Những cách phòng tránh đột quỵ hiệu quả

Cuộc sống nhanh và áp lực khiến con người ta dễ đối mặt với những cơn đột quỵ. Vì vậy mà cách phòng tránh đột quỵ đang được nhiều người quan tâm để bảo vệ tính mạng của mình và người thân.

Bổ sung vitamin và omega

Omega-3: có tác dụng giảm mỡ trong máu, ngăn ngừa tắc nghẽn mạch máu, chống xơ vữa động mạch, giảm cao huyết áp, chống rối loạn nhịp tim.

Vitamin K2: giúp tăng cường chức năng nội mô mạch máu, ngăn ngừa sự lắng đọng canxi và ngăn sự tạo mảng bám xơ vữa ở thành mạch, giúp chống xơ vữa mạch máu.

Vitamin D3: giảm cao huyết áp và nguy cơ xơ vữa mạch máu, ngăn ngừa suy tim.

Đo huyết áp thường xuyên

cach phong tranh dot quy

Tăng huyết áp là nguyên nhân phổ biến dẫn đến đột quỵ. Do vậy, bạn cần kiểm tra huyết áp thường xuyên để biết tình trạng huyết áp của mình như thế nào và giữ nó ở mức độ ổn định cần thiết.

Kết hợp với đo huyết áp bạn nên kiểm tra nhịp tim của mình. Bởi vì nhịp tim bất thường có thể làm tăng nguy cơ bị đột quỵ lên đến 50%.

Giảm căng thẳng

Căng thẳng khiến bạn cảm thấy hồi hộp và lo lắng. Điều này ảnh hưởng đến nhịp tim cũng như sức khỏe của cơ thể bạn từ đó làm tăng nguy cơ đột quỵ. Nếu bắt đầu cảm thấy lo lắng và căng thẳng, bạn phải ngay lập tức tìm cách giải tỏa như nghe nhạc, đi bộ, hoặc làm những việc có thể khiến cho tâm trí của bạn trở nên thoải mái.

Ngừng hút thuốc và uống rượu

cach phong tranh dot quy

Rượu và thuốc lá có hại cho sức khỏe và làm tăng nguy cơ đột quỵ gấp hai lần. Không chỉ những người hút thuốc lá mới có nguy cơ bị đột quỵ mà những người hút thuốc lá thụ động cũng có nguy cơ bị đột quỵ cao gấp 82%. Do vậy, cách phòng tránh đột quỵ bạn cần thực hiện ngay là từ bỏ rượu và thuốc lá.

Hạn chế uống nước có ga

Đồ uống có ga cũng có thể làm tăng lượng đường trong máu và dẫn đến bệnh tim và đột quỵ.

Tắm nắng

cach phong tranh dot quy

Nghiên cứu cho thấy, những người thiếu vitamin D, chất dinh dưỡng được hấp thụ bởi ánh nắng, sẽ có khả năng bị đột quỵ cao gấp 2 lần so với người bình thường.

Ngủ đủ giấc

Ngủ hơn 10 giờ mỗi đêm có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ lên 63%. Nếu ngáy to, bạn phải ngay lập tức tham khảo ý kiến ​​bác sĩ. Bởi vì những người ngáy to có nhiều khả năng bị đột quỵ, tiểu đường và bệnh tim.

Uống nhiều nước

cach phong tranh dot quy

Uống nhiều nước mỗi ngày (ít nhất là 2 lít/ngày) có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ xuống 53%. Nước làm loãng máu, ngăn ngừa máu đông gây ra bệnh tim và đột quỵ.

Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục thường xuyên có thể làm giảm cholesterol trong máu, giảm huyết áp và giảm nguy cơ đông máu từ đó giảm nguy cơ đột quỵ. Hằng ngày, bạn nên dành ít nhất 30 phút để tập thể dục như: chạy bộ, bơi lội, đạp xe đạp...

Giảm lượng muối tiêu thụ

cach phong tranh dot quy

Để phòng tránh đột quỵ bạn nên giảm lượng muối tiêu thụ, hạn chế ăn những thực phẩm chế biến sẵn. Nên ăn nhiểu rau xanh và trái cây tươi là cách phòng tránh đột quỵ.

Không ăn nhiều mỡ, nhiều chất ngọt

Ăn nhiều dầu mỡ, chất ngọt sẽ khiến bạn dễ bị béo phì. Mà béo phì cũng là một trong số những nguyên nhân gây đột quỵ khá cao. Bạn nên ăn nhiều rau, củ, trái cây; sử dụng các thảo dược chiết xuất cung cấp dồi dào các chất chống oxy hóa, chống gốc tự do, bảo vệ và tăng cường hoạt động não.

>>Xem thêm: Sơ cứu khi bị đột quỵ