Bà bầu có nên uống vitamin tổng hợp không và sử dụng sao cho đúng?

Vitamin là những chất xúc quan trọng trong hoạt động sống của tế bào và cơ thể, và việc bổ sung nguồn dưỡng chất này là cần thiết đối với bất kì ai. Phụ nữ mang thai là đối tượng cần được bổ sung dinh dưỡng đặc biệt để đảm bảo sức khỏe của cả mẹ và bé. Bà bầu có nên uống vitamin tổng hợp không, và sử dụng như thế nào là đúng cách?

ba bau co nen bo sung vitamin tong hop

Bà bầu có nên uống vitamin tổng hợp không, nếu có thì uống như thế nào? 

Vitamin là những hợp chất cơ thể không tự tổng hợp được, phần lớn phải bổ sung qua ăn uống hoặc những loại thực phẩm bổ sung. Chúng đóng vai trò gì và những ai thì cần được cung cấp vitamin?

Vitamin có tác dụng gì?

vitamin co tac dung gi

  • Là chất xúc tác giúp chuyển hóa thức ăn thành năng lượng đáp ứng những hoạt động thường ngày của cơ thể.
  • Chống oxy hóa, chống nhiễm độc, bảo vệ tế bào và phục hồi những cấu trúc bị tổn thương.
  • Đảm bảo hoạt động và sự phát triển bình thường của cơ thể, ngay cả khi còn trong bụng mẹ.

Đọc thêm: 9 dấu hiệu cơ thể thiếu vitamin.

Bà bầu có cần bổ sung vitamin tổng hợp? 

ba bau co can bo sung vitamin tong hop

Việc đáp ứng vitamin là cần thiết đối với tất cả mọi người. Riêng phụ nữ mang thai với nhu cầu dinh dưỡng đặc biệt cần được bổ sung vitamin và khoáng chất đúng cách. Trong những lần khám thai đầu tiên, người mẹ thường được các bác sĩ khuyên dùng những loại vitamin tổng hợp vì những lợi ích dưới đây:

  • Giúp quá trình mang thai diễn ra thuận lợi hơn
  • Đảm bảo sự phát triển toàn diện của thai nhi, đặc biệt là não bộ
  • Ngăn ngừa các dị tật có thể gặp ở thai nhi
  • Phòng chống nhiều bệnh lí thường gặp ở mẹ bầu

Nhiều loại vitamin và khoáng chất có thể được cung cấp qua những thực phẩm hằng ngày, tuy nhiên khả năng hấp thụ của một số chất bị hạn chế. Hơn nữa, nhiều bà bầu không thể ăn uống đủ chất do mệt mỏi, ốm nghén, đặc biệt là trong 3 tháng đầu thai kì. Do đó, uống thêm vitamin tổng hợp dưới dạng thực phẩm bổ sung là một giải pháp thay thế hiệu quả.

Những loại vitamin cần bổ sung cho bà bầu

vitamin cho ba bau

  • Vitamin A: Đảm bảo sự phát triển bình thường của tế bào xương, da, mắt, răng và tăng cường khả năng miễn dịch. Thiếu hụt vitamin A từ mẹ trong lúc mang thai, trẻ có nguy cơ chậm phát triển, thậm chí dẫn đến sinh non.
  • Vitamin B1: Tham gia vào quá trình cung cấp tinh bột cho trẻ, sản xuất hồng cầu, giúp hệ thần kinh hoạt động hiệu quả.
  • Vitamin B2: Giúp chuyển hóa các chất dinh dưỡng thành năng lượng cung cấp cho cơ thể người mẹ, làm đẹp da, sáng mắt. Ngoài ra nó còn kích thích tăng trưởng não của trẻ. Thiếu hụt vitamin B2, người mẹ dễ bị chán ăn, còn trẻ có hiện tượng xương yếu, thiếu máu, rối loạn tiêu hóa và miễn dịch.
  • Vitamin B3: Góp phần cung cấp năng lượng, lưu thông máu và chất dinh dưỡng đi nuôi thai nhi.
  • Vitamin B6: Giúp cơ thể chuyển hóa được protein đi xây dựng các mô tế bào, đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình phát triển của em bé trong bụng mẹ. Vitamin này còn làm giảm đáng kể các triệu chứng ốm nghén ở phụ nữ.
  • Vitamin B7: Hỗ trợ quá trinh sao chép ADN, phân chia tế bào của thai nhi. Đối với người mẹ, nó giảm thiểu các triệu trứng mệt mỏi, buồn nôn, đau cơ, rụng tóc...
  • Vitamin B12: Không thể thiếu trong việc hình thành hồng cầu, các vật chất di truyền, củng cố hệ thần kinh. Thiếu hụt loại vitamin quan trọng này, em bé dễ bị rối loạn tiêu hóa, thần kinh, không phát triển bình thường.

vitamin can cho ba bau

  • Choline: Một nhánh của vitamin B giúp tăng cường trí thông minh và trí nhớ của trẻ sau này, thiếu hụt có khả năng gây ra dị tật
  • Folate: Ngăn chặn những khuyết tật thần kinh trong thời kì đầu của thai kì, tham gia phân chia tế bào và hình thành hồng cầu ở cả mẹ và con.
  • Axit pantothenic: Giúp người mẹ không bị rối loạn giấc ngủ, em bé nhanh lớn.
  • Vitamin C: Làm cho xương, cơ, sụn chắc khỏe. Collagen tham gia hình thành cấu tạo da và mắt, hỗ trợ hấp thụ sắt, chống nhiễm trùng và giảm nguy cơ vỡ màng ối sớm ở mẹ.
  • Vitamin D: Tạo nên cấu trúc răng, xương chắc khỏe, cần thiết cho cả mẹ và con.
  • Vitamin E: Chống các biểu hiện dị ứng khi thai nhi lớn lên.
  • Vitamin K: Góp phần làm đông máu, chống mất máu quá nhiều khi bị thương và sau khi sinh.

