Phương pháp và những lợi ích của ngồi thiền

Lợi ích của ngồi thiền trước tiên giúp điều chỉnh lại tình trạng mất cân bằng giữa hưng phấn và ức chế của hệ thần kinh do quá trình sinh hoạt và làm việc căng thẳng gây ra.

Chuẩn bị trước khi thiền

Để đạt được lợi ích của ngồi thiền, trước khi ngồi bạn cần hoàn tất các công việc thường nhật trong ngày để tư tưởng khỏi vướng bận; Tắm rửa sạch sẽ, nới lỏng quần áo.

Địa điểm ngồi thiền

Để đạt được hiệu quả khi ngồi thiền tốt nhất bạn nên chọn một nơi yên tĩnh, thoáng mát, không có ruồi muỗi.

Tránh những yếu tố tác động đến các giác quan, một trong những yếu tố quan trọng để dễ nhập tĩnh là không bị các kích thích bên ngoài quấy nhiễu. Người xưa gọi là "bế ngũ quan".

 

loi ich cua ngoi thien

 

Xả thiền

Sau khi ngồi thiền, trước khi đứng dậy cần làm một số động tác để cơ thể hết tê mỏi và khí huyết lưu thông bình thường. Từ từ buông thõng hai chân, xoay người qua lại nhiều lần, nhớ xoay ở vùng hông và vùng cổ. Dùng hai tay vuốt nhẹ hai bên sóng mũi từ đầu mũi xuống chót cằm, vuốt ấm vành tai. Xoa hai lòng bàn tay vào nhau cho ấm rồi áp vào mắt. Dùng hai bàn tay xoa bóp dọc theo hai chân, từ đùi dài xuống bàn chân. Xoa ấm hai lòng bàn chân.

>>Xem thêm: Mẹo giải tỏa stress dễ thực hiện