Mẹo giữ gìn sức khỏe khi du lịch ngày tết

Du lịch ngày Tết là dịp cao điểm nên du khách cần chuẩn bị kỹ chu đáo cho chuyến đi, có kế hoạch mua vé máy bay, đặt phòng khách sạn từ sớm tại các điểm đến. Ngoài ra cũng cần chú ý đến việc giữ gìn sức khỏe khi đi du lịch.

Sau đây là một số kinh nghiệm giúp giữ gìn sức khỏe khi đi du lịch ngày Tết sẽ góp phần giúp chuyến du lịch đầu năm mới của gia đình bạn thêm hoàn hảo.
Dù bạn dùng phương tiện nào để đi du lịch tết cũng cần chú ý

Nếu bạn chọn máy bay hoặc tàu để đi du lịch dịp tết này, bạn nên ăn no trước khi rời nhà. Tránh dùng thực phẩm chiên xào nhé. Trong chuyến đi, bạn nên đem theo một số trái cây khô hoặc hạt như đậu phộng, hạt điều... Hoặc một số hoa quả tươi như táo, lê, nho... Bạn có thể dùng chúng với một tách trà xanh rất tốt cho sức khỏe khi du lịch ngày tết đường xa. Tránh dùng thực phẩm trên các chuyến bay nếu bạn không bay đường dài. Thông thường, những thực phẩm trên chuyến bay giàu chất béo và carbohydrate.

Nếu du lịch Tết tự túc, khoảng cách dưới 200 km, bạn có thể đi bằng xe máy, vừa tiết kiệm, vừa có thể ghé bất cứ đâu trên đường đi để tham quan, mua sắm. Tuy nhiên, nếu chọn xe máy làm phương tiện cần phải lưu ý đến các vấn đề an toàn trên đường đi. Bạn nên thể mang theo thức ăn nhẹ để tránh đói hoặc ngộ độc thực phẩm do các đồ ăn ven đường.

giu gin suc khoe khi di du lich ngay tet
Chú ý ăn uống hợp vệ sinh khi đi du lịch ngày tết

Ăn uống hợp lí để giữ gìn sức khỏe khi du lịch ngày tết

Việc phải đi xa nhà khiến bạn rất khó duy trì nếp sống lành mạnh hằng ngày. Để giữ gìn sức khỏe khi du lịch ngày tết hãy nói “không” với thực phẩm sống hoặc nấu ở nhiệt độ thấp vì chúng có thể chứa vi khuẩn, dễ gây đau bụng và viêm dạ dày, ruột.
Trong khi ở khách sạn, hãy ăn sáng thật no vì nó có thể giúp bạn ấm bụng, cho dù bạn phải đi du lịch Tết cả ngày.Bữa ăn trưa nên nhẹ nhàng nhưng có nhiều rau như cơm với canh rau hoặc canh cà chua hoặc canh rau cải bó xôi và sữa chua.Ngoài ra, nên dùng nước ép trái cây hoặc trái cây tươi vào bữa tối. Có thể dùng trà với bánh quy vào thời điểm này. Bữa ăn tối của bạn nên có nhiều thức ăn dễ tiêu hóa.

Uống nhiều nước để giữ gìn sức khỏe khi du lịch ngày tết

Một điều quan trọng khác là đảm bảo uống đủ lượng nước cần thiết mỗi ngày. Uống nước đúng cách và đủ nước không chỉ giúp cho quá trình trao đổi chất của cơ thể được thuận lợi mà nó còn giúp bạn có đủ sức lực cho cuộc hành trình Tết đường dài. Hãy mang theo nước dù bạn đi đâu và nhớ uống nước cả ngày.

Để giữ gìn sức khỏe khi du lịch ngày tết cần ăn uống đủ số lượng, vệ sinh và hợp khẩu vị. Chú ý đến những thức ăn giàu nhiệt lượng nhưng cũng phải dễ tiêu, thức ăn có đủ rau và hoa quả tươi, đảm bảo uống đủ nước. Trong trường hợp đi du lịch này tết ở những nơi hẻo lánh, thưa dân cư thì nên mang theo một số thực phẩm cần thiết để tránh sự thay đổi đột ngột về thói quen ăn, thức ăn vẫn đảm bảo hợp khẩu vị và lại ít tốn kém.

Lưu ý việc dùng thuốc để đảm bảo sức khỏe khi du lịch ngày tết

giu gin suc khoe khi di du lich ngay tet
Dùng thuốc khi đi du lịch ngày Tết nhằm hai mục đích: bồi bổ sức khoẻ và phòng bệnh tật. Tuy nhiên, dùng thuốc bổ phải căn cứ vào tình trạng sức khỏe và thể trạng của từng người mà sử dụng cho phù hợp để đạt được hiệu quả cao mà không bị một tác dụng phụ không mong muốn nào. Luôn đảm bảo trong hành lý du lịch của mình phải có một số thứ thông dụng như: cồn y tế, bông, băng thường và băng dính, thuốc giảm đau và kháng sinh thường dùng, dầu gió, trà gừng, v.v.. và những loại thuốc mà mình đang sử dụng theo đơn của bác sĩ, đặc biệt là thuốc tim mạch, hen suyễn và chống dị ứng. Lưu ý đến một số bệnh thường hay xảy ra để có cách phòng hiệu quả và giảm được rủi gây hại tới sức khoẻ khi đi du lịch ngày tết.

