Thở đúng cách để khỏe cả tuần

Thở là một trong những chức năng vật lý quan trọng nhất của cơ thể giúp các hoạt động của cơ thể diễn ra suông sẻ. Chúng ta hít thở khoảng 20.000 lần một ngày. Dù có vẻ nó là một hoạt động đương nhiên nhưng không phải ai cũng biết cách thở đúng cách.

Giáo sư Andrew Weil, một nhà tiên phong nổi tiếng trong lĩnh vực của y học tích hợp nói: "Nếu giới hạn lời khuyên về cách sống khỏe mạnh thì tôi chỉ khuyên bạn một điều duy nhất là phải học cách hít thở chính xác".

Đã từ lâu y học Trung Quốc đã ca ngợi tầm quan trọng của hơi thở. Sau này, y học phương tây cũng bắt kịp và công nhận tầm quan trọng của năng lượng cho sức khỏe. Ông Richard P. Brown, một phó giáo sư lâm sàng tâm thần học tại Đại học Columbia, đã kết luận "nguồn năng lượng quan trọng nhất của chúng ta là oxy".

Cơ thể có thể nhận được nhiều hơn oxy bằng những cách vô cùng đơn giản, ví dụ như thay đổi cách chúng ta thở. Việc thở đúng cách không những giúp chúng ta khỏe mạnh mà còn có tác dụng ngạc nhiên là có thể chữa bệnh, đặc biệt là các bệnh mãn tính, hen suyễn, tiêu hóa, trầm cảm và các bệnh liên quan đến căng thẳng...

Bạn cũng có thể bắt bệnh từ hơi thở. Hơi thở nhanh, nông chứng tỏ tuyến thượng thận của bạn đang có vấn đề và có thể nó đang bơm ra kích thích tố cortisol khiến bạn căng thẳng. Và khi cơ thể căng thẳng, các tế bào miễn dịch hoạt động kém đi khiến cho các tác nhân gây bệnh có cơ hội phát triển.

May mắn thay, có những phương pháp đơn giản có thể đảo ngược tình thế. Bạn hãy thử rèn luyện theo các bài tập hít thở sau đây nhé.

Đầu tuần học thở đúng cách để khỏe mạnh

1. Thở khi ngậm miệng

Đây là một bài tập thể dục nhằm tăng sự tỉnh táo. Nó có tác dụng tăng năng lượng.

Cách thực hiện:

  • Ngậm miệng, hít vào và thở ra một cách nhanh chóng và đều đều bằng mũi. Thực hiện 3 lần trong 1 giây, sau 15 giây thì dừng lại nghỉ ngơi
  • Sau khi quen dần thì tăng thời gian lên 30 giây, rồi đến một phút.

2. Bụng cũng thở

Bài tập này cung cấp cho phổi nhiều oxy hơn, giúp cải thiện lưu thông, giảm bớt căng thẳng...

Cách thực hiện:

  • Nằm ngửa, gập đầu gối lại. Đặt một bàn tay dưới lồng ngực và một tay ở phía trên
  • Từ từ hít vào bằng mũi và căng bụng lên
  • Khi bạn thở ra thì mím chặt môi, thóp bụng lại. Trong suốt khi hít vào và thở ra, cố gắng giữ bàn tay trên ngực.
  • Tập thể dục ba lần một ngày trong 5-10 phút, sau đó dần dần tăng số lần hoặc thời gian. Nếu thực hành đủ, bạn sẽ bắt đầu hít thở theo cách này một cách tự động.

3. Thở bằng một lỗ mũi

Đây là một kỹ thuật yoga, có tác dụng thúc đẩy thư giãn, giảm huyết áp, có thể có tác dụng chống béo phì, tăng cường nhận thức.

Cách thực hiện:

  • Dùng ngón tay cái bên phải bịt lỗ mũi bên phải lại và từ từ hít vào qua lỗ mũi bên trái của bạn
  • Sau đó bịt lỗ mũi bên trái và mở lỗ mũi bên phải, từ từ thở ra qua lỗ mũi bên phải
  • Giữ đúng lỗ mũi mở, hít vào, sau đó đóng lại, chuyển sang thở bằng lỗ mũi bên kia. Làm liên tục như vậy cho được 5 vòng. Sau đó bạn có thể luyện tập bất cứ khi nào cảm thấy căng thẳng.