Glucosamine là gì? Glucosamine là một hợp chất giống cellulose có tác dụng kích thích sản xuất sụn trong cơ thể, từ đó hỗ trợ hồi phục các khớp. Ngoài ra, glucosamine còn góp phần bảo vệ sụn, ngăn chặn sự phân hủy của sụn. Đây là một chất tự nhiên có trong các sụn khớp khỏe mạnh, đồng thời cũng có thể được bổ sung từ bên ngoài qua thức ăn hoặc thực phẩm bổ sung.

glucosamine la gi

Glucosamine là gì? Tác dụng của glucosamine và cách sử dụng hiệu quả

Glucosamine là một amino-mono-saccharide được tổng hợp từ glucose. Chất này tồn tại ở hầu hết các mô trong cơ thể, đặc biệt là các mô sụn và mô liên kết. Đó chính là lý do khi gặp các vấn đề về xương, khớp, người ta thường nghĩ đến glucosamine.

1. Tác dụng của glucosamine

tac dung cua glucosamineTrong các mô khớp, sụn, glucosamine là thành phần quan trọng tham gia vào việc cấu tạo nên keratan sulfate, chondroitin sulfate, hyaluronic acid. Đây là các chất góp phần cấu tạo nên sợi collagen – thành phần không thể thiếu trong các chất gian bào ở sụn khớp cũng như chất hoạt dịch khớp. Sự tổng hợp collagen có vai trò làm chậm lại quá trình thoái hóa, dị hóa khớp cũng như giúp cho sự vận động của khớp diễn ra dễ dàng, trơn tru hơn.

Glucosamine tiếp xúc với các khớp xương bị cứng và mất độ đàn hồi do tổn thương sẽ giúp sửa chữa và tái tạo các sụn khớp. Theo các nhà khoa học, glucosamine có lợi ích trong việc làm giảm các triệu chứng đau xương khớp mãn tính, đặc biệt là khớp gối, làm chậm quá trình thoái hóa khớp mãn tính.

Glucosamine vốn được cơ thể tự tổng hợp. Tuy nhiên càng lớn tuổi thì khả năng tổng hợp này càng suy giảm, dẫn đến thiếu hụt glucosamine và một số chứng bệnh về khớp. Vì vậy bạn nên cung cấp thêm chất này từ thức ăn và thực phẩm bổ sung nếu cần thiết.

2. Những ai nên dùng glucosamine?

ai nen dung glucosamineSau khi tìm hiểu về lợi ích của glucosamine, chúng ta đã phần nào hiểu được vì sao và khi nào thì nên bổ sung loại chất này cho cơ thể. Sau đây là những đối tượng nên cung cấp đủ glucosamine để đảm bảo sức khỏe.

  • Người cao tuổi: Tuổi tác càng cao, hoạt động và chức năng xương khớp cũng ngày càng giảm sút, lượng glucosamine tự nhiên cũng không còn được tổng hợp nhiều như trước. Do đó người lớn tuổi thường khó tránh khỏi những bệnh thoái hóa khớp, viêm khớp.
  • Người mắc bệnh xương khớp lâu ngày: Rất nhiều bệnh liên quan đến xương khớp đều xuất phát từ nguyên nhân thiếu hụt glucosamine. Bệnh càng kéo dài chứng tỏ lượng chất thiếu hụt càng lớn.
  • Người suy dinh dưỡng, ăn uống thiếu chất: Lượng glucosamine tự nhiên phần lớn được bổ sung từ những thực phẩm chúng ta ăn mỗi ngày. Một chế độ dinh dưỡng nghèo nàn, thiếu chất cũng khiến bạn thường xuyên gặp vấn đề với xương khớp.

3. Tác dụng phụ của glucosamine

tac hai cua glucosamineDù đây là một chất rất tốt cho sức khỏe xương khớp của bạn và cần được bổ sung khi cần thiết để phòng tránh cũng như khắc phục một số vấn đề, khi bổ sung glucosamine bạn vẫn cần lưu ý về liều lượng và cách sử dụng nếu không muốn hại nhiều hơn lợi. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thực phẩm, viên uống bổ sung glucosamine. Tuy nhiên, sử dụng tùy tiện không đúng với nhu cầu của bản thân sẽ dẫn đến nhiều tác hại của glucosamine mà bạn chưa biết đến.

