Ngừa loãng xương coi chừng sỏi thận

Đăng lúc 08/11/2013.
ngua loang xuong

Nhiều người có quan niệm muốn hết loãng xương chỉ cần uống sữa và và họ liên tục bổ sung sữa ngừa loãng xương cho cơ thể, đây là một quan niệm hoàn toàn sai lầm.

Việc bổ sung canxi, vitamin D phải đúng liều lượng mới hiệu quả, thừa hoặc thiếu đều gây hại đặc biệt dẫn đến bệnh sỏi thận. Hàm lượng canxi cơ thể cần mỗi ngày là: 9 - 18 tuổi cần 1300 mg, 19 - 50 tuổi cần 1000 mg, trên 50 tuổi cần 1200 mg; còn ở phụ nữ mang thai thời kỳ cuối và phụ nữ cho con bú sáu tháng đầu là 1.000 – 1.200mg. Đối với vitamin D: 9 - 50 tuổi cần 200 IU, trên 50 tuổi cần 400 IU. Ngoài ra, bạn cần bổ sung vitamin C, vitamin K, ka li, magiê.

Theo đại tá, bác sĩ Hoàng Khánh Toàn, Chủ nhiệm khoa Đông y, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, việc uống quá nhiều loại sữa ngừa loãng xương giàu canxi (để phòng loãng xương) dẫn đến bệnh sỏi tiết niệu là hoàn toàn có cơ sở. Để phòng chống loãng xương, một trong những yêu cầu được đặt ra là phải bổ sung canxi cho cơ thể. Trong đó có việc sử dụng các loại sữa giàu canxi. Tuy nhiên, lượng canxi đưa vào cơ thể phải vừa đủ, không nên lạm dụng. Vì có thể là nguyên nhân gây nên bệnh sỏi đường tiết niệu.

Bác sĩ Toàn giải thích thêm, việc tạo thành sỏi thường là bắt nguồn từ các muối khoáng hòa tan trong nước tiểu. Khi có những rối loạn về mặt sinh lý bệnh học, kết hợp với các yếu tố như giảm lưu lượng nước tiểu, nhiễm khuẩn tiết niệu, dị dạng đường tiết niệu hoặc có yếu tố di truyền thì các muối khoáng hòa tan sẽ kết tinh thành một nhân nhỏ rồi lớn dần thành sỏi to.

Kết quả thống kê cho thấy, đa số sỏi tiết niệu là sỏi có canxi (chiếm tới 90%). Theo bác sĩ Hoàng Khánh Toàn, nguyên nhân chính là nước tiểu quá bão hòa về muối canxi do tăng hấp thụ chất này trong thức ăn ở ruột hoặc tăng tái hấp thụ canxi ở ống thận. Xét nghiệm nước tiểu sẽ thấy lượng chất này tăng rất cao.

ngua loang xuong

Vì vậy để phòng ngừa loãng xương đúng cách, mà không gây hại cần phải uống sữa để ngừa loãng xương với một lượng vừa đủ. Ngoài ra, cần đa dạng hoá thức ăn là một phương pháp đúng. Cốt lõi nhất là ăn uống đa dạng, đảm bảo ăn đủ chất.

Không nên chỉ tập trung ăn những thức ăn giàu canxi như trứng, sữa, cá, cua, ốc, uống bổ sung can xi… vì nếu ăn quá nhiều sẽ dẫn tới nguy cơ bị sỏi thận.

Tuy nhiên, cùng với bổ sung dinh dưỡng để ngừa loãng xương cũng cần lưy ý phòng chống béo phì vì những người béo phì rất dễ bị loãng xương. Trọng lượng cơ thể quá nặng đè lên xương sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của xương, có nguy cơ dẫn đến loãng xương và thoái hoá khớp.

Bên cạnh đó hạn chế những chất là “kẻ thù” của bộ xương như:

  • Muối: Với hàm lượng cao, nó làm “thất thoát” khoáng chất trong xương.
  • Cà phê và rượu: Một nghiên cứu cho thấy, bạn thu nạp 100 mg caphein thì sẽ bị “thất thoát” 6 mg canxi.
  • Hút thuốc lá: Thuốc lá làm giảm độ đậm đặc của bộ xương.
  • Đồ uống có gas: Nhiều loại nước giải khát có axit photphoric, khiến canxi bị đào thải nhiều qua đường nước tiểu.

 

KenhSucKhoe.vn - (Theo Tổng hợp)