Sức khỏe người cao tuổi và những điều cần lưu ý

Đăng lúc 30/07/2013.

Sức khỏe người cao tuổi sẽ nhanh chóng suy giảm trầm trọng nếu chúng ta không chú ý đến những điều tưởng chừng như vô hại dưới đây.

Buổi sáng người cao tuổi ngủ dậy, nếu đau lưng và khớp gối, khớp ngón tay, hãy vận động một lúc sẽ thấy dễ chịu. Tuy nhiên, cần đến các phòng khám sức khỏe người cao tuổi để phòng thoái hóa khớp.

Kê gối cao khi nằm ngủ không tốt cho sức khỏe người cao tuổi. Để hạn chế thiếu máu não đột ngột, đang nằm, nếu muốn ngồi dậy thì phải xoay đầu và nghiêng người lại, chống tay dậy từ từ.

Nằm đọc sách lâu cũng có hại cho sức khỏe người cao tuổi, làm mỏi mắt, gây mỏi người, mỏi tay, máu dồn xuống thấp và gây bệnh trĩ.

Khi ngủ dậy, nếu thấy cảm giác khác thường như tê nửa người, bại một bên chân hoặc tay, cần nằm nghỉ và mời bác sĩ đến khám, không cạo gió, không cố tập thể dục. Không nên xem nhẹ vấn đề này, đối với sức khỏe người cao tuổi, đây có thể là một tai biến mạch máu não, nhất là khi có tăng huyết áp, xơ vữa động mạch.

Ngồi chỗ có gió lùa không tốt cho sức khỏe người cao tuổi

Gió mang lại cảm giác mát mẻ, nhưng cũng rất có hại đến sức khỏe người cao tuổi. Nếu người cao tuổi ngồi quạt thì không để gió thổi thẳng vào gáy và đỉnh đầu. Nên dùng quạt quay để thay đổi hướng gió, không để gió luôn thổi thẳng vào người. Khi mở cửa, chú ý đứng nép mình sau cánh cửa để gió không lùa thẳng vào mặt, dễ bị cảm. Khi ngồi ở nơi có gió mạnh (ban công, bên hồ) nên ngồi ở vị trí để gió thổi vào lưng.

Các thuốc chống đau (Cortancyl, Indometacin, Alaxan…) thường có hại cho dạ dày nói riêng và sức khỏe người cao tuổi nói chung; vì vậy, luyện tập là biện pháp điều trị chủ yếu. Để điều trị tốt cho sức khỏe người cao tuổi hãy khởi động các khớp trước khi bỏ chân xuống giường, vuốt dọc cơ thắt lưng làm dịu cơn đau cột sống, bóp chặt đầu gối rồi mới cử động. Tốt nhất là dùng bao gối (của các cầu thủ đá bóng) khi đi lại, lên xuống thang gác nếu có hiện tượng thoái hóa đầu gối.

Khi lên xuống cầu thang, nếu người cao tuổi tức ngực, khó thở khác với bình thường, nên đi khám bệnh. Nếu nhói đau bên ngực trái và khó thở, cần chú ý đến chứng thiếu máu cơ tim - tác động rất xấu đến sức khỏe người cao tuổi và nguy hiểm đến tính mạng của họ.

Để giữ cột sống, không nên với tay lấy một vật gì quá tầm, không bê vật quá nặng. Khi mang xách, trọng lượng nên cân đối cả hai bên. Không cúi lom khom khi quét nhà, quét sân, kể cả lúc bê một vật gì đó. Giữ cho lưng thẳng trong mọi trường hợp có thể là rất quan trọng để đảm bảo sức khỏe người cao tuổi. Nên kê một gối êm, cao vừa phải vào đoạn cột sống thắt lưng khi nằm để tránh còng lưng.

suc khoe nguoi cao tuoi

Hãy lưu ý để chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tốt hơn

Tay chân không hoạt động, cơ bắp sẽ teo nhẽo, khớp đau, dẫn đến suy nhược, lười biếng, rút ngắn tuổi thọ. Tập dưỡng sinh, thể dục thể thao là rất cần thiết để đảm bảo sức khỏe người cao tuổi.

Đối với sức khỏe người cao tuổi, hoạt động thể lực và trí lực rất cần thiết nhưng phải thực hiện đều đặn và thường xuyên, tránh tình trạng bữa đực, bữa cái. Não có hoạt động thì lượng máu lên nuôi não cũng nhiều hơn; nếu không, não dễ bị teo nhỏ. Những hoạt động rèn luyện trí não rất tốt cho sức khỏe người cao tuổi, phòng tránh các bệnh về thần kinh ở người cao tuổi, nhất là bệnh đãng trí.

Theo BS Hà Văn Ngạc

==> Xem thêm chuyên mục: sức khỏe người cao tuổi để có cách chăm sóc tốt nhất cho người thân của bạn.

KenhSucKhoe.vn - (Theo Suckhoedoisong.vn)