Giá trị dinh dưỡng của đậu rồng

15 sữa Mass tăng cân tốt nhất cho người gầy tập thể hình 2018

Đậu rồng có trong phần lớn các món ăn hàng ngày của người Phillipines, họ xem nó là một thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao và gọi là “Sigarilyas”.

Hạt đậu rồng khô cũng giống như hạt đậu nành thường được ép và chế biến thành dầu ăn thực vật, hoặc xay thành bột để làm thực phẩm bổ sung nguồn protein phòng chống suy dinh dưỡng.

Đậu rồng có vị hơi nhẫn giống như vị của rau diếp, còn hoa thì lại giống như các loại nấm. Theo các kết quả phân tích cho thấy trong thành phần đậu rồng có chứa rất nhiều protein (hơn 50%), trong đó gồm 18 loại axit amin cần thiết cho cơ thể, 10 loại khoáng tố gồm Fe, Ca, Mg, Zn, Cu, Mn, Se, Na, K, P, nhiều vitamin A, C, vitamin nhóm B, nhiều loại đường đơn, chất xơ và một ít chất béo.

Hạt đậu rồng chứa tới 32 - 36% protit; 13 - 17 lipit; 26 - 33% gluxit, đặc biệt có chứa chất cần thiết cho sự phát triển cơ thể trẻ em (như các axit amin, lizin, metiomin, cystin).

Mọi người thích ăn sống vì đậu rồng rất dòn và ngon khi còn tươi và chỉ cần cầm tay ăn, có khi luộc sơ rồi ăn không cần đun chín quá sẽ mềm và bớt ngon. Tốt nhất là nên mua lúc mới hái còn tươi, không nên bảo quản lâu trong tủ lạnh vì nó sẽ bị biến màu và giảm chất lượng.

Toàn cây đều sử dụng được, lá làm rau ăn, hoa được dùng trong các món bánh, mùi của hạt đậu rồng giống như mùi măng tây, rễ giống như khoai tây nhưng được biết là nó giàu chất dinh dưỡng hơn cả khoai tây. Hạt phơi khô đem rang được chế biến thành một loại thức uống có hương vị giống như cà phê rất ngon.

Những lợi ích cho sức khỏe con người

- Đậu rồng có hàm lượng canxi cao nhất trong số tất cả các loại đậu và vì vậy, rất có lợi cho khung xương của con người. Sự có mặt của canxi trong các loại đậu giúp trong việc sản xuất và bảo trì hệ thống xương cốt và cung cấp sức mạnh để vượt qua bệnh tật và phòng chống loãng xương.

- Đậu rồng cũng là một nguồn khoáng sản tự nhiên, cung cấp cho con người rất nhiều vitamin (A,C), là những vitamin giúp gia tăng sức đề kháng và chống lão hóa tế bào, Fe giúp phòng chống thiếu máu, và nhiều men tiêu hóa thiên nhiên có lợi cho sức khỏe.

gia tri dinh duong cua dau rong

- Là một cây họ đậu nên đậu rồng chứa hàm lượng cao protein và vì vậy có có thể thay thế cho protein từ động vật, tốt cho người ăn chay và phòng bệnh suy dinh dưỡng.

- Trong đậu rồng có chứa nhiều Vitamin B12 (nguồn cung cấp tuyệt vời folate - thành phần thiết yếu trong việc tổng hợp DNA và phân chia tế bào).Hấp thụ đủ folate thông qua chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp bà mẹ mang thai có thể ngừa khuyết tật ống thần kinh ở trẻ sơ sinh một cách hiệu quả.

- Nếu đang có kế hoạch ăn kiêng thì đậu rồng là thực phẩm lý tưởng dành cho bạn. Bởi lẽ lượng calo mà đậu rồng cung cấp rất ít (chỉ có 49 calo/100g đậu rồng), trong khi porotein lại rất cao (11,6 g protein/100 g đậu rồng), cao hơn 1,36 g/100g hàm lượng protein trong khoai tây.

Các món ăn chế biến từ Đậu rồng:

- Rửa sạch ăn sống đặc biệt là chấm với mắm tôm chà là món ăn khóai khẩu của người dân Nam bộ (nhất là ở Tiền giang, Gò công là nơi sản xuất mắm tôm chà đặc biệt), hoặc chấm với nước mắm kho quẹt, nước tôm rim.

- Thái mỏng, trộn chung với xà lách, hành tây, tỏi, thêm sốt chanh chua ngọt để làm món rau ghém.
Xào hoặc nấu canh tôm thịt

- Luộc, trộn gỏi

- Chế biến thành món dưa chua từ đậu rồng để dành dùng lâu

- Khai vị, sau khi rửa sạch để ngăn lạnh, ở các nhà hàng xem đây là một trong những món khai vị tuyệt hảo.

- Hạt khô pha với các loại hạt khác như đậu nành, đậu đen, đậu xanh… xay thành bột có thể thay thế cho sữa bột giúp chữa bệnh suy dinh dưỡng, trẻ em bụng ỏng da xanh xao vì đặc biệt có nhiều axit amin cần cho sự phát triển của trẻ như lysin, methionin, cystein,… và nhiều Ca.

gia tri dinh duong cua dau rong

Chú ý khi mua và bảo quản đậu rồng:

Lựa trái đậu tươi, không héo và nhất là không có đốm nâu trên trái.

Trước khi ăn cần rửa sạch dưới vòi nước, để ráo, cắt bỏ cuống.

Để bảo quản tốt, nên cho vào bao nylon gói kín, để trong tủ lạnh, nhưng tối đa chỉ nên giữ trong 2 ngày.