Giữ gìn sức khỏe ngày nghỉ lễ

Kỳ nghỉ lễ là dịp thuận lợi cho những chuyến du lịch vui chơi thú vị. Tuy nhiên, để cho chuyến đi được vui vẻ trọn vẹn, có sức khỏe tốt để quay trở lại với công việc bạn cần chú ý những điều sau giữ gìn sức khỏe ngày nghỉ lễ.

1. Phòng tránh say tàu xe, say sóng

Say tàu xe hay còn gọi là say sóng, một hội chứng xảy ra khi di chuyển bằng tàu, thuyền, xe hơi hoặc máy bay. Các triệu chứng thường gặp là chóng mặt, buồn nôn hoặc nôn, đổ nhiều mồ hôi, tụt huyết áp. Y học gọi là rối loạn tiền đình do di chuyển. Những người say tàu xe nên chọn chỗ ngồi gần đầu xe, nhìn thẳng về phía trước, không nhìn sang phía hai bên, không ngồi quay mặt phía ngược chiều xe chạy. Nếu đi tàu thuyền, tránh không nhìn xuống nước hoặc nhìn mũi tàu, còn đi máy bay, không nhìn ra ô kính khi máy bay lên, xuống. Tuyệt đối không đọc sách báo khi máy bay, tàu xe di chuyển. Trước khi đi nên ăn nhẹ, không để cơ thể quá đói hoặc quá no vì dễ kích thích niêm mạc dạ dày. Không dùng đồ uống có gas, không uống rượu trước và trong khi đi, nếu khát nước, chỉ nên uống từng ngụm nhỏ. Trước khi khởi hành khoảng 30 phút nên dùng một khúc gừng tươi giã nát, uống với một cốc nước ấm. Trong suốt hành trình, nên ngậm trong miệng một lát gừng mỏng. Mọi người cũng có thể dùng thuốc chống say xe, 30 phút trước khi khởi hành.

Mang theo một ít thuốc cần thiết

Trước mỗi chuyến du lịch, các gia đình nên chuẩn bị những loại thuốc cần thiết, có thể sẽ phải sử dụng đến trong kỳ nghỉ. Đó là vài gói Oresol để pha vào nước uống khi bị sốt, tiêu chảy, mất nước. Ngoài ra, cần mang thêm những thứ như bông, băng, gạc tiệt trùng, nước oxy già, cồn… để rửa vết thương và sơ cứu khi bị tai nạn.

Khi đi đến vùng cao, cần chú ý giữ ấm cơ thể, nhất là trẻ em để phòng tránh bệnh về hô hấp. Những người có tiền căn bệnh suyễn nên đem theo thuốc xịt khí dung trị hen suyễn để đề phòng lên cơn hen bất ngờ. Để tránh khô mũi, hãy chuẩn bị một lọ nước muối sinh lý hoặc nước biển vệ sinh mũi vào mỗi sáng, tối. Để tránh khô da, hãy uống nhiều nước trong suốt chuyến đi, bôi kem dưỡng ẩm vào các vùng da lộ ra ngoài.

2. Đề phòng ngộ độc thực phẩm

suc-khoe-ky-nghi-le
Lưu ý trong ăn uống để giữ gìn sức khỏe ngày nghỉ lễ nhé

Trong những chuyến du lịch xa, thường mọi người sẽ ăn ngoài hàng, quán thay vì tự tay nấu nướng. Trong khi đó, nguồn lây nhiễm đáng sợ nhất là qua nguồn nước và tay người bán hàng. Vì vậy, hãy chọn các hàng quán sạch sẽ, xa cống rãnh, thức ăn được đặt trong các vật dụng sạch, người bán có đeo găng tay khi chế biến thực phẩm… Tốt nhất nên uống các loại nước đóng chai, đóng bình có công bố tiêu chuẩn chất lượng. Đồ hộp cũng khá tiện dụng khi đi du lịch, nhưng cần chú ý về thời hạn sử dụng, chọn hộp không móp méo, gỉ sét… Nếu nắp hộp phồng lên chứng tỏ đã có sự phát triển của vi khuẩn yếm khí, vì vậy hãy loại nó ra khỏi thực đơn.

Đề phòng ngộ độc và dị ứng thức ăn, tốt nhất là không nên ăn thử các thức ăn quá đặc biệt, quá lạ dù cho được giới thiệu đó là loại đặc sản hiếm hoi, ít có cơ hội thử. Ngoài ra, với những người có cơ địa dị ứng, nên chuẩn bị sẵn thuốc kháng dị ứng trước khi quyết định "khám phá" món lạ để giữ gìn sức khỏe ngày nghỉ lễ nhé.

3. Thứ ba chọn một vài bữa ăn lành mạnh trong mỗi bữa tiệc

Nếu bạn đang băn khoăn về chuyện đã trót ăn quá nhiều đồ ngọt trong một vài ngày này thì có thể căn bằng lại bằng cách ăn các món chiên và ngược lại. Nếu không muốn ăn đồ ăn nhiều chất béo thì có thể chọn ăn salad mà không có nước sốt hoặc lựa chọn nhiều món tráng miệng là trái cây.

Những ngày nghỉ lễ là lúc rất nhiều siêu thị, trung tâm thương mại giảm giá lớn. Bạn có thể mua rất nhiều món đồ mà mình yêu thích với mức giá ưu đãi. Tuy nhiên, hãy tính toán thật kĩ về những món đồ nên mua, bạn không nên "ham" giá rẻ mà mua về những món đồ không cần thiết. Bạn sẽ còn phải sử dụng tiền cho rất nhiều những mục đích khác. Vì vậy, hãy tiết kiệm nếu có thể.

Tuổi tác, môi trường, thói quen sinh hoạt hằng ngày ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ của bạn và gia đình mỗi ngày. Trong cuộc sống hiện nay, việc đảm bảo cung cấp nguồn vitamin và khoáng chất cho cơ thể là rất khó. Vì vậy, một giải pháp an toàn và tiện lợi hơn chính là bổ sung thông qua thực phẩm dinh dưỡng.

Kênh Sức Khoẻ gợi ý cho bạn iFitness.vn - Nhà cung cấp thực phẩm bổ sung dinh dưỡng Uy Tín - Chính Hãng hàng đầu Việt Nam. Giúp bạn yên tâm lựa chọn các dòng sản phẩm chăm sóc sức khoẻ mỗi ngày.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng Hoặc Click vào đây để được tư vấn sản phẩm dình dưỡng phù hợp với nhu cầu và sức khoẻ của bạn.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 399.75.999 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: 34 Hoa Hồng, P2, Quận Phú Nhuận, Tp.HCM