Tắm rửa đúng cách để phòng bệnh tật

Tắm rửa đúng cách, đúng nhiệt độ sẽ giúp cho khí huyết trong cơ thể được lưu thông tốt hơn rất nhiều và còn tạo cơ hội cho bạn thư giản với các động tác massage.

Tắm nước lạnh dễ khiến cơ thể bị nhiễm phong hàn, theo đó mà cơ thể sản sinh một loạt các phản ứng trước kích thích như: tim đập nhanh, huyết áp lên cao, co rút cơ bắp, căng thẳng thần kinh… Đặc biệt những người có cơ thể yếu thì càng không nên tắm nước lạnh, vì không những không loại bỏ được mệt mỏi mà càng dễ dàng khiến cơ thể bị cảm lạnh.

Tắm bằng vòi hoa sen rất tốt cho cơ thể vì dòng nước chảy của vòi sen khi tắm có thể giúp lưu thông khí cho cơ thể. Mỗi ngày trong lúc tắm, bạn nên điều chỉnh lượng nước xối của vòi sen to nhỏ khác nhau để kích thích các huyệt đạo của cơ thể. Bạn nên làm trong khoảng 5 phút. Đây là cách vô cùng đơn giản, dễ dàng để giúp bạn đánh bay cảm giác đau mỏi.

Tắm vòi hoa sen để nở ngực, săn chắc da

Tắm bằng vòi hoa sen rất tốt cho sự phát triển của vòng ngực, đây được coi là biện pháp hỗ trợ nâng ngực đơn giản. Cách đơn giản chỉ là hãy để cho tia nước mát phun mạnh lên bầu ngực và massage thật nhẹ nhàng quanh bầu ngực, giúp cho các cơ nâng ngực mạnh hơn nên khuôn ngực sẽ trông săn chắc hơn, gọn gàng hơn.

Tắm với vòi hoa sen  bạn cũng  không nên tắm nước quá nóng, nếu không sẽ phản tác dụng. Bởi lẽ, việc tắm nước quá nóng thường xuyên chính là nguyên nhân làm cho da chảy nhão ra, không còn săn chắc, đồng thời cũng làm mất đi thành phần giữ ẩm tự nhiên của da.

Cách tắm vòi sen đúng nhất là xen kẽ, luân phiên giữa nước ấm và nước lạnh rồi kết thúc quá trình với nước lạnh để xe khít lỗ chân lông, làm cho da săn chắc hơn. Bạn nên thường xuyên tắm vòi sen kiểu này, tốt nhất là nên tắm hàng ngày còn nếu không có thời gian thì cố gắng 3-4 lần/tuần.

Tắm nóng, lạnh kết hợp để tăng hỗ trợ tuần hoàn máu

Theo các chuyên gia sức khỏe thì cách tắm bằng vòi sen với nước nóng, lạnh xen kẽ có thể thúc đẩy hỗ trợ tuần hoàn máu theo nguyên tắc "nóng trước, lạnh sau" . Tắm nước nóng để khiến cơ thể thoải mái, các cơ thư giãn. Sau đó tắm nước lạnh để giúp thu mạch, thúc đẩy tuần hoàn và làm cho cơ thể lẫn tinh thần sảng khoái.

Điều chỉnh dòng nước chảy vừa phải để giảm mệt mỏi

tam-rua-dung-cach

Điều chỉnh dòng nước chảy của vòi sen khi tắm có thể giúp lưu thông khí cho cơ thể. Đây cũng chính là một trong những yếu tố quan trọng của tắm dưỡng sinh bằng vòi sen. Mỗi ngày trong lúc tắm, bạn nên điều chỉnh lượng nước xối của vòi sen to nhỏ khác nhau để kích thích các huyệt đạo của cơ thể.

Mỗi lần như vậy, bạn nên làm trong khoảng 5 phút. Đây là cách vô cùng đơn giản, dễ dàng để giúp bạn đánh bay cảm giác đau mỏi.

Massage mặt để tỉnh táo và cảm thấy khỏe khoắn hơn

Hầu hết mọi người khi được massage mặt đều cảm thấy khỏe khoắn, tỉnh táo hơn rất nhiều, đồng thời còn giảm cả đau đầu. Vậy thì hãy kết hợp việc massage ngay khi bạn đang tắm để được lợi cho cả tinh thần và cơ thể. Trên khuôn mặt tập trung nhiều dây thần kinh nhạy cảm, massage với nước ấm có thể kích thích các dây thần kinh đó và tăng tốc độ lưu thông  máu. Điều này vừa giúp bạn đẹp da, vừa khỏe người hơn.

Cần lưu ý rằng nước ấm 40 độ C là lý tưởng nhất để loại bỏ mệt mỏi, bởi vì nhiệt độ này gần nhất với nhiệt độ cơ thể người. Nếu nước quá nóng sẽ đốt cháy nhiều calo của bạn khiến bạn không những không loại trừ được mệt mỏi mà còn khiến bạn cảm thấy khó chịu. Ngược lại, nhiệt độ nước quá thấp lại gây ra sự co mạch, không thể loại bỏ được mệt mỏi.

Massage khi tắm để chữa bệnh táo bón và dạ dày

Khi tắm, massage vùng bụng với lòng bàn tay hoặc bằng vòi sen theo chiều kim đồng hồ sẽ giúp điều trị táo bón mãn tính và phòng được bệnh trĩ. Nếu thực hiện động tác này với nước ấm 40 độ C, massage trong khoảng 3 phút, sau đó tiếp tục với nước ấm 25 độ C trong 10 giây, lặp đi lặp lại 5 lần thì sẽ có tác dụng tăng nhu động ruột già.

