Tác hại không ngờ của việc ăn tối muộn

Nếu bạn hay ăn tối muộn thì phải thay đổi thói quen này ngay, vì tác hại của ăn tối muộn gây ra hàng loạt bệnh như: sỏi mật, béo phì, tiểu đường, viêm tụy cấp,...

Gây sỏi mật

Nhiều người ăn tối muộn, rồi đi ngủ liền sau đó thì hành tá tràng phải hoạt động quá tải và thiếu các yếu tố cần thiết để đẩy thức ăn luân chuyển theo hệ thống tiêu hóa từ dạ dày xuống ruột. Tất cả những gì bạn ăn vào buổi tối nằm lại trong hành tá tràng cho đến buổi sáng.

Hành tá tràng bị căng ra là tín hiệu phát đi báo động cho túi mật biết để sản xuất dịch mật nhằm tiêu hoá thức ăn. Dịch mật cũng kích thích tuyến tuỵ và tuyến này bắt đầu sản sinh ra các men để phân huỷ protein, mỡ và cacbohydrat.

Tuy nhiên dịch mật không thể đi hết qua hành tá tràng chứa đầy thức ăn. Do đó, tác hại của ăn tối muộn sẽ làm dịch mật đọng lại trong túi mật, ngưng kết và dần dần biến thành sỏi mật.

Gây ra các bệnh dị ứng

Khi bạn ăn tối muộn, sau đó đi ngủ sẽ làm quá trình tiêu hoá bị rối loạn, trong đường ruột sẽ phát sinh quá trình lên men gây ô nhiễm, làm mất cân bằng môi trường vi khuẩn và có thể dẫn đến các bệnh dị ứng và nhiễm độc, các sản phẩm phân rã sẽ bắt đầu thấm vào máu.

Mất ngủ

Bữa ăn tối quá muộn, trước khi ngủ rất có hại. Nó sẽ làm cho con người mất ngủ, kích thích sự phát triển của quá trình tích tụ mỡ trong cơ thể. Khi con người mất ngủ, sẽ tạo cảm giác stress, khiến cơ thể thèm ăn.

Béo phì

tac hai cua an toi muon
Ăn bữa tối quá nhiều chất, nặng dầu mỡ hay các loại gia vị dễ khiến lượng đường trong máu, axit amin, axit béo tăng lên, nhưng cơ thể lại ít hoạt động vào bữa tối, năng lượng ít tiêu hao, và chất béo tích tụ dần dần trong cơ thể khiến cho cơ thể dễ bị béo phì.

Tăng huyết áp

Đã có nhiều nghiên cứu khẳng định rằng tiêu thụ thường xuyên thịt hoặc cá ăn trong bữa sẽ mắc triệu chứng cholesterol cao gấp 3-4 lần so với người ăn chay, hay ăn nhiều rau củ, quả. Hơn thế khi đã có chứng bệnh cholesterol cao, cao huyết áp, nếu ăn thịt hoặc ăn cá thường xuyên vào các bữa tối sẽ càng làm bệnh tồi tệ hơn.

Bệnh tim mạch vành

Ăn tối quá nhiều năng lượng, có thể gây tăng cholesterol trong máu, tích tụ quá nhiều cholesterol trong thành mạch máu, một thời gian dài sẽ gây ra xơ vữa động mạch và bệnh mạch vành.

Bệnh tiểu đường

Với người già, thường xuyên ăn tối quá trễ sẽ làm tăng gánh nặng cho quá trình bài tiết insulin trong các tế bào tuyến tụy. Dần dần dẫn đến bệnh tiểu đường.

Viêm tụy cấp

Nếu ăn quá nhiều vào bữa tối, có khả năng gây viêm tụy cấp. Nhất là với những người có thể trạng yếu, khi ngủ xảy ra triệu chứng của bệnh này nếu cấp cứu không kịp thời sẽ đe dọa tính mạng.

Suy nhược thần kinh

tac hai cua an toi muon

Ăn muộn quá no gây áp lực lên các cơ quan xung quanh. Dạ dày, ruột, gan, túi mật, tuyến tuỵ sẽ truyền “thông tin” đến não, khiến các tế bào não hoạt động trở lại trong khi thời gian này não chúng ta cần được nghỉ ngơi. Tình trạng này kéo dài có thể gây suy nhược thần kinh.

Ung thư đại trực tràng

Sau bữa tối muộn, bạn thường hay đi ngủ và không vận động nhiều, một phần protein không thể tiêu hóa và hấp thụ, các chất này dưới tác động của vi khuẩn trong ruột sản sinh một chất độc hại, nếu các chất này lưu trú lâu dần dẫn đến ung thư đại trực tràng.

Sỏi đường tiết niệu

Một nghiên cứu đã cho thấy tỉ lệ người mắc bệnh sỏi đường tiết niệu có liên quan đến việc dùng bữa tối quá muộn. Một phần do nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh sỏi đường tiết niệu là canxi cao. Ngoài ra, còn do hệ thống bài tiết. Nếu ăn tối quá muộn, khi đi ngủ, lượng nước tiểu không được đào thải ra ngoài mà sẽ lưu giữ trong đường tiết niệu, theo thời gian sỏi đường tiết niệu sẽ hình thành.

Ung thư ruột kết

tac hai cua an toi muon

Các hoạt động giảm sau khi ăn đêm khiến cơ thể khó tiêu hóa thức ăn. Lúc ngủ thức ăn “bám lại” lâu dài trong ruột, tăng nguy cơ mắc ung thư ruột kết.

Nên ăn bữa tối đúng cách

Để tránh những tác hại của ăn tối muộn bạn nên:

  • Nên bữa ăn tối từ 2-3 giờ trước khi ngủ. Sau bữa tối, không nên ngồi nhiều sau khi ăn mà nên vận động nhẹ hoặc làm những việc vặt.
  • Không nên ăn quá nhiều các thức ăn chứa cacbohydra, vì những thức ăn này chứa cacbohydrat có cấu trúc phân tử ngắn, nhanh chóng hấp thụ và tăng hàm lượng đường glucoza trong máu và làm tăng hàm lượng insulin.
  • Buổi tối nên ăn các loại thức ăn chứa nhiều chất xơ hoặc cacbohydrat có cấu trúc phân tử dài như cà rốt, bắp cải, củ cải và các loại rau quả khác. Những thức ăn này hấp thụ lâu và không tăng quá cao hàm lượng đường và mức insulin trong máu.
Tuổi tác, môi trường, thói quen sinh hoạt hằng ngày ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ của bạn và gia đình mỗi ngày. Trong cuộc sống hiện nay, việc đảm bảo cung cấp nguồn vitamin và khoáng chất cho cơ thể là rất khó. Vì vậy, một giải pháp an toàn và tiện lợi hơn chính là bổ sung thông qua thực phẩm dinh dưỡng.

Kênh Sức Khoẻ gợi ý cho bạn iFitness.vn - Nhà cung cấp thực phẩm bổ sung dinh dưỡng Uy Tín - Chính Hãng hàng đầu Việt Nam. Giúp bạn yên tâm lựa chọn các dòng sản phẩm chăm sóc sức khoẻ mỗi ngày.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng Hoặc Click vào đây để được tư vấn sản phẩm dình dưỡng phù hợp với nhu cầu và sức khoẻ của bạn.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 399.75.999 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: 34 Hoa Hồng, P2, Quận Phú Nhuận, Tp.HCM