Giấc ngủ và bệnh tim mạch

Ngủ không đủ giấc hoặc ngủ quá nhiều, cả hai đều đều ảnh hưởng đến trái tim của bạn. Điều này không chỉ quan trọng với những người đã mắc bệnh tim mạch và còn với tất cả những người bình thường khác để dự phòng nguy cơ khi các bệnh tim mạch đang ngày càng trở nên phổ biến trong xã hội ngày nay.

Trong số tất cả những lý do để chúng ta cần phải có một giấc ngủ ngon, thì lý do bảo vệ trái tim chính là ưu tiên hàng đầu. Thời gian ngủ đã giảm 1,5-2 giờ mỗi người mỗi đêm trong vòng 50 năm qua. Một số nghiên cứu gần đây đã cho thấy mối liên hệ giữa thời gian rút ngắn giấc ngủ và nguy cơ tim mạch - người ngủ ít hơn 6 giờ mỗi đêm sẽ có thể tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng các cơ chế đằng sau giấc ngủ ngắn hoặc kéo dài và bệnh tim rất khó giải thích. "Thiếu ngủ không nhất thiết gây ra bệnh tim, nhưng nó thực sự làm gia tăng các yếu tố nguy cơ bệnh tim", Phyllis Zee, giáo sư thần kinh học và giám đốc Chương trình Rối loạn giấc ngủ tại Đại học Y khoa phía Tây Bắc Feinberg cho biết.

Mặc dù ở những người ngủ quá ít thì không tìm thấy bằng chứng cho thấy nguy cơ mắc bệnh tim nhưng các nghiên cứu trước đó cho thấy chứng mất ngủ có thể làm tăng nồng độ hooc-môn stress và các yếu tố gây viêm nhiễm và những chất này đều làm gia tăng nguy cơ đối với mạch máu ở tim và não bộ; nó cũng liên quan với bệnh tiểu đường, huyết áp cao… những bệnh gây ra bệnh tim mạch.

Vì sao mất ngủ không tốt cho tim?

benh-tim-mach

Vi sao giấc ngủ có thể bảo vệ trái tim của bạn? Chuyên gia giấc ngủ Phyllis Zee, MD, PhD giải thích:

  • Một giấc ngủ có chất lượng tốt sẽ làm giảm gánh nặng của tim, ví dụ như huyết áp và nhịp tim giảm vào ban đêm.
  • Có những biến đổi nhỏ trong nhịp tim ở người thiếu ngủ, nhịp tim của họ có thể cao hơn một chút so với bình thường - đây không phải là một dấu hiệu tốt.
  • Thiếu ngủ có thể làm tăng sự đề kháng Insulin, một yếu tố nguy cơ cho sự phát triển của bệnh tiểu đường typ2 và bệnh tim.
  • Giấc ngủ ngắn có thể làm tăng CRP (Protein C) – đây là một loại protein được tìm thấy trong máu, nồng độ của nó sẽ gia tăng khi cơ thể bị viêm hoặc stress. "Nếu CRP của bạn cao, đó chính là một yếu tố nguy cơ bệnh tim mạch" Zee nói.
  • Giấc ngủ ngắn cũng gây tác động đến sự thèm ăn. Vì vậy, bạn có thể sẽ ăn nhiều hơn hoặc ăn những thức ăn không tốt cho trái tim của bạn.

Như vậy việc có một giấc ngủ chất lượng, không ngủ quá nhiều cũng không quá ít mỗi ngày là một yếu tố cần thiết, căn bản để có một cơ thể và một trái tim khỏe mạnh.

==> Cách điều trị tăng huyết áp hiệu quả