Cholesterol và bệnh tim mạch

Đăng lúc 12/08/2015.
cholesterol va benh tim mach

Cơ thể con người không thể tồn tại nếu không có cholesterol. Nhưng chính sự gia tăng quá mức của cholesterol trong máu lại là một nguyên nhân quan trọng dẫn đến bệnh tim mạch và nhiều bệnh mãn tính nguy hiểm khác.

Cholesterol là gì?

Cholesterol là thành phần cấu tạo chủ yếu của màng tế bào, sợi thần kinh và nhiều nội tiết tố trong cơ thể. Trong quá trình tiêu hóa thức ăn, gan cũng phải dùng cholesterol sản xuất ra mật phục vụ hoạt động tiêu hóa.

Cholesterol từ đâu mà có?

Có hai nguồn gốc chính:

- Từ thức ăn hằng ngày có trong thịt mỡ, trứng, bơ, pho mát...chiếm 20% nhu cầu cholesterol trong cơ thể.
- Cholesterol do gan tạo ra chchiếm 80%. Gan có khả năng tổng hợp cholesterol từ những chất khác như đường, đạm.

cholesterol va benh tim mach

Mối liên quan giữa Cholesterol và bệnh tim mạch

Nồng độ cholesterol trong máu cao là nguyên nhân chủ yếu của quá trình vữa xơ động mạch và dần dần làm hẹp các động mạch cung cấp máu cho tim và các cơ quan khác của cơ thể. Khi động mạch vành bị hẹp sẽ làm giảm dòng máu tới nuôi cơ tim gây ra cơn đau thắt ngực, thậm chí nhồi máu cơ tim.

Hầu hết lượng cholesterol toàn phần trong máu tạo ra LDL-C là loại cholesterol có hại. Chỉ có một lượng nhỏ cholesterol tạo ra HDL-C là loại cholesterol có ích, có tác dụng bảo vệ chống lại bệnh vữa xơ động mạch. Nguy cơ bị bệnh động mạch vành và các bệnh lý tim mạch khác càng tăng cao hơn nếu bệnh nhân có các yếu tố nguy cơ khác đi kèm như hút thuốc lá, cao huyết áp, đái tháo đường, thói quen ít vận động và thừa cân.

cholesterol va benh tim mach

Kiểm soát tốt Cholesterol là cách ngăn ngừa bệnh tim mạch

Thay đổi lối sống là biện pháp quan trọng giảm cholesterol có hại và phòng ngừa bệnh tim mạch. Đó là hạn chế ăn những thức ăn làm tăng cholesterol.

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, người bình thường không nên ăn quá 300mg cholesterol mỗi ngày. Đối với những người có nguy cơ cao như người cao tuổi, gia đình từng có người bị xơ vữa động mạch, tăng huyết áp... thì lượng cholesterol ăn vào phải hạn chế hơn nữa, chỉ 200mg, thậm chí là 100mg mỗi ngày.

Những thức ăn làm tăng cholesterol xấu là những thứ có nhiều acid béo bão hòa như dầu cọ, dầu dừa, mỡ bò, pho mát, bơ, kem, đường... vì vậy hạn chế tối đa sử dụng những đồ ăn này, nhất là người có nguy cơ. Những thức ăn có chứa acid béo không bão hòa rất cần thiết cho cơ thể như dầu vừng, dầu lạc, dầu cám, dầu ôliu, mỡ cá hồi, dầu đậu tương. Tích cực ăn nhiều rau xanh và hoa quả.

Tập luyện thể dục thường xuyên: Đây là một biện pháp quan trọng đốt cháy lượng calo dư thừa, nhất là những người thường xuyên ngồi làm việc tại chỗ. Các hình thức thể thao như đi bộ, chạy bước nhỏ, đi xe đạp... ở mức độ không gắng sức có thể phù hợp với nhiều đối tượng. Thời gian tập mỗi lần phải từ 30- 45 phút, nên tập ít nhất 3lần/tuần. Hạn chế sử dụng rượu, bia, cà phê, không hút thuốc lá: Những chất này làm gia tăng cholesterol có hại, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đái tháo đường, không tốt cho gan mật, hệ thần kinh...

KenhSucKhoe.vn - (Theo Tổng hợp)