Thời kỳ kinh nguyệt chị em nên ăn gì?

Hầu hết phụ nữ đều gặp phải những triệu chứng của sự mệt mỏi đầy hơi, đau bụng, nhức đầu,...Trong thời kỳ kinh nguyệt, để hạn chế điều này chị em nên lựa chọn cho mình một chế độ ăn uống lành mạnh.

Đậu

Các loại đậu, trong đó có cả đậu Hà Lan chứa nhiều chất xơ sẽ làm giảm các triệu chứng sung huyết do chuột rút gây ra, đồng thời tốt cho tiêu hóa, giảm cả táo bóntiêu chảy. Các cây họ đậu cũng là một nguồn dồi dào các vitamin B.

Nước

Giữ nước quá mức là một trong những nguyên nhân chính của triệu chứng sung huyết như khi bị chuột rút, khiến bạn cảm thấy đau đầu, u mê. Một trong những cách tốt nhất để hạn chế việc giữ nước trong cơ thể là bổ sung nước theo cách uống.

Nghe có vẻ ngược đời, nhưng nếu không uống đủ nước, cơ thể bạn sẽ phải cố gắng giữ lại nhiều nước nhất có thể, dẫn đến tình trạng giữ nước.

Axit béo Omega-3

thoi-ky-kinh-nguyet

Omega 3 có nhiều trong cá hồi, quả óc chó và hạt lanh. Một nghiên cứu năm 1995 tại các "Tạp chí Dinh dưỡng châu Âu” cho thấy rằng, phụ nữ bổ sung omega 3 sẽ tốt hơn các chất béo khác và làm cho thời kỳ kinh nguyệt nhẹ nhàng hơn. Bởi omega 3 có tác dụng khống chế một nhóm các chất giống như nội tiết tố trong cơ thể gọi là prostaglandin có liên quan đến các cơn co thắt cơ bắp và đau bụng kinh.

Dứa

thoi-ky-kinh-nguyet

Một báo cáo của Tiến sĩ Phyllis Johnson, của Bộ Nông nghiệp Mỹ của Trung tâm dinh dưỡng con người tại Grand Forks, North Dakota, cho thấy, phụ nữ trẻ, những người thiếu lượng mangan sẽ có kinh nguyệt tăng lên đến 50%.

Do vậy, chị em cần bổ sung thêm mangan cho cơ thể trong những ngày này. Trái cây có nhiều chất mangan, nhưng một trong những nguồn thực phẩm giàu mangan là dứa. Dứa cũng chứa hàm lượng cao bromelain, một loại enzyme để giúp thư giãn cơ bắp và do đó ngăn ngừa chuột rút trong thời kỳ kinh nguyệt.

Rau quả màu xanh lá cây

thoi-ky-kinh-nguyet

Rau xanh có nhiều chất magiê, canxi và kali, sẽ làm giảm và ngăn chặn sự co thắt dẫn đến đau do chuột rút. Ngoài ra, các khoáng chất có trong rau xanh có thể còn giúp bạn bình tĩnh, thư giãn cảm xúc và giảm sự khó chịu. Lượng vitamin K trong rau xanh cao là rất cần thiết cho sự đông máu và ngăn ngừa chảy máu quá mức.

Trà

thoi-ky-kinh-nguyet

Mặc dù chị em được khuyến cáo là nên tránh tất cả các loại cafein bởi nó có thể làm cho kì nguyệt san khó chịu hơn, nhưng trà lại là một nguồn mangan phong phú.

Trà gừng có thể hữu ích trong việc làm giảm buồn nôn và đầy hơi, và trà hoa cúc cũng có tác dụng làm giảm co thắt cơ và làm giảm sự căng thẳng có thể dẫn đến sự lo lắng và khó chịu.

Ngũ cốc

Một nghiên cứu của bác sĩ người Anh phát hiện ra rằng cứ ba giờ một lần hãy ăn một lượng nhỏ tinh bột và trong vòng một giờ trước khi đi ngủ thì sẽ giảm các triệu chứng tiền kinh nguyệt ở 70% phụ nữ. Ngũ cốc còn là nguồn cung cấp magiê, làm giảm căng thẳng thần kinh cơ. Ngũ cốc nguyên cám cũng có vitamin nhóm B và vitamin E để chống mệt mỏi và trầm cảm.

Sữa chua

thoi-ky-kinh-nguyet

Sữa chua có chứa các vi khuẩn sống và thúc đẩy một hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Sữa chua cũng là một nguồn cung cấp canxi, có thể giảm bớt sự khó chịu kinh nguyệt.Tuy nhiên, vì thịt và sản phẩm sữa có chứa acid arachidonic, làm tăng mức prostaglandin gây co cứng, nên chị em có thể lựa chọn các sản phẩm chứa canxi khác như bông cải xanh, cải xoăn cá hồi đóng hộp cả xương và các loại thực phẩm giàu canxi như ngũ cốc và các loại nước ép.

Tuổi tác, môi trường, thói quen sinh hoạt hằng ngày ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ của bạn và gia đình mỗi ngày. Trong cuộc sống hiện nay, việc đảm bảo cung cấp nguồn vitamin và khoáng chất cho cơ thể là rất khó. Vì vậy, một giải pháp an toàn và tiện lợi hơn chính là bổ sung thông qua thực phẩm dinh dưỡng.

Kênh Sức Khoẻ gợi ý cho bạn iFitness.vn - Nhà cung cấp thực phẩm bổ sung dinh dưỡng Uy Tín - Chính Hãng hàng đầu Việt Nam. Giúp bạn yên tâm lựa chọn các dòng sản phẩm chăm sóc sức khoẻ mỗi ngày.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng Hoặc Click vào đây để được tư vấn sản phẩm dình dưỡng phù hợp với nhu cầu và sức khoẻ của bạn.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 399.75.999 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: 34 Hoa Hồng, P2, Quận Phú Nhuận, Tp.HCM