Gia vị, thảo mộc tốt cho sức khỏe

Đưa các loại thảo mộc và gia vị lành mạnh vào chế độ ăn hằng ngày không chỉ giúp tăng hương vị cho bữa ăn mà còn thúc đẩy sức khỏe của bạn.

Nguyên tắc vàng để giữ các loại gia vị trên tươi mới: mua từng lượng nhỏ. Gia vị bị mất mùi và độ nồng theo thời gian, đặc biệt nếu chúng bị xay trước. Bạn nhớ cất giữ gia vị trong tủ khô ráo, tối hoặc tránh dạng bột và mua loại hạt nguyên, thanh hoặc sợi (như hạt nhục đậu khấu, quế, nghệ tây). Để sử dụng chúng, nên rán sơ qua cho đến khi vừa hăng mùi, sau đó mới đem nghiền. Gian bếp của bạn sẽ thoảng mùi rất tuyệt!

Nhiều loại thảo mộc và gia vị vẫn bị xem nhẹ và “ngược đãi”. Tuy nhiên, bạn có biết một chút nghệ tây không chỉ tăng độ hấp dẫn cho món ăn, các đặc tính bảo vệ của chúng còn giúp bạn tránh xa phòng khám bệnh. Ngay cả những chuyên gia sức khỏe cũng ủng hộ các loại gia vị tươi hái từ vườn.

“Lợi ích của thảo mộc và gia vị chưa được khai thác đủ trong các tài liệu chỉ dẫn về ăn uống”, giáo sư Catherine Itsiopoulos, trưởng khoa Dinh dưỡng tại đại học La Trobe, cho biết. “Những ích lợi cho sức khỏe đó cần được nhấn mạnh, đặc biệt là với chuyện hạn chế dùng muối và thêm chất dinh dưỡng cho bữa ăn”.

Mời bạn tham khảo tác dụng của một số loại gia vị và cách sử dụng chúng:

Ớt: Đây là loại gia vị có lợi cho quá trình giảm cân

gia vị thêm vào món ăn, tăng thêm màu sắc, độ nóng, nhưng bột ớt không làm mất đi các mùi vị khác. Một nghiên cứu do hội Hóa học Mỹ, chất capsaicin trong ớt giúp giảm lượng kilojoule tổng cộng nạp vào và làm các mô mỡ co lại.

Quế: Tốt cho việc giảm nồng độ đường huyết

Các kết quả từ nghiên cứu được đăng trên tập san y khoa Diabetes Care cho thấy 6g quế mỗi ngày trong chế độ ăn của những người bị tiểu đường tuýp 2 làm giảm các yếu tố nguy cơ gắn liền với bệnh này. Trái cây mùa lạnh kèm một thanh quế còn là lựa chọn lý tưởng hơn kem đấy!

 Húng tây: Góp phần mang đến một gương mặt tươi tắn.

Các đặc tính kháng khuẩn hiệu quả hơn trong việc loại bỏ mụn so với kem được kê toa, theo Đại học Leeds, Anh. Bạn hãy thả một nhánh hung tây nguyên vẹn lên món gà nướng, thịt om đậu lăng hoặc súp, chỉ cần nhớ ngắt bỏ phần thân không có lá.

Lá đinh hương: Được đánh giá cao vì chứa nhiều chất chống oxy hóa

Theo nghiên cứu đăng trên tập san Flavour and Fragrance Journal, loại lá này là nguồn cung cấp chất oxy hóa lớn nhất so với lá húng tây, lá hương thảo. Trong món cà ri ưa thích, bạn nên thả lá đinh hương vào một túi gia vị bằng vải và lấy ra trước dọn món này lên bàn.

Cây thì là: Được xem như công cụ để xoa dịu PMS (triệu chứng rối loạn tâm sinh lý tiền kinh nguyệt)

Nghiên cứu từ đại học Khoa học Y khoa Kerman, Iran phát hiện 80% người bị đau từng thấy thuyên giảm sau hai tháng dùng gia vị này. Bạn nên kết hợp thì là tươi với cá hồi để nạp thêm omega-3.

Hoa nghệ tây: Được dùng để chống chọi với ung thư

Nghiên cứu trên tập san Hepatology cho biết loại gia vị trông như kẹo bông gòn đỏ này giúp ngăn cản sự phát triển của các tế bào ung thư. Nó đắt tiền, nên bạn nhớ dùng dè sẻn; tốt hơn nên sử dụng ở dạng sợi thay vì bột.