Tác hại của sử dụng điện thoại khi đi ngủ

Tác hại của sử dụng điện thoại khi ngủ đó là do ánh sáng xanh từ màn hình điện thoại, đặc biệt là những màn hình có độ sáng cao sẽ khiến cho bạn rơi vào tình trạng mất ngủ và gặp một số vấn đề rắc rối về sức khỏe khác.

Ánh sáng của điện thoại gây mất ngủ

Tác động chính của điện thoại trong phòng ngủ là ánh sáng, đặc biệt là các loại điện thoại đời mới với độ sáng màn hình cao và chất lượng tốt.

Ánh sáng của di động sẽ ảnh hưởng tới đồng hồ sinh học của chúng ta và đánh lừa cơ thể vẫn tin là ban ngày, bác sĩ Charles Czeisler, một giáo sư y khoa về giấc ngủ tại Đại học Harvard đã cho biết như vậy.

Ánh sáng sẽ kích thích các tế bào trong võng mạc, khu vực ở phía sau mắt rồi truyền thông điệp tới não. Sau đó các tế bào nhạy quang thông báo cho cơ thể của chúng ta đó là khoảng thời gian nào.

Từ đó, hoạt động này sẽ kiểm soát việc giải phóng ra hoóc môn melatonin, một loại hoóc môn kích thích giấc ngủ và hoóc môn cortisol giúp bạn thức giấc.

tac hai cua su dung dien thoai

Tất cả các loại ánh sáng nhân tạo, từ bóng đèn tiêu chuẩn đến các loại bóng huỳnh quang đều ngăn chặn sự giải phóng ra hoóc môn melatonin làm chúng ta tỉnh táo lâu hơn. Nhưng ánh sáng từ màn hình điện thoại di động còn tác động mạnh hơn các ánh sáng khác như từ bóng đèn huỳnh quang vì chúng chứa một lượng lớn ánh sáng xanh. Và theo giáo sư Skene thì “ các tế bào trong võng mạc nhạy cảm nhất với màu xanh”.

Đây là lý do giải thích tại sao khi bạn đọc một cái gì đó trên điện thoại hoặc máy tính bảng trước khi đi ngủ có thể sẽ giúp bạn tỉnh táo hơn so với đọc một cuốn sách với ánh đèn bên cạnh giường. Và đó cũng là lý do tại sao các chuyên gia tư vấn khuyên mọi người không nên nhìn vào màn hình 2 – 3 giờ trước khi đi ngủ.

Sóng điện thoại ảnh hưởng đến điện não khi ngủ

Một chiếc điện thoại di động sẽ luôn kết nối tín hiệu với trạm gốc bằng sóng vô tuyến – một loại bức xạ điện từ. Sóng vô tuyến không giống như tia X-quang hay bức xạ trong điều trị ung thư, tức là không bị ion hóa vì vậy chúng không có đủ năng lượng để thay đổi cấu trúc của các nguyên tử. Tuy nhiên, vẫn có bằng chứng cho thấy bức xạ này có thể ảnh hưởng đến hoạt động điện não khi ngủ.

Sau tất cả nghiên cứu, các chuyên gia đều kết luận rằng bạn nên tắt nguồn điện thoại hoặc mang nó ra khỏi phòng ngủ, chỉ có cách này bạn sẽ có giấc ngủ ngon.

Cứng ngón tay

tac hai cua su dung dien thoai

Bạn cảm thấy bị cứng và đau ở các đầu ngón tay và cổ tay, tình trạng này có thể xuất phát từ thói quen sử dụng điện thoại để cập nhật thông tin trên các trang mạng xã hội hoặc nhắn tin quá lâu khi đi ngủ.

Ảnh hưởng tới thị lực

Nhìn chằm chằm vào điện thoại di động có thể gây ra vấn đề về mắt của bạn. Màn hình di động có xu hướng nhỏ hơn so với màn hình máy tính, có nghĩa là bạn có nhiều khả năng phải nheo mắt và căng mắt khi đọc tin nhắn. Khi bạn xem điện thoại trong phòng tối, sẽ có cảm giác khó chịu, nhức mỏi mắt, thời gian não phản ứng với các kích thích thị giác dài hơn.

Tóm lại, để tránh những tác hại của sử dụng điện thoại, bạn nên tắt nguồn điện thoại trước khi ngủ, hoặc đưa điện thoại ra khỏi phòng ngủ của mình

Tuổi tác, môi trường, thói quen sinh hoạt hằng ngày ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ của bạn và gia đình mỗi ngày. Trong cuộc sống hiện nay, việc đảm bảo cung cấp nguồn vitamin và khoáng chất cho cơ thể là rất khó. Vì vậy, một giải pháp an toàn và tiện lợi hơn chính là bổ sung thông qua thực phẩm dinh dưỡng.

Kênh Sức Khoẻ gợi ý cho bạn iFitness.vn - Nhà cung cấp thực phẩm bổ sung dinh dưỡng Uy Tín - Chính Hãng hàng đầu Việt Nam. Giúp bạn yên tâm lựa chọn các dòng sản phẩm chăm sóc sức khoẻ mỗi ngày.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng Hoặc Click vào đây để được tư vấn sản phẩm dình dưỡng phù hợp với nhu cầu và sức khoẻ của bạn.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 399.75.999 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: 34 Hoa Hồng, P2, Quận Phú Nhuận, Tp.HCM