Vitamin là chất dinh dưỡng đóng nhiều chức năng quan trọng đối với các hoạt động thường ngày của cơ thể. Không cung cấp đủ lượng vitamin thiết yếu sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe trước mắt và lâu dài của bạn. Nếu bạn có những dấu hiệu thiếu vitamin dưới đây, hãy xem lại chế độ dinh dưỡng của bản thân và điều chỉnh cho phù hợp.

dau hieu thieu vitamin

Làm thế nào để phát hiện những dấu hiệu thiếu vitamin của cơ thể?

Rất nhiều những căn bệnh nghiêm trọng lẫn không nghiêm trọng đều xuất phát từ nguyên nhân cơ thể bị thiếu hụt những dưỡng chất cần thiết. Sự thiếu hụt này sẽ bắt đầu từ những biểu hiện nhỏ, nếu bạn chú ý phát hiện và kịp thời đáp ứng những nhu cầu của cơ thể, bạn có thể ngăn chặn được những triệu chứng nặng nề và nguy hiểm hơn. Trong bài viết này chúng ta sẽ tìm hiểu về vấn đề thiếu hụt các loại vitamin.

Vitamin là gì?

Vitamin là tên gọi của một nhóm các hợp chất hữu cơ có phân tử nhỏ. Mỗi loại vitamin mang một cấu tạo hóa học, tính chất hóa học và lý học riêng biệt, nhưng chúng đều có chức năng chung là tham gia vào các quá trình chuyển hóa của cơ thể. Trong cơ thể người, các vitamin đóng vai trò là chất xúc tác, tổng hợp và chuyển hóa các chất dinh dưỡng ở mức tế bào và phân tử.

Hầu hết các vitamin đều không thể tự tổng hợp trong cơ thể. Một số vi khuẩn trong ruột già có khả năng tổng hợp vitamin B1, B2, B12... hoặc ánh sáng mặt trời kích thích tổng hợp vitamin D. Các loại vitamin còn lại đều phải được cung cấp từ bên ngoài qua thực phẩm và thuốc.

Tuy nhiên, nhiều người trong chúng ta không để ý đến tầm quan trọng của việc cung cấp các dưỡng chất này, gây ra hiện tượng thiếu hụt nguồn vitamin cần thiết. Thiếu vitamin gây bệnh gì hay tác hại gì, hãy theo dõi ở phần tiếp theo.

Triệu chứng thiếu các loại vitamin

Khi không được cung cấp đủ chất dinh dưỡng, cơ thể bạn sẽ phát ra những tín hiệu “yêu cầu” được bổ sung. Thế nhưng không phải lúc nào chúng ta cũng chú ý lắng nghe sức khỏe của mình. Việc thiếu hụt các loại vitamin khác nhau sẽ gây ra những dấu hiệu khác nhau. Dưới đây là những biểu hiện phổ biến nhất.

1. Nổi sần ở mặt sau bắp tay

munVùng da phía sau bắp tay trở nên sần sùi, những vết sần không gây ngứa ngáy khó chịu nhưng lại rất mất thẩm mỹ. Đây được cho là dấu hiệu thiếu vitamin A và kẽm. Đây là hai chất giúp duy trì làn da khỏe mạnh, do vitamin A tham gia vào quá trình nuôi dưỡng tế bào biểu mô - thành phần cấu tạo của da.

Khắc phục: Hai dưỡng chất này có thể được bổ sung qua việc ăn các loại thịt gia cầm, hải sản, cà rốt, khoai lang, bí đỏ, dưa đỏ, ớt chuông và một số loại rau xanh khác.

2. Nổi mụn

munCó nhiều nguyên nhân gây ra mụn, và một trong số đó là cơ thể bạn đang cần được bổ sung thêm kẽm và vitamin B2. Thiếu hụt các dưỡng chất này sẽ ảnh hưởng xấu đến làn da, gây mụn, da hay bị viêm, sưng, nứt nẻ, ngoài ra còn dẫn đến một số triệu chứng như viêm lưỡi, viêm miệng khiến vị giác bị ảnh hưởng.

Khắc phục: Các nguồn dinh dưỡng giàu kẽm là hải sản, thịt đỏ, trứng, cải bó xôi hoặc măng tây. Trong khi đó, vitamin B2 lại dồi dào ở gan động vật, cá béo, sữa và phô mai tươi cùng một số loại rau xanh thông thường.

3. Đau đầu

dau dauĐây có thể là hiện tượng xảy ra khi cơ thể thiếu vitamin B6 hoặc vitamin B12. Vitamin B6 có vai trò hỗ trợ sản sinh nhiều chất quan trọng trong não bộ, nếu không được đáp ứng đủ sẽ gây nhiều bệnh lý về thần kinh. Trong khi đó, thiếu vitamin B12 là nguyên nhân dẫn tới các bệnh lý thần kinh ngoại biên.

Khắc phục: Vitamin B6 này có thể được cung cấp bởi ngũ cốc, rau xanh, trái cây. Riêng vitamin B12 chỉ có trong các thực phẩm xuất xứ động vật như thịt, cá trứng, sữa.

4. Da đầu nhiều gàu

gauNếu bạn rất siêng năng tắm gội nhưng gàu vẫn xuất hiện không ngừng nghỉ, rất có thể bạn đang thiếu biotin (vitamin B7) và các axit béo cần thiết khác. Thiếu vitamin B7 còn gây ra các biểu hiện khác như da dẻ khô tróc, sần sùi, viêm da đầu, tóc rụng nhiều... Loại vitamin này có chức năng thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể, nuôi dưỡng da tóc khỏe mạnh và nhiều vai trò quan trọng khác.

