Vitamin C là gì? Vitamin C là một trong những dưỡng chất quan trọng đối với sự hoạt động và phát triển bình thường của cơ thể, tham gia vào nhiều phản ứng trao đổi chất trọng. Ở động vật và thực vật, vitamin C có thể được tự sản sinh ra. Tuy nhiên, trong cơ thể con người, chất này lại không có khả năng tự tổng hợp do thiếu enzym đặc hiệu giúp chuyển hóa glucose thành Vitamin C.

vitamin c la gi

Tìm hiểu vitamin C là gì và tầm quan trọng của nó đối với cơ thể

Vitamin C hay còn gọi là acid ascorbic tồn tại ở dạng tinh thể trắng, tan được trong nước, không tan trong rượu và các dung môi hữu cơ. Đây là một trong những vitamin không thể thiếu đối với sức khỏe con người. Ngoài duy trì sức khỏe, sức đề kháng, nó còn có tác dụng làm đẹp được nhiều người yêu thích.

Công dụng của vitamin C

Vitamin C mang lại nhiều lợi ích cho sự hoạt động và phát triển của cơ thể. Dưới đây là những chức năng quan trọng của loại dưỡng chất này.

1. Tăng cường sức đề kháng

Bổ sung đầy đủ vitamin C sẽ làm gia tăng khả năng kháng bệnh của các tế bào miễn dịch, giúp củng cố miễn dịch cơ thể và miễn dịch humoral. Các nghiên cứu cho rằng bổ sung 1.000mg vitamin C mỗi ngày sẽ giúp bạn giảm 50% nguy cơ nhiễm cảm và 23% các chứng cảm cúm thông thường.

2. Tổng hợp collagen cho cơ thể

Đây là một trong những chức năng quan trọng nhất của vitamin C. Nó hỗ trợ sản xuất collagen, một loại protein chính của cơ thể tham gia vào việc liên kết các cấu trúc của cơ thể với nhau (dây chằng, mô liên kết, sụn khớp...) Chính nhờ khả năng này, vitamin C còn giúp các vết thương mau lành miệng, ngăn ngừa chảy máu răng, nướu và tình trạng bầm dưới da.

3. Chống oxy hóa

Vitamin C sở hữu khả năng chống lại quá trình oxy hóa nhờ trung hòa các gốc tự do sinh ra do các phản ứng chuyển hóa. Thông qua đó, nó kết hợp với các vitamin A, E bảo vệ sự nguyên vẹn của màng tế bào. Nhờ chống lại các gốc tự do có trong tia cực tím và vitamin C có tác dụng chống lão hóa và ngăn ngừa da khỏi tổn thương do ánh nắng mặt trời.

4. Kích hoạt enzyme

Vitamin C đóng vai trò “vệ sĩ” bảo vệ cho vitamin A, E và các acid béo khác không bị tiêu hủy, bảo tồn trạng thái của sắt trong thực phẩm, kích thích cơ thể hấp thụ và tồn trữ sắt. Ngoài ra, nó còn tăng cường quá trình hấp thụ canxi, tham dự vào phản ứng hidroxit của cholesterol thành acid cholic, có vai trò quan trọng trong việc điều trị chứng thiếu hồng cầu.

5. Góp phần trong quá trình chuyển hóa cholesterol

Vitamin C là nhân tố hỗ trợ chuyển hóa 80% cholesterol trong cơ thể thành sulfat tan trong nước để bài tiết ra ngoài. Nhờ đó lượng cholesterol trong máu được điều hòa ở mức ổn định, không dư thừa tích tụ trong động mạch gây ra các bệnh liên quan.

6. Giúp loại bỏ các chất độc ra khỏi cơ thể

Loại vitamin này giúp làm giảm độc tính của một số chất ta đưa vào cơ thể, thông qua bài tiết đào thải chúng ra ngoài.

7. Ngăn ngừa các bệnh tim mạch

Đây là dưỡng chất giúp củng cố các thành mạch máu, nhất là các mạch máu nuôi tim. Nó còn đóng vai trò quan trọng trong việc điều hòa huyết áp ở mức ổn định, chống đông máu giảm tắc mạch.

8. Giảm nguy cơ ung thư

Vitamin C tỏ ra hiệu quả trong việc ngăn ngừa hình thành nên các khối u ở đường tiêu hóa. Không những vậy, khả năng tổng hợp collagen của nó còn giúp duy trì cấu trúc bình thường của các tế bào kẽ, kìm hãm sự phát triển của các tế bào ung thư.