Bổ sung vitamin cho bà bầu như thế nào?

Việc cung cấp thêm vitamin cho phụ nữ khi mang thai là cần thiết, nhưng không phải cứ thêm thật nhiều là tốt. Nên nạp vitamin từ những nguồn nào, và bao nhiêu là tốt?

1. Lựa chọn loại vitamin

lua chon loai vitamin

Theo các bác sĩ dinh dưỡng, người mẹ nên sử dụng các loại vitamin tổng hợp đã có bổ sung thêm những khoáng chất cần thiết. Vitamin sẽ giúp các khoáng chất được chuyển hóa và hấp thụ tốt hơn. Dùng vitamin tổng hợp, với hàm lượng đã được tính toán sao cho cân bằng và hợp lí cũng tốt hơn bạn tự uống từng loại riêng lẻ.

Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng các loại vitamin tổng hợp, đặc biệt đối với những mẹ bầu có tiền sử bị bệnh.

 2. Nên uống vitamin từ lúc nào?

Người mẹ nên đáp ứng đầy đủ nhu cầu vitamin từ trước khi mang thai 3 tháng. Vì 3 tháng chính là thời gian để trứng trưởng thành và cần được nuôi dưỡng bởi nhiều dưỡng chất. Sau đó bạn tiếp tục duy trì bổ sung vitamin khi mang thai và đến tận khi cho con bú.

3. Thời điểm sử dụng vitamin tổng hợp

uong vitamin vao luc nao

Một trong những cách uống các loại vitamin cho bà bầu cho đúng là uống vào thời điểm thích hợp để các chất phát huy tối đa tác dụng. Thời gian hợp lí để uống vitamin tổng hợp và trong hoặc sau bữa sáng. Khi đó, chất béo trong thức ăn sẽ giúp nhiều loại vitamin A, D, E, K hòa tan và hấp thụ tốt hơn. Hơn nữa, bổ sung dưỡng chất vào buổi sáng cũng giúp bạn có thêm nhiều năng lượng để hoạt động trong ngày mới.

4. Dùng đúng liều lượng

dung dung lieu luong

Tuy đây chỉ là một loại thực phẩm bổ sung nhưng tuân thủ đúng liều lượng là điều cần thiết. Nếu bạn uống không thường xuyên, không đủ liều lượng thì tác dụng của sản phẩm sẽ bị giảm đi. Ngược lại, tự ý uống quá nhiều, dư thừa vitamin sẽ gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng cho cả mẹ và bé.

Bạn nên thực hiện đúng theo liều dùng, cách dùng theo đơn của bác sĩ hoặc theo ghi chú trong sản phẩm.

Đừng bỏ qua: Tác hại khi lạm dụng vitamin.

5. Bổ sung dinh dưỡng từ bữa ăn

bo sung dinh duong tu bua an

Uống vitamin tổng hợp chỉ là một giải pháp bổ sung chứ không thay thế được bữa ăn của bạn. Một bữa ăn của mẹ bầu cần đủ lượng calo cần thiết và đa dạng các nhóm chất để đảm bảo sức khỏe luôn trong trạng thái tốt.

Những món ăn giàu vitamin và khoáng chất các mẹ bầu nên ăn nhiều là rau xanh, ngũ cốc, trái cây, thịt, trứng, sữa...

Tham khảo thêm: Những nguồn thực phẩm bổ sung vitamin.

6. Sinh hoạt điều độ

Bên cạnh việc đảm bảo dinh dưỡng, phụ nữ trong giai đoạn mang thai cũng cần lưu ý đến chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi. Tránh không hoạt động quá sức, giữ tinh thần vui vẻ, thoải mái cũng chính là giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh.

Bà bầu có nên uống vitamin tổng hợp không và sử dụng như thế nào cho đúng cách đã được giải thích chi tiết trong bài viết trên. Bạn có thể lựa chọn Viên Uống Bổ Sung Đa Vitamin Cho Bà Bầu Pregnancy And Breast Feeding Gold để đồng hành trong quá trình mang thai. Sản phẩm chứa hơn 20 dưỡng chất thiết yếu đảm bảo cho sức khỏe của mẹ và sự phát triển toàn diện của bé. 

Xem chi tiết và đặt mua sản phẩm Tại đây.

Tuổi tác, môi trường, thói quen sinh hoạt hằng ngày ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ của bạn và gia đình mỗi ngày. Trong cuộc sống hiện nay, việc đảm bảo cung cấp nguồn vitamin và khoáng chất cho cơ thể là rất khó. Vì vậy, một giải pháp an toàn và tiện lợi hơn chính là bổ sung thông qua thực phẩm dinh dưỡng.

Kênh Sức Khoẻ gợi ý cho bạn iFitness.vn - Nhà cung cấp thực phẩm bổ sung dinh dưỡng Uy Tín - Chính Hãng hàng đầu Việt Nam. Giúp bạn yên tâm lựa chọn các dòng sản phẩm chăm sóc sức khoẻ mỗi ngày.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng Hoặc Click vào đây để được tư vấn sản phẩm dình dưỡng phù hợp với nhu cầu và sức khoẻ của bạn.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 399.75.999 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: 101 Nguyễn Văn Trỗi, P12, Quận Phú Nhuận, Tp.HCM