Tắm bằng vòi sen không chỉ tiết kiệm thời gian mà còn giúp kích ứng da trên bề mặt, thông qua nhiệt độ có thể có tác động tốt tới các cơ quan nội tạng bên trong. Tắm vòi sen buổi sáng là thích hợp nhất vì tắm ở thời điểm này không những giúp bạn "đánh thức" cơ thể và tâm trí, đồng thời tăng năng lượng cho cơ thể. Tắm bồn trước khi đi ngủ 2 giờ cũng đem lại lợi ích thư giãn vô cùng tốt.

Lưu ý: Bạn không nên để bụng đói nhưng cũng không nên ăn quá no khi tắm và massage bằng vòi sen vì nó có thể khiến bạn khó chịu trong bụng. Những người có bệnh tim mạch hay gặp vấn đề về hệ thống tuần hoàn thì nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi thực hiện phương pháp tắm kết hợp massage này.

Tắm rửa đúng cách tốt cho sức khỏe phụ nữ

tam-rua-dung-cach

Chuyện vệ sinh, tắm rửa có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe người phụ nữ, thậm chí có tác động trực tiếp tới chức năng sinh lý của người phụ nữ, nhất là trong thời gian kinh nguyệt, thời kỳ cho con bú và thời gian mang thai...Người phụ nữ cần hết sức chú ý trong chuyện vệ sinh, tắm rửa để phòng và tránh nhiều bệnh. Nhưng tắm đúng cách ở đây không chỉ có nghĩa là tránh tắm nước lạnh mà là nên tắm như thế nào vào các thời kì  trong cuộc sống hoặc thời gian tắm, cách tắm....

Mặc dù nước lạnh có tác dụng thúc đẩy tuần hoàn máu nhưng nếu bạn là người có sức khỏe kém thì không nên tắm nước lạnh nhiều, thời gian tắm không kéo dài quá lâu để phòng tránh sự nhiễm lạnh, rối loạn nội tiết tố nữ... Tuy nhiên, rửa mặt bằng nước lạnh lại rất tốt cho sức khỏe. Bạn cũng không nên tắm nước quá nóng, bởi tắm nước quá nóng thường xuyên chính là nguyên nhân làm cho da chảy nhão ra, không còn săn chắc, đồng thời cũng làm mất đi thành phần giữ ẩm tự nhiên của da.

Khi có "đèn đỏ" là lúc nội mạc tử cung bong ra, máu và chất nhờn đi ra theo cổ tử cung, miệng cổ tử cung mở rộng, máu đọng lại trong tử cung là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, hàng rào bảo vệ đường sinh sản bị đe dọa, đồng thời sức đề kháng trong thời kỳ kinh nguyệt giảm đi. Vì vậy, việc tắm rửa đúng cách càng quan trọng hơn.

Trong một số trường hợp như làm phẫu thuật nạo, hút thai, hoặc bị băng huyết, sẩy thai, hay đang trong giai đoạn ở cữ… chị em cũng cần phải kiêng cữ, hạn chế tắm hoặc tắm trong thời gian quá lâu... để tránh suy giảm sức khỏe, tiêu hao năng lượng dẫn đến mất sức...

Ngày nay tắm rửa đúng cách không chỉ dừng lại ở việc vệ sinh thân thể mà được nâng cao hơn khi con người xem đây là lúc kiếm tìm cảm giác thư giãn, phòng chống bệnh tật.

Một ví dụ về tắm rửa đúng cách:

tam-rua-dung-cach

  1. Ngậm một ngụm nước (nước mà ta sắp dùng để tắm vào người), dùng lưỡi đảo nước trong miệng vì dưới lưỡi có 2 huyệt -đạo rất quan trọng cho cơ thể
  2. Hít đầy hơi và nín thở (vậy là ta đang "vận-công" đó !)
  3. Xối nước từ rốn (rún) xuống chân , trước và sau cho ướt thật đều .
  4. Lấy tay vốc nước đập đập vào dưới cần cổ (nơi cổ tiếp-giáp với ngực)  2 , 3 vốc nước như vậy .
  5. Lại vốc nước đập như vậy nhưng lần này là ngay sau ót (nơi cổ tiếp-giáp với lưng) 2 , 3 lần .
  6. Dội nước từ cổ trở xuống (nhớ là chỉ từ cổ xuống , chừa đầu lại) cho ướt đẫm , cả trước lẫn sau lưng thật đều .
  7. Dội nước lên đầu cho ướt rồi nhổ bỏ ngụm nước trong miệng .
Tuổi tác, môi trường, thói quen sinh hoạt hằng ngày ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ của bạn và gia đình mỗi ngày. Trong cuộc sống hiện nay, việc đảm bảo cung cấp nguồn vitamin và khoáng chất cho cơ thể là rất khó. Vì vậy, một giải pháp an toàn và tiện lợi hơn chính là bổ sung thông qua thực phẩm dinh dưỡng.

Kênh Sức Khoẻ gợi ý cho bạn iFitness.vn - Nhà cung cấp thực phẩm bổ sung dinh dưỡng Uy Tín - Chính Hãng hàng đầu Việt Nam. Giúp bạn yên tâm lựa chọn các dòng sản phẩm chăm sóc sức khoẻ mỗi ngày.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng Hoặc Click vào đây để được tư vấn sản phẩm dình dưỡng phù hợp với nhu cầu và sức khoẻ của bạn.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 399.75.999 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: 101 Nguyễn Văn Trỗi, P12, Quận Phú Nhuận, Tp.HCM