 (chủ yếu được tìm thấy trong dầu thực vật như dầu lấy từ hoa hướng dương và hạt) và a-xít béo omega-3 (nguồn tốt nhất là cá nhiều mỡ, ngoài ra còn có trong rau đậu, rau xanh thẫm lá).

Vì thế, thông điệp dành cho bạn chính là: giữ cho lượng chất béo tổng cộng nạp vào cơ thể ở mức vừa phải, thay thế thức ăn nhiều a-xít béo bão hòa và chuyển hóa bằng món chứa nhiều chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa.

Bên cạnh đó, một lượng chất béo tốt vừa phải trong chế độ ăn uống đa dạng, cân bằng kết hợp với lối sống lành mạnh sẽ giúp bạn giảm nguy cơ bị bệnh và luôn cảm thấy yêu đời.