Chăm sóc sức khỏe sau phá thai

Nạo phá thai không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe về thể chất mà còn gây ra những tổn thương về tinh thần. Do đó, việc chăm sóc sức khỏe sau phá thai là rất quan trọng.

Để đảm bảo sức khỏe sau phá thai bạn nên chú ý đến chế độ dinh dưỡng và nghỉ ngơi:

  • Nghỉ ngơi trong 1 tuần. Tránh làm việc nặng, đi lại gắng sức.
  • Quan hệ vợ chồng cũng kiêng cữ 4 tuần- 2 tháng tùy người.
  • Uống thuốc và tái khám theo đúng chỉ định của bác sĩ.

Bổ sung sắt

Sau phá thai cơ thể của người bệnh sẽ thường trở nên yếu hơn do bị mất một lượng máu nhất định chính vì thế trong lúc này cơ thể cần được cung cấp protein, vitamin và muối vô cơ, đặc biệt là bổ sung sắt để phòng bệnh thiếu máu. Ăn nhiều nho, mía, rau dền, rau ngót táo và bí đỏ để tránh thiếu máu.

Bổ sung loại thực phẩm tự nhiên giàu axit folic

suc khoe sau pha thai

Như các loại rau (như rau bina, bông cải xanh, rau diếp), đậu bắp, măng tây, hoa quả (chuối, dưa hấu, chanh), bột (sữa bột, bột mỳ, bột gạo) đậu, men bia, nấm, nước cam, nước trái cây, quả bơ, bột ngũ cốc.

Bổ sung protein

Ăn các loại cá tươi, gà, trứng, gan động vật, máu động vật, chế phẩm từ đậu, các loại sữa và hoa quả cho cơ thể mau hồi phục sức khỏe sau phá thai. Nguồn thực phẩm giàu vitamin E như dầu thực vật, các loại hạt nhiều dầu (hạt hướng dương, hạt dẻ, hạt điều...), các loại đậu, bắp, khoai lang, trái bơ, cà chua, rau lá màu xanh, giá sống, măng tây, hành tây.

Hạn chế các chất béo

1 tuần sau khi phá thai, cần hạn chế 80g chất béo/ngày. Người bị loạn kinh phải kiêng các đồ ăn kích thích cay nóng như: ớt, rượu bia, đồ chua, hạt tiêu, gừng…., những loại thức ăn này sẽ kích thích sự tụ máu ở bộ phận sinh dục, gây tăng lượng kinh nguyệt. Cũng phải kiêng các loại đồ ăn có tính lạnh như: cua, ốc, tôm biển…

Không đi bơi ngay sau khi phá thai

Cho đến nay vẫn không có lý do y tế nào cho rằng tại sao bạn không nên bơi ngay sau khi phá thai nhưng thực tế, điều này có thể gia tăng cơ hội bị nhiễm trùng.

Do đó nếu bạn muốn đi bơi trở lại, tốt nhất là nên chờ đợi một vài tuần sau khi phá thai mới đi bơi.

Giữ vệ sinh cơ thể

suc khoe sau pha thai

Nên chú ý đảm bảo vệ sinh sạch sẽ cơ quan sinh dục, và hãy thường xuyên đi khám phụ khoa theo định kỳ đảm bảo sức khỏe sau phá thai.

Chăm sóc sức khỏe tinh thần

Việc phá thai sẽ gây nên những tổn thương về mặt tinh thần, thậm chí là nỗi ám ảnh, suy sụp đối với nhiều người. Do đó để lấy lại sự cân bằng về tinh thần, người phụ nữ cần được an ủi, chia sẻ, động viên của người thân trong gia đình, nhất là của người chồng. Tuy nhiên bản thân người phụ nữ cũng cần nhận thức rằng đây là việc không ai mong muốn, nó có thể xảy ra với bất cứ ai trong cuộc sống. Do đó tự bản thân cũng cần cố gắng vượt qua, không nên quá buồn rầu sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe sau phá thai và lần mang thai tiếp theo.

Tuổi tác, môi trường, thói quen sinh hoạt hằng ngày ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ của bạn và gia đình mỗi ngày. Trong cuộc sống hiện nay, việc đảm bảo cung cấp nguồn vitamin và khoáng chất cho cơ thể là rất khó. Vì vậy, một giải pháp an toàn và tiện lợi hơn chính là bổ sung thông qua thực phẩm dinh dưỡng.

Kênh Sức Khoẻ gợi ý cho bạn iFitness.vn - Nhà cung cấp thực phẩm bổ sung dinh dưỡng Uy Tín - Chính Hãng hàng đầu Việt Nam. Giúp bạn yên tâm lựa chọn các dòng sản phẩm chăm sóc sức khoẻ mỗi ngày.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng Hoặc Click vào đây để được tư vấn sản phẩm dình dưỡng phù hợp với nhu cầu và sức khoẻ của bạn.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 399.75.999 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: 34 Hoa Hồng, P2, Quận Phú Nhuận, Tp.HCM