Khắc phục: Vitamin B7 được tìm thấy nhiều trong lòng đỏ trứng, gan động vật, các loại cá, thịt gà. Ngoài ra, gạo, yến mạch, các loại hạt, các loại đậu, khoai, các loại trái cây như chuối, các loại rau như súp lơ, bông cải xanh cũng là một nguồn cung cấp vitamin bạn nên bổ sung vào bữa ăn hằng ngày của gia đình. Ngoài ra, bạn cũng cần nạp thêm các axit béo từ cá hồi, cá ngừ, hạt hướng dương, hạnh nhân...

5. Nhiệt miệng

Hiện tượng nhiệt miệng xảy ra khi bạn bị thiếu vitamin B12. Các nốt nhiệt sưng tấy trong miệng khiến bạn không khỏi khó chịu, đau nhức, không thể ăn uống bình thường.

Khắc phục: Vitamin B12 không được tìm thấy trong các thực phẩm nguồn gốc thực vật mà chỉ có ở các sản phẩm động vật. Bạn nên bổ sung các loại thịt nạc, thịt gia cầm, trứng, sữa và các chế phẩm của sữa.

6. Môi khô tróc, nứt nẻ

dau coĐôi môi khô nứt của bạn đang báo hiệu tình trạng thiếu hụt vitamin C. Ngoài ra, việc thiếu loại vitamin này còn gây ra tình trạng da dẻ kém sức sống, xỉn màu, lão hóa nhanh, hình thành nhiều vết nhăn, tóc mỏng, rụng nhiều, hệ miễn dịch kém, hay mắc các chứng cảm cúm, các vấn đề về răng miệng. Lý do là vì vitamin C có chức năng tổng hợp collagen trong các mao mạch, mô xương và mô liên kết, đồng thời tăng cường chức năng đề kháng, miễn dịch.

Khắc phục: Bạn cần bổ sung vitamin C bằng các loại thực phẩm như thịt có màu đỏ, các loại rau xanh (rau ngót, rau cần tây, rau mùi, rau đay, súp lơ, rau muống…), các loại trái cây (bưởi, ổi, cam, chanh, quýt, dứa, vải, kiwi...)

7. Xuất hiện những vết bầm trên chân

Thỉnh thoảng trên người bạn vẫn xuất hiện những vết thâm tím kỳ lạ dù bạn không bị chấn thương gì đặc biệt, đó có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn đang không đủ vitamin C. Cơ thể thiếu vitamin C sẽ bị hạn chế khả năng tổng hợp collagen, gây xuất huyết và thâm tím dưới da mà không có nguyên nhân.

Khắc phục: Bổ sung vitamin C bằng các loại thực phẩm như thịt có màu đỏ, các loại trái cây (bưởi, ổi, cam, chanh, quýt, dứa, vải, kiwi...), các loại rau xanh (rau ngót, rau cần tây, rau mùi, rau đay, súp lơ, rau muống...)

8. Cơ thể mệt mỏi

Nếu bạn không phải vận động gì nặng nề, vẫn ăn đủ, ngủ đủ nhưng người lúc nào cũng mệt mỏi, uể oải, có thể nó đang tố cáo bạn bị thiếu vitamin D. Loại vitamin này làm tăng khả năng chuyển hóa và hấp thụ canxi, nếu không được đáp ứng đủ sẽ gây mệt mỏi, thậm chí đau nhức toàn thân.

Khắc phục: Bạn có thể tăng cường vitamin D cho cơ thể thông qua các loại thực phẩm như hải sản, các loại cá, trứng cá, dầu gan cá, sữa và các chế phẩm liên quan, ngũ cốc, đậu nành, yến mạch. Ngoài ra, vitamin D còn có thể được tổng hợp qua sự tiếp xúc của da với ánh nắng, nên hãy tăng cường các hoạt động ngoài trời.

9. Chuột rút, đau ở bàn chân, cẳng chân

Nếu gặp phải dấu hiệu này, cơ thể bạn đang muốn nói nó bị thiếu các khoáng chất như canxi, magie, kali cùng các vitamin hỗ trợ chuyển hóa như vitamin nhóm B và vitamin D.

Khắc phục: Muốn bổ sung các vitamin và khoáng chất trên, trong bữa ăn hằng ngày của bạn không thể thiếu hải sản, thịt nạc, các loại rau như cải xanh, cải bắp, rau bina, các loại hạt như hạnh nhân, hạt dẻ và các loại trái cây giàu dưỡng chất khác.

Sản phẩm khuyên dùng
Viên Uống Bổ Sung Vitamin Daily Complete Formula - 180 viên
Viên Uống Bổ Sung Vitamin Daily Complete Formula - 180 viên
Viên uống bổ sung vitamin Daily Complete Formula cung cấp hoàn thiện 33 vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. Hỗ trợ tăng trưởng cơ bắp và hạn chế mỡ thừa. Tăng cường trao đổi chất & sức đề kháng cho cơ thể. Cung cấp bộ 3 chất chống oxy hóa quan trọng (Vitamin A, E, C) giúp chống lão hoá làm đẹp da.
TÌM HIỂU THÊM »

Nếu bạn bắt gặp những dấu hiệu thiếu vitamin ở cơ thể mình, hãy chú ý đến chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt để kịp thời bổ sung nguồn dưỡng chất cần thiết, tránh các chứng bệnh nguy hiểm và lâu dài về sau.