  • Một số triệu chứng khó chịu nếu dùng quá nhiều hoặc do phản ứng của cơ thể trong những lần đầu sử dụng như tiêu chảy, táo bón, nhức đầu, buồn ngủ, buồn nôn, ợ nóng, đau dạ dày...
  • Làm tăng mức insulin trong máu dẫn đến cao huyết áp: Tác dụng phụ này hiện vẫn còn đang gây tranh cãi và chưa có kết luận chính thức, do đó người bị huyết áp cao khi sử dụng glucosamine cần theo dõi chặt chẽ và tham khảo ý kiến bác sĩ. Bên cạnh đó, dùng glucosamine không đúng cách cũng gây một số biến chứng không mong muốn ở người bị bệnh tiểu đường.
  • Làm gia tăng cholesterol: Theo các chuyên gia, người có tiền sử cholesterol cao khi dùng thêm glucosamine cần thường xuyên đo lại các chỉ số. Nếu lượng cholesterol đột ngột tăng hay giảm thì cần hỏi ý kiến bác sĩ.

4. Những ai không nên dùng glucosamine?

ai khong nen dung glucosamineMột chế độ dinh dưỡng hợp lý, đủ chất là điều mà ai cũng nên đáp ứng để có được sức khỏe toàn diện. Tuy nhiên, một số đối tượng nên thận trọng khi có ý định bổ sung glucosamine dưới dạng viên uống bổ sung, tốt nhất là nên hỏi ý kiến của người có chuyên môn.

  • Bệnh nhân tiểu đường: Dùng glucosamine không đúng thời điểm, liều lượng có thể làm tăng lượng đường huyết.
  • Người bị cảm cúm, bệnh tai-mũi-họng: Cần thận trọng khi dùng glucosamine dạng viên uống.
  • Người dị ứng hải sản: Một số sản phẩm glucosamine có thành phần từ vỏ, đuôi của các loại hải sản.
  • Người chuẩn bị phẫu thuật, rối loạn chảy máu: Chất này có khả năng làm tăng nguy cơ chảy máu trong một số trường hợp.
  • Người dưới 18 tuổi, phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú.

5. Bổ sung glucosamine như thế nào?

uong glucosamine nhu the naoBạn có thể cung cấp loại chất này cho cơ thể bằng 2 cách: Qua thức ăn tự nhiên và thực phẩm bổ sung.

Glucosamine có trong thực phẩm nào? Đây là chất được tìm thấy trong vỏ và đuôi của các động vật giáp xác như tôm, tôm hùm, cua... Thông thường khi chế biến, phần vỏ này thường bị bỏ đi, nếu muốn tận dụng, bạn có thể nghiền kỹ hoặc hầm để làm nước dùng, nước súp.

Ngoài ra bạn có thể nạp thêm glucosamine dưới dạng viên uống. Glucosamine hiện chưa được công nhận là thuốc mà chỉ là một dạng thực phẩm bổ sung.

6. Lưu ý khi sử dụng glucosamine

  • Dùng đủ liều lượng theo hướng dẫn ghi trên sản phẩm hoặc chỉ dẫn của dược sĩ, không tự ý dùng nhiều hơn.
  • Uống kèm với nhiều nước khi sử dụng sản phẩm.
  • Kết hợp với tập luyện, vận động nhẹ nhàng để củng cố một hệ xương khớp khỏe mạnh.

Bài viết trên đây đã giải thích sơ nét glucosamine là gì cũng như những điều bạn cần biết khi bổ sung loại chất này cho cơ thể để duy trì một hệ xương khớp chắc khỏe. Glucosamine đóng nhiều vai trò quan trọng không thể thiếu nhưng cần được bổ sung đúng cách để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Viên Hỗ Trợ Xương Khớp Glucosamine Chondroitin MSM giúp khôi phục độ đàn hồi, bôi trơn các đốt sụn, xử lý các tổn thương, đau nhức trong quá trình vận động, tập luyện thể thao, đồng thời ngăn chặn đau nhức xương khớp ở tuổi trung niên.