Người đau nhức xương khớp nên ăn gì? Đừng bỏ qua những món ăn này

Viên Uống Dầu Cá Omega 3 Daily Concentrated Fish Oil

Đau nhức xương khớp là một trong những căn bệnh phổ biến nhất hiện nay, đặc biệt là ở người cao tuổi. Để điều trị, bên cạnh việc dùng thuốc của bác sĩ, bạn cũng cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt thường ngày. Người đau nhức xương khớp nên ăn gì để cải thiện tình trạng của mình?

nguoi dau nhuc xuong khop nen an gi

Người đau nhức xương khớp nên ăn gì? Đừng xem nhẹ tầm quan trọng của dinh dưỡng

Đau nhức xương khớp là bệnh thường gặp ở người lớn tuổi gồm hơn 100 loại với biểu hiện khác nhau, nhưng được chia thành 2 nhóm chính là đau xương khớp do thoái hóa và đau do viêm. Đây là triệu chứng nói rằng các khớp xương của bạn đang bị tổn thương, dẫn đến suy giảm chức năng hoạt động, đi kèm những hiện tượng như cứng khớp, sưng khớp, đau và nhức mỏi, biến dạng khớp.

Nguyên nhân chủ yếu là do tác động của quá trình lão hóa. Bên cạnh đó, một số lý do khác có thể khiến bạn gặp phải tình trạng này là thừa cân, béo phì, thay đổi thời tiết...

Để khắc phục căn bệnh này, bạn nên đến bác sĩ để kiểm tra và hướng dẫn điều trị phù hợp. Đồng thời, trong thực đơn hằng ngày bạn cũng nên bổ sung các món ăn tốt cho bệnh xương khớp, chủ yếu là những thực phẩm giàu axit béo Omega-3 hoặc giàu chất chống oxy hóa.

Hãy tìm hiểu xem đó là những món nào nhé.

1. Các loại cá giàu Omega-3

cac loai ca

Đây chính là nhóm thực phẩm chữa bệnh xương khớp mà bạn nên tích cực đưa vào khẩu phần của mình và gia đình. Omega-3 là loại axit béo làm giảm các cơn đau, ngăn phản ứng của hệ miễn dịch gây viêm khớp. Chất này có nhiều trong mỡ cá, đặc biệt là cá hồi, cá ngừ, cá thu, cá trích.

2. Nước hầm xương

nuoc ham xuong

Ăn gì chưa đau nhức xương khớp? Hãy nghĩ đến những món có nước xương hầm từ sụn bò hay xương ống. Món này chứa nhiều chondroitin và glucosamine - 2 thành phần tự nhiên cấu tạo nên sụn. Bạn sẽ có phần sụn chắc khỏe và bổ sung thêm canxi cho xương.

3. Các loại ngũ cốc

ngu coc

Các loại ngũ cốc tốt cho xương có thể kể đến là lúa mạch, lúa mì, gạo lứt... Ngũ cốc nguyên hạt là một nguồn dồi dào các vitamin và khoáng chất kích thích tế bào sụn khớp tạo ra nhiều collagen hơn. Sữa từ các loại hạt cũng là một sự lựa chọn hoàn hảo để bạn nhâm nhi mỗi ngày.

4. Đậu nành 

dau nanh

Đây là loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật nhưng giá trị dinh dưỡng không hề kém cạnh ai. Hàm lượng đạm và axit béo Omega-3 có thể thay thế cá, ngoài ra nó còn bổ sung chất xơ thực hiện chức năng chống viêm. Nhưng bạn cần lưu ý, chất oxalat trong đậu nành sẽ cản trở hấp thụ canxi. Vì vậy, nếu sử dụng đậu nành, bạn đừng quên bổ sung thêm canxi để đảm bảo xương khớp luôn khỏe mạnh nhé.

5. Các loại nấm

nam

Vì sao nấm lại được xem là một thực phẩm tốt cho xương khớp? Nó có khả năng kháng viêm, phòng chống chứng tê bại tây chân, viêm khớp và thoái hóa. Thường xuyên ăn nấm còn giúp bạn gia tăng sức đề kháng và chống tình trạng lão hóa.

6. Trứng gà

trung

Theo bí quyết của người Trung Quốc và Nhật Bản thì ăn gì tốt cho xương khớp? Một món vô cùng quen thuộc, chính là trứng gà. Ăn trứng giúp bạn có gân cơ khỏe mạnh và nhiều lợi ích dinh dưỡng khác. Nó được dùng để chế biến nhiều món ăn tốt cho xương khớp, đặc biệt phù hợp với người bị viêm khớp.

7. Hải sản 

hai san

Nhắc đến những thực phẩm cung cấp nguồn canxi dồi dào cho xương thì không thể thiếu các loại hải sản như nghêu, sò, ốc, cua, cá, tôm... Nếu bạn bị đau khớp gối, hãy tăng cường ăn hải sản để có thêm canxi cho xương chắc khỏe. Tuy nhiên, trong hải sản cũng chứa một lượng đạm không nhỏ, nếu lạm dụng có thể dẫn đến gout.

8. Dầu oliu

tra xanh

Trong danh sách những loại chất béo tốt cho sức khỏe thì dầu oliu luôn là cái tên đứng đầu. Nó được mệnh danh là loại "thực phẩm vàng" ngăn ngừa ung thư và kiểm soát tiểu đường. Đối với xương khớp, dầu oliu cũng có công lớn nhờ các chất chống oxy hóa là giảm viêm cơ, bảo vệ tế bào, loại bỏ các enzyme gây ra viêm nhiễm.

