Những lợi ích của stress đối với sức khỏe

Stress làm bạn mệt mỏi và cáu gắt. Thế nhưng, lợi ích của stress đối với sức khỏe cũng sẽ khiến bạn bất ngờ.

Phục hồi vết thương nhanh

Theo TS Firdaus Dhabhar, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu về stress và Sức khoẻ, Đại học Stanford (Mỹ): "Những thay đổi mang tính chất sinh học diễn ra trong quá trình stress ngắn hạn là cách não bộ chuẩn bị cho cơ thể trước khi bước vào một tình huống căng thẳng".

Theo đó, hàm lượng hormon stress tăng sẽ kích thích cơ thể giải phóng một lượng lớn các tế bào miễn dịch vào mạch máu và điều hướng chúng tới nơi cần làm lành vết thương như da hoặc hạch bạch huyết.

Trở nên thân thiện hơn

Theo TS Kathleen Hall, đứng đầu Viện Nghiên cứu Stress tại Mỹ, lợi ích của stress ngắn hạn giúp tăng hàm lượng oxytocin, hay còn gọi là hormon âu yếm.

"Trên thực tế, oxytocin giữ chức năng hạn chế cơ thể sản sinh một số loại hormon stress như adrenaline và giảm huyết áp bằng cách làm giãn nở động mạch, phần nào bảo vệ cơ thể từ những tác động tiêu cực của trạng thái stress, căng thẳng", Hall nhận định.

Kéo dài hiệu quả của văcxin

Nghiên cứu đăng trên Chuyên san American Journal of Physiology tiến hành trên chuột cho thấy, trong cơ thể những con chuột bị stress có sự tăng vọt hàm lượng tế bào T miễn dịch và tăng cường mức độ phản ứng miễn dịch tới 9 tháng sau khi tiêm văcxin.

Tăng cường trí nhớ

loi ich cua stress

Bạn đã bao giờ rơi vào một tình huống căng thẳng mà khi đó trí não bạn bỗng dưng trở nên tỉnh táo và nhanh nhạy hơn bao giờ hết? Đó là do một lượng lớn hormone stress tràn lên vùng vỏ não dưới trán (giữ chức năng điều khiển nhận thức và cảm xúc), kích thích cường độ hoạt động của vùng trí nhớ làm việc (vùng não bộ chuyên xử lý các vấn đề nhất thời và thông tin từ các giác quan).

Một số nghiên cứu trước cho rằng, stress mạn tính đóng vai trò trong việc làm phát triển các mảng bám trong não bộ - một triệu chứng đặc trưng của bệnh Alzheimer. Tuy nhiên, stress cấp tính lại được cho là có khả năng cải thiện trí nhớ. Nghiên cứu đăng trên Chuyên san Molecular Psychiatry cho thấy, những con chuột bị stress đạt số điểm bơi cao hơn những con khác.

Chống ung thư da

Trong khi bị stress mạn tính gây mất ngủ vào buổi tối được chứng minh gây ức chế hệ miễn dịch, lợi ích của stress cấp tính có thể giúp bảo vệ cơ thể khỏi ung thư da. Theo một nghiên cứu đăng trên Chuyên san Brain, Behavior and Immunity, trong đó, một nhóm chuột được đặt trong môi trường chứa tia cực tím trong 10 tuần, cơ thể những con bị stress phát triển ít khối u hơn những con khác.

Theo các nhà khoa học, hormon stress kích hoạt các loại gen hoạt hóa miễn dịch trong cơ thể và điều hướng nhiều tế bào miễn dịch tới khối u để ngăn cản chúng phát triển.

Tăng cường khả năng thích nghi

loi ich cua stress

Nghiên cứu của Đại học Buffalo trên 2.400 người cho thấy, những người đã từng trải qua nhiều chuyện khó khăn như ly dị, mất đi người yêu hoặc thiên tai có khả năng thích nghi cao hơn những người luôn gặp thuận lợi.

Theo TS Mark Seery, Trưởng nhóm Nghiên cứu: "Việc phải đối mặt với khó khăn khiến ta già dặn hơn, chuẩn bị tinh thần tốt hơn cho những gian nan phía sau này".

Tiếp thêm sức mạnh

Nếu chúng ta có thể học được cách sử dụng stress như là một động lực, chúng ta sẽ làm việc hiệu quả hơn, đốt cháy nhiều calorie hơn và khám phá những năng lượng tiềm ẩn bên trong mà chúng ta chưa biết đến.

Chúng ta sẽ cảm thấy điều này hợp lý khi xét đến nguồn gốc ra đời của stress từ thời thượng cổ. Khi đối diện với những con thú hung dữ, nhờ có stress và sự sản sinh các hoóc-môn như adrenaline đã giúp ông cha ta tiếp thêm sức mạnh để thoát khỏi nguy hiểm.

Cách biến stress từ hại thành lợi

loi ich cua stress

  • Khi bạn cảm thấy căng thẳng vì có rất nhiều việc để làm, hãy bắt đầu bằng việc hít thở sâu. Thở trong hai nhịp sẽ giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn. Tiếp đó, nhắc nhở chính mình adrenaline có tác dụng giúp bạn vượt qua những tình huống khó khăn.
  • Sử dụng năm phút trong lúc stress để nghĩ về những công việc bạn cần phải ưu tiên. Điều này có nghĩa bạn phải lựa chọn và bỏ bớt những công việc cần làm.
  • Đi bộ nhanh, chạy lên và xuống cầu thang hoặc chạy trên máy chạy bộ. Đứng dậy và vận động cơ thể trong năm phút. Khi adrenaline và các hormone khác tăng đột ngột từ cơ thể đến cơ bắp, nếu bạn không vận động cơ thể sẽ tích thêm một lớp mỡ bụng. Sau năm phút, đầu óc bạn sẽ tỉnh táo trở lại để kiểm soát cơn stress.
  • Cuối cùng, bạn hãy suy nghĩ tích cực hơn, không ai trong chúng ta có thể tránh được stress. Tuy nhiên, chúng ta hoàn toàn có thể giành lại quyền kiểm soát stress và khiến nó làm việc cho chúng ta thay vì chống lại mình.

>>Xem thêm: mẹo giải tỏa stress dễ thực hiện