Lợi ích của đậu phụng đối với sức khỏe

Đăng lúc 12/11/2013.
loi ich cua dau phung

Đậu phụng là một thực phẩm dân dã, tuy nhiên lợi ích của đậu phụng, không chỉ là thức ăn bổ não, kiểu ăn nhẹ này còn mang lại nhiều lợi ích khác về sức khỏe.

Ổn định đường huyết trong cơ thể

1/4 chén đậu phộng có thể cung cấp cho cơ thể bạn 35% nhu cầu mangan cần thiết mỗi ngày. Mangan là một khoáng chất đóng vai trò vào quá trình chuyển hóa chất béo và carbohydrate, giúp hấp thụ canxi và duy trì sự ổn định đường huyết.

Giảm nguy cơ sinh con dị tật

Nguồn axít folic chứa trong đậu phộng rất cần thiết cho phụ nữ khi mang thai. Nhiều nghiên cứu cho thấy, phụ nữ trước khi mang thai hoặc trong thời kỳ đầu mang thai, nếu được bổ sung 400 micrograms axít folic mỗi ngày sẽ có thể giảm nguy cơ sinh con khuyết ống thần kinh đến 70%, như vậy lợi ích của đậu phụng là rất lớn.

Phòng chống trầm cảm

Lợi ích của đậu phụng là cung cấp tryptophan, một axit amin thiết yếu và quan trọng đối với việc sản xuất seronin, một trong những hóa chất trong não quan trọng liên quan đến quy định tâm trạng. Khi một người bị trầm cảm, lượng seronin được tiết ra từ các tế bào thần kinh não bộ nhằm chống lại trầm cảm. Trytophan có thể làm tăng tác dụng chống trầm cảm bằng cách làm gia tăng lượng seronin trong máu.

Tăng cường trí nhớ

loi ich cua dau phung

Vì sao đậu phộng lại được xếp vào danh sách thực phẩm cho trí não? Đó là do nguồn vitamin B3 và chất niacin chứa trong đậu phộng có nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm cả việc cải thiện chức năng bộ não và thúc đẩy hoạt động trí nhớ.

Ngăn ngừa sỏi mật

Có thể điều này sẽ gây ngạc nhiên. Nhưng trải qua 20 năm nghiên cứu, người ta đã chứng minh được rằng nếu ăn 1 ounce, tương đương 28,35g đậu phộng hoặc bơ đậu phộng trong vòng một tuần sẽ giảm 25% nguy cơ tiến triển của bệnh sỏi mật.

Phòng tránh bệnh tim mạch ung thư

loi ich cua dau phung

Các chuyên gia cho biết lạc rất giàu chất polyphenol - có đặc tính chống oxy hóa cao, từ đó giúp bảo vệ các tế bào trong cơ thể kháng lại bệnh tim và ung thư bằng cách ức chế sự phát triển của các khối u. Ngoài ra, lạc còn chứa nhiều protein và loại chất béo có lợi cho cơ thể. Đậu giàu chất béo nhưng là chất béo không bão hòa, có lợi cho tim. Bên cạnh đó, nó còn chứa các chất chống oxy hóa mạnh, điển hình là axít oleic. Ăn một nắm đậu phộng 4 lần/tuần có thể giúp bạn tránh được các bệnh tim mạch cũng như bệnh mạch vành.

Giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer ở tuổi già

Nghiên cứu cũng cho thấy nguồn niacin đáng kể được tìm thấy trong đậu phộng có thể giảm 70% nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.  Lợi ích ăn 1/4 chén đậu phộng mỗi ngày sẽ cung cấp cho bạn 1/4lượng niacin cần thiết hàng ngày.

Hạn chế tăng cân

loi ich cua dau phung

Lợi ích của ăn đậu phộng và các loại hạt thường xuyên có thể giúp giảm nguy cơ tăng cân. Các nghiên cứu trước đây đã chứng minh những người hay ăn đậu và hạt tối thiểu 2 lần/tuần sẽ rất ít có khả năng tăng cân so với những người hầu như không bao giờ ăn chúng.

Trị con trùng cắn

Luộc đậu phộng là phương pháp chế biến đậu phộng tốt nhất giúp bảo tồn nguyên vẹn lượng phytochemicals chứa trong nó. Bạn nên biết, chất phytochemicals có trong đậu phộng và một số loại thực vật khác được giới chuyên môn sử dụng vào những việc như chống bệnh tật và chữa các vết thương do côn trùng cắn. Loại hóa chất này không phải là dưỡng chất, nhưng nó mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho sức khỏe con người.

KenhSucKhoe.vn - (Theo Tổng hợp)