9. Các loại rau 

rau

Các loại rau tốt cho xương khớp thường là những rau có màu xanh sậm như bông cải xanh, cải bẹ xanh, cải bó xôi, bồ ngót... Chúng là những nguồn cung cấp vitamin E, D, D, beta-coroten cùng nhiều chất chống oxy hóa khác, có vai trò bảo vệ bao khớp, đầu xương giảm  đau, ngăn ngừa nhiều chứng bệnh về xương khớp. Đồng thời, một số loại rau còn tăng cường cho bạn hàm lượng vitamin K với khả năng làm tăng mật độ xương.

10. Trái cây

trai cay

Hầu hết các loại trái cây đều mang đến cho bạn nhiều loại vitamin và chất xơ. Tuy nhiên hãy quan tâm hơn đến những trái có màu đỏ hoặc vàng, chẳng hạn như cà chua, cà rốt, ớt chuông, bí đỏ, các trái họ cam quýt, dứa, táo, chuối, xoài, dưa vàng... Chất chống oxy hóa trong trái cây sẽ khiến triệu chứng bệnh của bạn được kiểm soát và khắc phục.

11. Giá đỗ

gia do

Isoflavon và Phyto-oestrogen được tìm thấy trong giá đỗ sẽ hỗ trợ đáng kể cho quá trình điều trị sức khỏe xương khớp của bạn. Đây là món ăn đơn giản với nhiều cách chế biến mà bạn có thể nghĩ đến nếu đang tự hỏi người xương yếu nên ăn gì.

12. Gia vị có tính nóng

gia vi co tinh nong

Khả năng chống viêm của các loại gia vị có tính ấm nóng (ớt, tiêu, gừng...) đã được chứng minh bởi nhiều nghiên cứu. Nhờ đó, chúng tham gia vào quá trình cải thiện sức khỏe xương khớp của bạn. Trong những ngày thời tiết giá lạnh khiến những cơn đau tái phát, bổ sung những loại gia vị này vào món ăn sẽ giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn.

13. Trà xanh

tra xanh

Nhắc đến trà xanh với EGCG thần thánh thì bạn không còn nghi ngờ gì về tác dụng chống oxy hóa của loại thức uống này nữa. Flavonoid trong trà xanh chính là chất kháng viêm tuyệt vời cho người bị viêm khớp. EGCG thì kích thích sự phát triển của osteoclast và osteoblast có trong các tế bào xương, được sử dụng trong nghiên cứu tế bào gốc giúp chống loãng xương.

14. Sữa

sua

Ai cũng biết sữa là một thực phẩm giàu canxi nên bổ sung ở mọi độ tuổi. Uống 1-2 ly sữa để đáp ứng nhu cầu canxi ngay từ khi còn trẻ là cách phòng tránh những vấn đề xương khớp sau này. Người ở độ tuổi trung niên cũng nên uống 2-3 ly sữa mỗi ngày để không bị thiếu hụt loại khoáng chất đặc biệt này.

15. Nước lọc

nuoc loc

Uống đủ nước mỗi ngày cũng chính là một cách giúp chống viêm, giảm đau và bảo vệ lớp sụn giữa các khớp xương. Tùy theo trọng lượng cơ thể và cường độ hoạt động trong ngày của bạn mà lượng nước theo nhu cầu của mỗi người là khác nhau. Thông thường, mỗi người nên uống 2-2,5 lít nước mỗi ngày. Chú ý là nên uống nước ấm vì nước lạnh có thể khiến tình trạng đau nhức của bạn diễn biến xấu hơn.

Người đau nhức xương khớp không nên ăn gì?

Bên cạnh những món nên ăn, bạn cũng cần biết về những thực phẩm không tốt cho xương để tránh làm bệnh tình của mình trầm trọng hơn. Người đau khớp gối không nên ăn:

  • Thức ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn
  • Các món chiên, xào sử dụng quá nhiều dầu mỡ
  • Đường, muối cũng là những gia vị nên hạn chế
  • Thực phẩm giàu photpho, axit oxalic
  • Chất béo bão hòa

Người viêm đa khớp dạng thấp nên hạn chế bánh kẹo, dăm bông, xúc xích, thịt mỡ... Những món này gây tăng mỡ máu, làm ảnh hưởng đến quá trình điều trị.

Ngoài ra, nếu bạn đang bị gout, cần kiêng các món như súp lơ, nấm, măng tây, dầu hạnh nhân, các loại đậu, đồng thời chia ra nhiều bữa nhỏ mỗi ngày thay vì chỉ ăn thành 3 bữa chính.

Người đau nhức xương khớp nên ăn gì và không nên ăn gì, hãy trang bị cho mình những thông tin cần thiết để xây dựng một chế độ dinh dưỡng thông minh nhất, đảm bảo cho sức khỏe của bạn và gia đình.

Tuổi tác, môi trường, thói quen sinh hoạt hằng ngày ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ của bạn và gia đình mỗi ngày. Trong cuộc sống hiện nay, việc đảm bảo cung cấp nguồn vitamin và khoáng chất cho cơ thể là rất khó. Vì vậy, một giải pháp an toàn và tiện lợi hơn chính là bổ sung thông qua thực phẩm dinh dưỡng.

Kênh Sức Khoẻ gợi ý cho bạn iFitness.vn - Nhà cung cấp thực phẩm bổ sung dinh dưỡng Uy Tín - Chính Hãng hàng đầu Việt Nam. Giúp bạn yên tâm lựa chọn các dòng sản phẩm chăm sóc sức khoẻ mỗi ngày.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng Hoặc Click vào đây để được tư vấn sản phẩm dình dưỡng phù hợp với nhu cầu và sức khoẻ của bạn.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 399.75.999 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: 101 Nguyễn Văn Trỗi, P12, Quận Phú Nhuận, Tp.HCM