Phòng Tránh Say Tàu Xe Khi Du Lịch Ngày Tết

Không nên ăn quá no và cũng không được để bụng đói, uống thuốc chống nôn theo chỉ dẫn và dùng cao dán vào rốn. Lựa chọn chỗ ngồi thoáng gió, mắt nhìn thẳng ra xa, nên ngậm một lát gừng tươi hay ô mai gừng. Khi xe quay đầu, lượn vòng hoặc đi vào chỗ đường xóc nên ngả người theo xe. Khi máy bay cất hoặc hạ cánh nên hít một hơi thật sâu để hạn chế cảm giác khó chịu.

Phòng Tránh Rối Loạn Tiêu Hóa Khi Du Lịch Ngày Tết

Đầu tiên phải luôn đảm bảo vệ sinh trong ăn uống. Tuyệt đối không ăn những thực phẩm đã biến chất; hoa quả và rau xanh phải được rửa sạch trước khi dùng. Nên dùng nước tinh khiết đóng chai thay cho nước đun sôi, hay các loại trà dân gian có lợi cho đường tiêu hóa như trà vàng, trà gừng, v.v.. Nên dùng những thức ăn quen thuộc, ấm nóng và dễ tiêu. Cẩn thận khi dùng các thực phẩm mới lạ, nên chú ý sử dụng các gia vị có tính ấm nóng và kích thích tiêu hóa như tỏi, gừng, hạt tiêu, v.v..

Phòng Tránh Bệnh Cảm Khi Du Lịch Ngày Tết

Chú trọng đến vấn đề bị lạnh đột ngột, không sử dụng nhiều đồ uống lạnh; chú ý đến máy điều hòa không nên để nhiệt độ quá thấp, nên dùng tỏi trong bữa ăn, hạn chế tiếp xúc với những người bị cảm cúm, và ngậm kẹo bạc hà để phòng chống viêm họng.

Lời khuyên & Cảnh báo khi đi du lịch ngày tết

- Nên lập kế hoạch trước cho chuyến đi vào dịp Tết, nếu tự đi thì sẽ phải đặt vé máy bay, đặt phòng sớm để không bị hết chỗ và có giá vé thấp hơn nếu mua vé và đặt phòng sát ngày khởi hành. Nếu đi tour do các công ty du lịch tổ chức thì nên chọn các công ty đơn vị có uy tín để có một chuyến du xuân đầu năm vui vẻ, tránh gặp những vấn đề rủi ro.
- Các điểm vui chơi giải trí khá đông đúc vào những ngày cao điểm, du khách cần đi theo nhóm hoặc theo đoàn, nghiêm túc thực hiện theo chỉ dẫn của hướng dẫn viên hoặc quy định của khu vui chơi. Không chen lấn xô đẩy, vứt rác bừa bãi tại những khu vực này, một số quốc gia có quy định phạt khá nặng đối với du khách xả rác trên đường. Tránh tập trung tại những nơi quá đông người, hoặc tách đoàn trong khi đi tham quan, mua sắm.
- Hành lý, tư trang: Nên mang hành lý gọn gàng, giấy tờ tùy thân phải luôn mang theo người. Nếu được, hãy mang theo ít nhất một bản photo giấy tờ tùy thân.
- Tiền bạc: Không nên mang quá nhiều tiền mặt theo người, du khách có thể mang ATM, thẻ tín dụng khi đi du lịch. Trong một số tình huống bất khả kháng phải mang theo tiền mặt bạn cần lưu ý trong việc giữ tiền bạc.
- Tìm hiểu trước thông tin về điểm đến (phong tục, thời tiết,…) để có được sự chuẩn bị phù hợp.
- Sức khỏe: Nên mang theo một số loại thuốc gia đình như: thuốc chống ói, thuốc đau bụng, thuốc nhức đầu, …

Tuổi tác, môi trường, thói quen sinh hoạt hằng ngày ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ của bạn và gia đình mỗi ngày. Trong cuộc sống hiện nay, việc đảm bảo cung cấp nguồn vitamin và khoáng chất cho cơ thể là rất khó. Vì vậy, một giải pháp an toàn và tiện lợi hơn chính là bổ sung thông qua thực phẩm dinh dưỡng.

Kênh Sức Khoẻ gợi ý cho bạn iFitness.vn - Nhà cung cấp thực phẩm bổ sung dinh dưỡng Uy Tín - Chính Hãng hàng đầu Việt Nam. Giúp bạn yên tâm lựa chọn các dòng sản phẩm chăm sóc sức khoẻ mỗi ngày.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng Hoặc Click vào đây để được tư vấn sản phẩm dình dưỡng phù hợp với nhu cầu và sức khoẻ của bạn.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 399.75.999 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: 34 Hoa Hồng, P2, Quận Phú Nhuận, Tp.HCM