Cách giảm cân cho bà bầu sau sinh

Đăng lúc 21/11/2013.
giam can cho ba bau sau sinh

Sau khi sinh, dù trọng lượng cơ thể có giảm đi nhưng hầu hết các mẹ đều cảm thấy thân hình mình có phần nặng nề và kém hấp dẫn. Hãy áp dụng những cách giảm cân cho bà bầu sau sinh sau:

Tránh chế độ ăn kiêng nhất thời.

Chế độ ăn kiêng cắt giảm calo nhất thời có thể giúp mẹ giảm vài kg trong vòng một tuần nhưng sau khi mẹ tiếp tục chế độ ăn uống trở lại bình thường, trọng lượng sẽ tăng trở lại và thậm chí cân nặng còn tăng lên nhiều hơn so với lúc chưa ăn kiêng. Cắt giảm quá nhiều hay hoàn toàn tinh bột trong chế độ ăn có thể khiến mẹ kiệt sức và ảnh hưởng đến chất lượng sữa để cho con bú.

Dành thời gian cho giấc ngủ

Do phải chăm sóc em bé, nên các bà mẹ thường hay thiếu ngủ. Thiếu ngủ cũng là nguyên nhân gây căng thẳng sau sinh và làm sản sinh ra chất cortisol, những hooc môn gây stress khác làm bạn tăng cân và kiệt sức, không còn quan tâm tới việc chăm sóc cơ thể. Bởi vậy, bạn nên tận dụng thời gian bé ngủ để ngủ.

Nuôi con bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu

giam can cho ba bau sau sinh

Việc nuôi con bằng sữa mẹ vừa đảm bảo sức khỏe cho trẻ trong 6 tháng đầu vừa cắt giảm một lượng calo đáng kể giúp giảm cân cho bà bầu sau sinh. Các nhà khoa học chứng minh rằng, nếu bạn cho trẻ bú trong 1 giờ có thể cắt giảm 360 calo, tương đương với thời gian chạy bộ trong 1 giờ đồng hồ, quá trình cho con bú giúp đốt cháy khoảng từ 400 đến 500 calo mỗi ngày và hỗ trợ việc giảm cân nhanh chóng. Ngoài ra, Khi cho con bú  còn tác động đến những hooc môn khác trong cơ thể, không chỉ giúp thu hẹp dạ con mà còn là cách giảm cân sau sinh tốt nhất. Như vậy, cho con bú vừa cung cấp đủ dinh dưỡng cho em bé, vừa có lợi cho người mẹ.

Bổ sung thực phẩm đúng cách

Chế độ dinh dưỡng giúp giảm cân cho bà bầu sau sinh hiệu quả, nhưng vẫn đủ dinh dưỡng cho mẹ và bé, là nên chọn những loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng nhưng ít calo và chất béo. Đặc biệt, đối với mẹ sinh mổ thì cần quan tâm tới chế độ ăn uống sau khi sinh mổ, không nên ăn những thực phẩm ảnh hưởng đến quá trình lành sẹo.

Các loại thực phẩm như: cá, thịt nạc, thịt bò, đậu, trứng, sữa, yagurt và rau xanh… là những loại thực phẩm được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích. Đây là những loại thực phẩm giàu DHA, một axit béo omega 3 giúp trẻ phát triển trí não. Bên cạnh đó, các loại thực phẩm này còn giàu canxi và vi chất, giúp củng cố cơ xương, phục hồi cơ bụng, tốt cho sức khỏe và giúp mẹ cảm thấy no lâu hơn.

Vận động nhẹ

giam can cho ba bau sau sinh

Bên cạnh chế độ ăn uống hợp lý, mẹ nên kết hợp vận động nhẹ để các cơ ở bụng được hoạt động, giúp đốt cháy calo cho cơ thể. Tập thể dục không chỉ giúp mẹ giảm cân hiệu quả mà còn củng cố xương, cơ bắp chắc khỏe, giúp điều hòa quá trình trao đổi chất làm dịu căng thẳng và cải thiện giấc ngủ tốt hơn.

Các mẹ thường hay than phiền do phải chăm sóc con nên không có thời gian tập luyện. Tuy nhiên, bạn chỉ cần đẩy xe nôi của con quanh nhà là đã có tác dụng như khi mẹ đi bộ, hay bồng ẳm con dạo quanh nhà cũng là những bài tập nhẹ giúp giảm cân cho bà bầu sau sinh. Hay đơn giản bạn có thể áp dụng bài tập thở bằng bụng, thở bằng bụng là lúc hít vào thì bụng phình ra, khi thở ra thì thót bụng lại. Các hít thở này làm tăng cường dung tích của phổi, tăng cường sức nhu động của dạ dày và ruột, đẩy nhanh quá trình trao đổi đổi chất và bài tiết chất thải trong cơ thể.

Dùng đĩa lớn khi ăn

Theo một nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Nghiên cứu người tiêu dùng, những người sử dụng đĩa nhỏ hơn có xu hướng ăn nhiều hơn so với những người sử dụng những cái lớn hơn vì khi họ ăn những đĩa nhỏ hơn sẽ không thấy thỏa mãn với cơn đói.

KenhSucKhoe.vn - (Theo Tổng hợp)