Sống chung với bệnh tiểu đường không hề khó!

Cùng với bệnh ung thư, bệnh tiểu đường đã trở thành cơn ác mộng của tất cả mọi người. Theo thống kê của Y tế Việt Nam, tỉ lệ người mắc bệnh tiểu đường ở nước ta là khá cao, hơn 5 triệu người bị tiểu đường và có chiều hướng ngày càng tăng.

Đây là căn bệnh chưa có thuốc đặc trị và gây nhiều biến chứng nguy hiểm. Bệnh đang có xu hướng ngày càng trẻ hóa, không chỉ có người cao tuổi mới dễ mắc bệnh, mà hiện giờ những thanh niên cũng đang có nguy cơ do chế độ ăn uống, sinh hoạt không hợp lý.

Bệnh tiểu đường hay còn gọi là đái tháo đường, là một nhóm bệnh rối loạn chuyển hóa cacbohydrat khi hoóc môn insulin của tụy bị thiếu hay giảm tác động trong cơ thể, biểu hiện bằng mức đường trong máu luôn cao; trong giai đoạn mới phát bệnh nhân thường đi tiểu nhiều, tiểu ban đêm và do đó làm khát nước, da khô, sụt cân đột ngột, vết thương lâu lành. Bệnh tiểu đường là một trong những nguyên nhân chính của nhiều bệnh hiểm nghèo, điển hình là bệnh tim mạch, tai biến mạch máu não, mù mắt, suy thận, liệt dương, hoại thư, v.v.

Những người khi phát hiện ra bệnh thường dễ rơi vào trạng thái hoang mang, lo sợ ảnh hưởng tiêu cực đến tình trạng bệnh, khiến bệnh phát triển nhanh và gây khó khăn trong việc điều trị. Nhưng có một thực tế không phải ai cũng biết đó là chúng ta hoàn toàn có thể lạc quan để chung sống hòa bình với căn bệnh này.

Một chế độ ăn uống hợp lý, hạn chế những loại thực phẩm nhiều tinh bột, đường, chất béo, đạm động vật, cũng giúp duy trì ổn định đường huyết cho người bệnh, hạn chế của chế độ ăn kiêng không những làm cho người bệnh bị thiếu chất, suy giảm sức khỏe và sức đề kháng mà còn mang đến cho người bệnh những cơn đói cồn cào, có thể gây tụt đường huyết đột ngột cho người bệnh.

Chế độ ăn uống của bạn nên được “lập trình” dựa trên những tiêu chí sau:

- Lựa chọn đa dạng các loại thực phẩm và đồ uống.

- Cân bằng hàm lượng calo giữa các loại thực phẩm và đồ uống kết hợp cùng với chế độ luyện tập đều đặn để kiểm soát cân nặng.

- Tăng cường bổ sung các loại rau xanh, trái cây và ngũ cốc thường xuyên.

- Ăn khoảng 2 chén hoa quả và 2, 5 chén rau xanh mỗi ngày (mỗi người nên thu nạp khoảng 2000 đơn vị calo).

- Ăn ít nhất nửa phần ngũ cốc.

- Cắt giảm hàm lượng chất béo bão hoà và chất béo trans bằng cách lựa chọn các loại thực phẩm như thịt nạc, thịt gia cầm và các loại thực phẩm ít hoặc không có chất béo khác.

Đặc biệt, người bị tiểu đường không nên ăn các loại đồ ngọt, uống các loại có nước có ga hay sử dụng nhiều loại đồ uống có chất kích thích và thuốc lá. Những thứ này không có lợi cho sức khỏe người bị tiểu đường và còn có thể làm bệnh thêm trầm trọng hơn. Thay vào đó bệnh nhân có thể uống các loại nước trái cây khác như nước cà chua, nước chanh, nước cam vắt…

Theo các nghiên cứu khoa học, các hình thức vận động nhẹ nhàng, phù hợp với thể lực hàng ngày sẽ giúp người bệnh tiểu đường giảm căng thẳng và lượng đường trong máu, tăng cường tác dụng của insulin đối với người bệnh và bảo vệ hệ tim mạch. Những bài tập nhẹ nhàng như ngồi thiền hay yoga như vậy sẽ giúp tinh thần sảng khoái và nâng cao sức khỏe.

Người bệnh nên tăng cường đi bộ, tập thể dục ít nhất 30 phút một ngày, 4 lần/tuần giúp giảm lượng đường trong máu, kiểm soát trọng lượng cơ thể và giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Hai cuộc nghiên cứu ở Mỹ cho biết, sự vận động có thể làm giảm nguy cơ tử vong ở những người bị bệnh tiểu đường type 2. Thêm vào đó, ngủ đủ thời gian không dài quá, không ngắn quá, một ngày khoảng 6-8 tiếng và có lối sống lành mạnh, không căng thẳng, không rượu bia, thuốc lá và các chất kích thích cũng là những cách rất hữu ích cho người tiểu đường.

Trị bệnh tiểu đường ngoài việc dùng các loại thuốc thì chế độ ăn uống, tập luyện cũng ảnh hưởng không nhỏ đến việc ổn định lượng đường huyết trong máu. Người bị bệnh tiểu đường nên tập cho mình những thói quen ăn uống và tập luyện khoa học để có thể vui vẻ chung sống với bệnh tật