Ăn uống để chống bệnh trầm cảm

Chứng bệnh trầm cảm là sự kết hợp của sự suy giảm cả về thể chất và tinh thần làm cản trở khả năng hoạt động bình thường. Các triệu chứng bệnh trầm cảm là buồn rũ rượi, mệt mỏi, ngủ quá nhiều hoặc quá ít, chán nản, đau nhức, suy nghĩ về cái chết hoặc tự sát…

Dược phẩm có thể giúp bạn chống lại bệnh trầm cảm, nhưng cũng làm bạn phải phụ thuộc vào thuốc. Ăn uống đúng cách có thể giúp bạn phá vỡ sự phụ thuộc đó và cải thiện chất lượng cuộc sống của bạn.

Chế độ ăn uống giàu chất xơ

Các chuyên gia cho rằng ăn nhiều các thực phẩm tinh chế như bánh mỳ trắng, đường trắng, bánh kẹo hay những thực phẩm có chỉ số đường huyết cao như khoay tây là lượng đường trong máu tăng lên làm trầm trọng thêm cảm giác bệnh trầm cảm. Vì vây, hãy sử dụng các thức ăn thô như bánh mì nâu và ngũ cốc nguyên cám, trái cây tươi và rau. Chúng không chỉ cung cấp chất xơ, mà còn rất nhiều vitamin thiết yếu, khoáng chất và chất chống oxy hóa

Thịt và cá

Ngoài là nguồn cung cấp protein - thành phần cấu trúc của mọi tế bào, thịt và cá còn có cả vitamin B12 và axit folic (folate) giúp ngăn ngừa rối loạn tâm lý và chứng mất trí. Khi ăn thịt, bạn đang cung cấp những chất cần thiết cho hệ thống thần kinh trung ương để chống lại bệnh trầm cảm. Còn cá từ lâu đã được gọi là "bộ não thực phẩm". Cá rất giàu selen (đặc biệt là cá biển) có tác dụng chống bệnh trầm cảm, lo âu và mệt mỏi. Bạn nên cung cấp cho cơ thể ít nhất 55 mcg selen mỗi ngày. Omega 3 trong cá hồi, cá trích, cá mòi và cá ngừ cũng có tác động tích cực đến chứng bệnh trầm cảm, đặc biệt là bệnh trầm cảm sau sinh.

Thực phẩm họ đậu

Không chỉ cung cấp một lượng protein, các thực phẩm họ đậu (đậu hà lan, đậu lăng…) cũng rất giàu acid folic và selen giúp bạn chống lại bệnh trầm cảm. Bên cạnh đó, chúng còn cung cấp nhiều chất xơ, calo và dễ làm bạn nhanh no, vì vậy bạn không cần phải ăn nhiều.
Quả hạch và các loại hạt

Đậu phộng là một thực phẩm giàu selen và folate. Tuy nhiên, đậu phông cung cấp lượng calo cao vì chứa nhiều dầu, vì vậy bạn cũng không nên ăn quá nhiều.Một số loại hat khác như hạt hướng dương và các loại quả hạch như hạnh nhân, hạt điều cũng có hàm lượng selen cao.
Sôcôla

Ăn sôcôla đen hàng ngày làm tăng mức endorphins trong não, giúp tâm trạng trở nên tốt hơn và ngăn ngừa bệnh trầm cảm. Ngoài ra, sô cô la còn giúp chống lại bệnh tim.

Tắm nắng

Một số người bị một tình trạng gọi là Rối loạn cảm xúc theo mùa (SAD) có các triệu chứng tương tự như bệnh trầm cảm. Tình trạng này xảy ra trong suốt những tháng mùa đông khi có ít ánh nắng mặt trời. Nghiên cứu đã tìm thấy mối liên quan giữa mức vitamin D thấp trong cơ thể và SAD cũng như các rối loạn tâm lý khác. Phơi nắng giúp cơ thể bạn tự tổng hợp Vitamin D. Ngoài ra vitamin D cũng có thể được cung cấp từ thực phẩm như cá béo, gan bò, lòng đỏ trứng, pho mát, ngũ cốc ăn sáng và sữa.
Nếu bạn đang bị bệnh trầm cảm, bạn nên kiểm tra lại chế độ ăn của mình. Điều đó không có nghĩa là chế độ ăn uống là nguyên nhân duy nhất gây ra bệnh trầm cảm, nhưng bằng cách hạn chế một số loại thực phẩm như rượu, cà phê, thức ăn có đường, và tăng lượng các loại thực phẩm nêu trên, bạn có thể cảm thấy tốt hơn rất nhiều.

Theo Phương Thúy

Hội chứng trầm cảm là sự kết hợp của sự suy giảm cả về thể chất và tinh thần làm cản trở khả năng hoạt động bình thường. Các triệu chứng trầm cảm là buồn rũ rượi, mệt mỏi, ngủ quá nhiều hoặc quá ít, chán nản, đau nhức, suy nghĩ về cái chết hoặc tự sát…
Thực phẩm chống trầm cảm

Dược phẩm có thể giúp bạn chống lại trầm cảm, nhưng cũng làm bạn phải phụ thuộc vào thuốc. Ăn uống đúng cách có thể giúp bạn phá vỡ sự phụ thuộc đó và cải thiện chất lượng cuộc sống của bạn.

