Chế độ ăn chay bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể

Làm sao để tăng cân cấp tốc ?

Xu hướng ăn chay rất phổ biến trong xã hội hiện nay. Tuy nhiên, ăn chay cũng cần phải đầy đủ dinh dưỡng để có một cơ thể khỏe mạnh.

Không kể đến lý do tôn giáo, số người kiêng thịt đã tăng nhanh thấy rõ trên khắp năm châu trong thời gian gần đây. Chỉ nói riêng ở châu Âu, tỉ lệ người “ăn chay” đã vượt mức 10% trong thập niên vừa qua. Nếu tưởng vì túi tiền eo hẹp thì sai. Món chay bên đó đắt gấp 2-3 lần món mặn.

Người “ăn chay” bên đó được xem như người sành điệu với nghệ thuật thực dưỡng. Tất nhiên đó không là lý do cư dân bên trời Tây bỏ xúc xích, giăm bông.

Phần lớn đã quyết định bỏ thịt phần vì thịt bò, heo, gà vịt, thịt nào cũng không an toàn, nếu không nhiễm khuẩn thì cũng tẩm nội tiết tố, phần vì chất mỡ trong thực phẩm gốc động vật là nguyên nhân của nhiều bệnh chứng nghiêm trọng xuất phát từ tình trạng xơ vữa mạch máu.

Ăn chay, nói chính xác hơn là kiêng thịt mỡ, dù chỉ vài ngày trong tháng, là một trong các phương pháp đơn giản để giải độc cơ thể, để bớt gánh nặng cho lá gan, trái thận.

bo sung dinh duong khi an chay 1

Ăn chay rõ ràng có ích cho sức khỏe. Bằng chứng là cả 3 cơ sở nghiên cứu ở Đức - ĐH Giessen, Viện Nghiên cứu ung thư Heildelberg và Bệnh viện Charite ỏ Berlin - sau khi đúc kết nhiều công trình nghiên cứu, đã cùng khẳng định người ăn chay ít có vấn đề với huyết áp, với chất mỡ trong máu, với tình trạng béo phì và thậm chí ít bị bội nhiễm. Người ăn chay nhờ đó ít bị ung thư và có tuổi thọ cao hơn. Ngay cả tỉ lệ vướng bệnh Alzheimer cũng thấp hơn ở nhóm đối tượng có nhiều bữa ăn chay từ tuổi ngũ tuần.

Tuy vậy, nhiều người ngại ăn chay vì e thiếu chất đạm. Đúng, nếu khẩu phần quá đơn điệu theo kiểu cơm trắng với nước tương.

Ăn chay, ngay cả chay trường, vẫn đủ dưỡng chất nếu bạn đảm bảo những điều sau:

- Trong bữa ăn có trứng, sữa hay các sản khác phẩm từ sữa;

- Tăng lượng rau quả, mễ cốc và dầu thực vật trong khẩu phần;

- Khẩu phần dồi dào đạm thực vật trong đậu nành, rong biển, hạt bí rợ, hoa hướng dương..., nhất là với đối tượng bị tăng axít uric, thừa axít lactic;

- Không thiếu sinh tố B12 và D nhờ chú trọng các món cải chua và nấm;

- Dùng thuốc đa sinh - khoáng tố nếu có chỉ định của thầy thuốc;

bo sung dinh duong khi an chay

Tuy vậy, tất cả đối tượng có nhu cầu phục hồi hay tăng trưởng cấp bách như thai phụ, người đang cho con bú, trẻ con, thiếu niên, người lao động nặng, người vừa qua cơn bệnh mạn tính... không nên ăn chay trường hoặc nếu ăn chay thì cần được điều trị hỗ trợ qua thầy thuốc chuyên khoa.

Cơ thể con người phải có đầy đủ 3 dưỡng chất cơ bản là đạm, đường và béo. Điều đó không có nghĩa là bắt buộc phải luôn có thịt trên bàn ăn. Không nhất thiết phải chay trường. Nhưng thỉnh thoảng ăn chay vài ngày chính là biện pháp để già néo mà không đứt dây. Linh động bao giờ cũng khéo gấp trăm lần thụ động.

Tuổi tác, môi trường, thói quen sinh hoạt hằng ngày ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ của bạn và gia đình mỗi ngày. Trong cuộc sống hiện nay, việc đảm bảo cung cấp nguồn vitamin và khoáng chất cho cơ thể là rất khó. Vì vậy, một giải pháp an toàn và tiện lợi hơn chính là bổ sung thông qua thực phẩm dinh dưỡng.

Kênh Sức Khoẻ gợi ý cho bạn iFitness.vn - Nhà cung cấp thực phẩm bổ sung dinh dưỡng Uy Tín - Chính Hãng hàng đầu Việt Nam. Giúp bạn yên tâm lựa chọn các dòng sản phẩm chăm sóc sức khoẻ mỗi ngày.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng Hoặc Click vào đây để được tư vấn sản phẩm dình dưỡng phù hợp với nhu cầu và sức khoẻ của bạn.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 399.75.999 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: 101 Nguyễn Văn Trỗi, P12, Quận Phú Nhuận, Tp.HCM