Chocolate tốt cho sức khỏe

Đăng lúc 15/03/2013.

Chocolate còn có nhiều lợi ích khác bên cạnh tác động tích cực đối với tim mạch

Các nghiên cứu đã chứng minh chocolate không chỉ có tác dụng tốt với tim mạch. Bí mật nằm ở lượng cacao của nó. Chứa đầy flavonoids và theobromine (làm giãn nở các mạch máu) tốt cho sức khỏe, cacao là một “vũ khí” giúp bạn chống lại bệnh tật.

Cho thêm sữa, đường và bơ vào tuy khiến nụ vị giác thấy dễ chịu nhưng lại không tốt cho sức khỏe. Ngoài chuyện tăng năng lượng, các thành phần đó còn giảm lợi ích của cacao. Vì thế, bạn nên kết bạn với loại chocolate chứa ít nhất 70% cacao và nạp tối đa 200g/tuần.

Giúp tim khỏe hơn

Chocolate nâu có thể làm hạ huyết áp, tăng cường sự giãn nở của các tĩnh mạch lẫn động mạch đồng thời giảm nguy cơ đột quỵ và đau tim. Phần lớn công lao đều thuộc về flavonoids (hợp chất tiêu diệt các gốc tự do gây bệnh ung thư, tim mạch) và polyphenols. Polyphenols giúp ngăn không cho cholesterol xấu LDL bị ô-xy hóa thành một dạng gây tổn hại đến các động mạch.

Mách nhỏ: Một trái táo chỉ chứa 20% flavonoids của một thanh chocolate tối màu.

Giảm ho

Một nghiên cứu do Đại học London thực hiện nhận thấy chocolate hiệu quả hơn 30% so với thuốc trong việc điều trị những cơn ho dai dẳng. Chất kích thích mang tên theobromine ngăn cản hoạt động của dây thần kinh phế vị, nguyên nhân gây ra chứng ho. Theobromine hiệu quả hơn khoảng 1/3 so với thuốc ho chứa codeine, loại vẫn được xem là hiệu quả nhất.

Mách nhỏ: Codeine có thể khiến bạn buồn ngủ và uể oải.

Sinh ra những em bé vui vẻ hơn

Con của các bà mẹ nhấm nháp chocolate hằng ngày suốt thời gian mang thai vui vẻ hơn những bé có mẹ hiếm khi ăn nó. Một nghiên cứu với 300 phụ nữ do Đại học Helsinki, Phần Lan phát hiện trẻ do những bà mẹ ăn "thực phẩm tình yêu" cười nhiều hơn và ít sợ hãi trước hoàn cảnh mới mẻ; nguyên nhân có thể do tác dụng tạo cảm giác lạc quan của đồ ăn ngọt được truyền từ mẹ sang baby.

Phòng bệnh tiểu đường

Trong một nghiên cứu của Ý, những người tham gia mỗi ngày ăn một thanh chocolate đen trong suốt 15 ngày nhận thấy nguy cơ kháng insulin (nguyên nhân gây bệnh tiểu đường, tim mạch…) giảm gần một nửa. Flavonoids trong chocolate tăng lượng sản sinh ô-xít nitric và điều này giúp kiểm soát độ nhạy insulin.

KenhSucKhoe.vn - (Theo Womenshealthvn.com)