Chế độ ăn uống giàu chất xơ

Các chuyên gia cho rằng ăn nhiều các thực phẩm tinh chế như bánh mỳ trắng, đường trắng, bánh kẹo hay những thực phẩm có chỉ số đường huyết cao như khoay tây là lượng đường trong máu tăng lên làm trầm trọng thêm cảm giác trầm cảm. Vì vây, hãy sử dụng các thức ăn thô như bánh mì nâu và ngũ cốc nguyên cám, trái cây tươi và rau. Chúng không chỉ cung cấp chất xơ, mà còn rất nhiều vitamin thiết yếu, khoáng chất và chất chống oxy hóa

Thịt và cá

Ngoài là nguồn cung cấp protein - thành phần cấu trúc của mọi tế bào, thịt và cá còn có cả vitamin B12 và axit folic (folate) giúp ngăn ngừa rối loạn tâm lý và chứng mất trí. Khi ăn thịt, bạn đang cung cấp những chất cần thiết cho hệ thống thần kinh trung ương để chống lại trầm cảm. Còn cá từ lâu đã được gọi là "bộ não thực phẩm". Cá rất giàu selen (đặc biệt là cá biển) có tác dụng chống trầm cảm, lo âu và mệt mỏi. Bạn nên cung cấp cho cơ thể ít nhất 55 mcg selen mỗi ngày. Omega 3 trong cá hồi, cá trích, cá mòi và cá ngừ cũng có tác động tích cực đến chứng trầm cảm, đặc biệt là trầm cảm sau sinh.

Thực phẩm họ đậu

Không chỉ cung cấp một lượng protein, các thực phẩm họ đậu (đậu hà lan, đậu lăng…) cũng rất giàu acid folic và selen giúp bạn chống lại bệnh trầm cảm. Bên cạnh đó, chúng còn cung cấp nhiều chất xơ, calo và dễ làm bạn nhanh no, vì vậy bạn không cần phải ăn nhiều.
Quả hạch và các loại hạt

Đậu phộng là một thực phẩm giàu selen và folate. Tuy nhiên, đậu phông cung cấp lượng calo cao vì chứa nhiều dầu, vì vậy bạn cũng không nên ăn quá nhiều.Một số loại hat khác như hạt hướng dương và các loại quả hạch như hạnh nhân, hạt điều cũng có hàm lượng selen cao.
Sôcôla

Ăn sôcôla đen hàng ngày làm tăng mức endorphins trong não, giúp tâm trạng trở nên tốt hơn và ngăn ngừa chứng trầm cảm. Ngoài ra, sô cô la còn giúp chống lại bệnh tim.

Tắm nắng

Một số người bị một tình trạng gọi là Rối loạn cảm xúc theo mùa (SAD) có các triệu chứng tương tự như trầm cảm. Tình trạng này xảy ra trong suốt những tháng mùa đông khi có ít ánh nắng mặt trời. Nghiên cứu đã tìm thấy mối liên quan giữa mức vitamin D thấp trong cơ thể và SAD cũng như các rối loạn tâm lý khác. Phơi nắng giúp cơ thể bạn tự tổng hợp Vitamin D. Ngoài ra vitamin D cũng có thể được cung cấp từ thực phẩm như cá béo, gan bò, lòng đỏ trứng, pho mát, ngũ cốc ăn sáng và sữa.
Nếu bạn đang bị trầm cảm, bạn nên kiểm tra lại chế độ ăn của mình. Điều đó không có nghĩa là chế độ ăn uống là nguyên nhân duy nhất gây ra chứng trầm cảm, nhưng bằng cách hạn chế một số loại thực phẩm như rượu, cà phê, thức ăn có đường, và tăng lượng các loại thực phẩm nêu trên, bạn có thể cảm thấy tốt hơn rất nhiều.

Phương Thúy

Tuổi tác, môi trường, thói quen sinh hoạt hằng ngày ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ của bạn và gia đình mỗi ngày. Trong cuộc sống hiện nay, việc đảm bảo cung cấp nguồn vitamin và khoáng chất cho cơ thể là rất khó. Vì vậy, một giải pháp an toàn và tiện lợi hơn chính là bổ sung thông qua thực phẩm dinh dưỡng.

Kênh Sức Khoẻ gợi ý cho bạn iFitness.vn - Nhà cung cấp thực phẩm bổ sung dinh dưỡng Uy Tín - Chính Hãng hàng đầu Việt Nam. Giúp bạn yên tâm lựa chọn các dòng sản phẩm chăm sóc sức khoẻ mỗi ngày.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng Hoặc Click vào đây để được tư vấn sản phẩm dình dưỡng phù hợp với nhu cầu và sức khoẻ của bạn.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 399.75.999 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: 101 Nguyễn Văn Trỗi, P12, Quận Phú Nhuận, Tp.HCM