Tác hại khi thiếu vitamin C

  • Cơ thể suy giảm đề kháng: Không bổ sung vitamin C cho cơ thể nghĩa là ta đã bỏ qua chức năng đề kháng, miễn dịch hiệu quả của nó. Cơ thể thường xuyên cảm cúm, suy nhược mệt mỏi. Không có vitamin kích thích hấp thụ sắt cũng khiến cơ thể thiếu hụt dưỡng chất quan trọng này.
  • Thiếu tổng hợp collagen: Không có vitamin C hỗ trợ tổng hợp collagen, nhất là trong các mao mạch, mô xương hay mô liên kết. Cơ thể sẽ thường xuyên gặp phải các triệu chứng như vết thương lâu lành, hình thành các điểm xuất huyết hoặc thâm tím trên da mà không rõ nguyên nhân.
  • Chảy máu răng, nướu: Cũng chính từ nguyên nhân thiếu tổng hợp collagen mà chân răng hay gặp tình trạng chảy máu. Các vấn đề khác về răng miệng như nhiệt miệng cũng bắt đầu xuất hiện.
  • Da, tóc xuống cấp: Biểu hiện của người thiếu vitamin C là da dẻ nhợt nhạt, xỉn màu, tốc độ lão hóa cao, sớm hình thành các vết nhăn. Tóc rụng nhiều bất thường, khô xơ, chẻ ngọn, nhiều gàu.
  • Tăng khả năng mắc các bệnh nguy hiểm: Thiếu hụt vitamin C được xem là nguyên nhân dẫn đến nhiều căn bệnh như tim mạch, hen suyễn, thiếu máu, scorbut hoặc thậm chí là ung thư.

Làm sao bổ sung vitamin C?

cong dung vitamin cThiếu vitamin C gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng, nhưng may mắn là bạn hoàn toàn có thể bổ sung loại dưỡng chất này thông qua các loại thực phẩm trong bữa ăn thường ngày. Vitamin C được tìm thấy nhiều trong các loại rau quả tươi hoặc các loại rau xanh. Theo kết luận của các nghiên cứu, các loại rau quả được trồng ở nơi dồi dào ánh sáng hơn sẽ có lượng vitamin C cao hơn.

  • Những loại trái cây giàu vitamin C nhất bao gồm: quả thanh trà (177mg%), quả bưởi (95mg%), quả thị (81mg%), quả ổi (62mg%), quả nhãn (58mg%), quả đu đủ chín (54mg%), sau đó mới tới các loại quýt, cam, chanh, dứa, vải.
  • Còn đối với rau, các loại rau giàu hàm lượng vitamin mà bạn có thể bổ sung trong các bữa ăn là rau ngót (185mg%), rau cần tây (150mg%), rau mùi (140mg%), rau kinh giới (110mg%), rau đay (77mg%), tiếp đến là các loại bông súp lơ, su hào, rau diếp, rau muống.

Theo thực đơn gợi ý của các chuyên gia dinh dưỡng, một người trưởng thành nên ăn khoảng 300g rau và 100g hoa quả mỗi ngày.

Tuy nhiên, vì tính chất dễ tan trong nước và dễ phân hủy ở nhiệt độ cao nên khi thức ăn được đưa vào cơ thể, một lượng lớn vitamin C đã bị thất thoát. Đồng thời, dưỡng chất này cũng khó được lưu trữ cho cơ thể nên cần được bổ sung đều đặn mỗi ngày.

Bổ sung vitamin C qua các loại viên uống, viên sủi, thức uống bổ sung

Bên cạnh việc cung cấp vitamin cho cơ thể thông qua chế độ ăn uống, bạn có thể sử dụng các loại sản phẩm được điều chế để bổ sung vitamin C cho cơ thể. Các sản phẩm này có nhiều hình thức đa dạng như viên sủi, viên uống, chất lỏng... với hàm lượng vitamin C khá cao. Dưới đây là một số lưu ý khi bạn sử dụng các sản phẩm này:

  • Thực hiện đúng theo hướng dẫn, liều lượng ghi trên bao bì hoặc theo chỉ dẫn của dược sĩ, bác sĩ
  • Bổ sung nhiều nước trong quá trình sử dụng vitamin C
  • Hiệu quả có thể giảm ở người đang hút thuốc
  • Bảo quản ở nhiệt độ thường, nơi khô thoáng và không tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng
  • Nếu bạn mắc bệnh thận, sỏi thận, rối loạn chuyển hóa di truyền, nên tham khảo ý kiến bác sĩ hay dược sĩ trước khi sử dụng vitamin C
  • Phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú không nên sử dụng nếu không có sự đồng ý của bác sĩ
  • Không đột ngột ngừng dùng vitamin C sau một thời gian dài sử dụng liều cao vì có thể gây ra các triệu chứng như mệt mỏi, chảy máu răng... Hãy hỏi ý kiến bác sĩ về cách giảm liều.

Sau khi hiểu được vitamin C là gì và có vai trò như thế nào đối với cơ thể, hi vọng bạn sẽ lưu ý hơn đến việc bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết để có một cơ thể khỏe mạnh.