Tác hại của thiếu ngủ đối với sức khỏe là rất lớn

Tác hại của thiếu ngủ có thể làm tăng huyết áp, tăng hormone stress. Còn về lâu dài, thiếu ngủ có thể làm gia tăng nguy cơ béo phì, bệnh tim mạch và tiểu đường.

Tăng cân

Khi bạn thiếu ngủ sự trao đổi chất trong cơ thể giảm. Ngoài ra còn làm cho bạn thèm những thực phẩm giàu chất béo và carbon. Từ đó khiến bạn tăng cân.

Trầm cảm, stress

Khi bạn thiếu ngủ, cơ thể thường xuyên mệt mỏi, từ đó ảnh hưởng đến tính cách của bạn, nhiều khi có sự thay đổi trong cảm xúc mà bạn không nhận ra. Một nghiên cứu cho thấy 50% người bị bệnh trầm cảm có liên quan đến thiếu ngủ.

Bên cạnh đó tác hại của thiếu ngủ khiến các gen điều tiết căng thẳng bị bẻ gãy và bạn rất dễ rơi vào tình trạng stress. Mỗi tối, hãy dành năm phút ngồi thiền bằng cách hít thở sâu, ngồi thả lỏng và nhắm mắt lại, sau đó, thư giãn và di chuyển một chút sẽ khiến bạn thỏa mái và dễ ngủ hơn.

Làn da trở nên xấu hơn

tac hai cua thieu ngu

Khi bạn không ngủ đủ giấc, cơ thể bạn mất đi độ ẩm vì vậy da của bạn sẽ bị mất nước. Chính vì vậy, mà làn da của bạn sẽ trở nên khô và xấu đi, đặc biệt vùng da quanh mắt bị thâm quầng.

Thiếu ngủ khiến cơ thể không sản sinh ra hormon sinh trưởng mà lần lượt tạo ra cortisol, một loại hormon căng thẳng được tìm thấy, có thể phá vỡ nhiều collagen trong cơ thể.

Loại hormon căng thẳng này làm tăng tình trạng viêm do mụn và hơn hết, có thể làm làn da hình thành nếp nhăn sớm.

Bệnh tim mạch

Khi bạn thiếu ngủ, hệ thần kinh giao cảm hoạt động nhiều hơn, mạch máu co lại, huyết áp tăng, tạo áp lực thêm cho trái tim. Hơn nữa, khi ngủ ít, cơ thể cần nhiều insulin hơn để duy trì mức độ đường huyết bình thường, do đó có tác động xấu tới mạch máu và tim.

Thiếu tập trung

tac hai cua thieu ngu

"Thiếu ngủ ảnh hưởng xấu đến khả năng học hỏi và ghi nhớ thông tin mới", đây là kết luận của một nhà tâm lý học lâm sàn ở Mỹ. Giấc ngủ đủ là thời gian phục hồi lại sức lực. Thiếu ngủ dẫn đến giảm trí nhớ, khó tập trung chú ý, giảm sút khả năng lao động.

Thờ ơ với bạn đời

tac hai cua thieu ngu

Những người thiếu ngủ thường mệt mỏi và dễ bị căng thẳng. Điều này dẫn đến những mối quan hệ của họ cũng bị ảnh hưởng và ham muốn tình dục suy giảm.

Khó khăn hơn khi vận động

Tác hại của thiếu ngủ, cơ thể mệt mỏi khiến bạn cảm thấy việc vận động trở nên khó khăn hơn bình thường. Bên cạnh đó thiếu ngủ vào ban đêm, buổi sáng kiến bạn rất khó tỉnh giấc để tập những bài tập thể dục.

>> Xem thêm: Những việc cần làm khi thiếu ngủ