Những tác hại của ngủ ngáy bạn cần biết

Tác hại của ngủ ngáy không chỉ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của bạn mà còn ảnh hưởng đến người thân, hạnh phúc gia đình bạn.

Nguyên nhân của ngủ ngáy

  • Nguyên nhân chủ yếu của ngủ ngáy là do các cơ xung quanh cổ họng chùng xuống quá mức trong lúc ngủ cản trở sự lưu thông không khí. Trong khi đó lá phổi của chúng ta vẫn yêu cầu một lượng không khí ổn định, vì vậy não phát tín hiệu tăng áp lực hít thở làm rung động ở phần mềm và lưỡi gà trong cổ họng, sự rung động này phát ra các âm thanh gọi là ngáy ngủ.
  • Amiđan quá to
  • Viêm xoang
  • Uống rượu say ngủ mê mệt
  • Hút thuốc lá nhiều khiến khói ám làm cổ họng sưng lên, gây nghẹt và hẹp đường thông khí.
  • Cơ thể quá béo khiến các lớp mỡ dày cộm lên cuống họng làm thay đổi cấu trúc, thu hẹp và cản trở không khí.
  • Cũng có thể là do di truyền

Những tác hại của ngủ ngáy:

Dễ bị chứng ngừng thở khi ngủ:

tac hai cua ngu ngay

Tác hại của ngủ ngáy làm đường thở bị tắc nghẽn một phần hoặc hoàn toàn. Hậu quả là làm giảm lượng không khí cung cấp vào phổi, làm giảm độ bão hòa oxy máu, sau đó là gây ngừng thở. Sự tạm ngừng thở có thể kéo dài đến 10 giây và có thể được lặp đi lặp lại nhiều lần trong đêm. Bạn có thể không chú ý, hoặc không biết đến những lúc mình dừng thở ngắn - nhưng giấc ngủ của bạn đã bị xáo trộn và cơ thể bạn không nhận được lượng không khí cần thiết. Nếu những rối loạn trên diễn ra liên tục sẽ gây ra chứng ngưng thở khi ngủ, khiến giấc ngủ không ngon và thời kỳ ngủ say bị ngắt quãng. Tác hại của ngủ ngáy làm bộ não của bạn không được nghỉ ngơi hoàn toàn. Nguy hiểm hơn nữa, chứng ngưng thở khi ngủ làm gia tăng nguy cơ đột tử trong đêm và các bệnh như cao huyết áp, nhồi máu cơ tim, suy giảm khả năng tình dục và giảm sút tuổi thọ. Bởi vì chúng ta không ai biết được ai sẽ bị hội chứng ngưng thở khi ngủ, nên việc chữa trị sớm và hiệu quả cho chứng ngáy là cần thiết.

Nguy cơ cao mắc bệnh xơ vữa động mạch cảnh

Kết luận của nhóm chuyên gia tại Trung tâm Ludwig Engel thuộc Bệnh viện Westmead (Úc) khẳng định những người ngáy to nên kiểm tra tim mạch vì họ đối diện với nguy cơ mắc bệnh xơ vữa động mạch cảnh, là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây đột quỵ.

Sau khi theo dõi giấc ngủ của 110 người tham gia trong một thời gian dài, các nhà khoa học phát hiện tình trạng xơ vữa động mạch cảnh xuất hiện với tỷ lệ 20% ở người ngáy ít (ngáy dưới 25% thời gian ngủ), 32% ở người ngáy bình thường (từ 25 đến 50%) và 64% ở người ngáy nhiều (ngáy hơn phân nửa thời gian ngủ).

Suy giảm chức năng tình dục

Nghiên cứu ở Anh do Bác sĩ Madani thực hiện với 5,000 người bị chứng ngáy cho thấy chức năng tình dục giảm sút

Gây phiền toái cho những người xung quanh khi đang ngủ

tac hai cua ngu ngay

Việc phiền toái này đôi khi là tác nhân của các cuộc cãi vã vợ chồng, dẫn đến những xung đột gia đình.

Ngủ ngáy làm tăng gấp 3 lần nguy cơ bệnh đau đầuđau nửa đầu

Nhóm chuyên gia nghiên cứu tại Bethesda, Hoa Kỳ sau khi nghiên cứu trên 206 người bị đau nửa đầu kinh niên và 507 người bị đau nửa đầu theo giai đoạn đã kết luận rằng nguy cơ đau nửa đầu tăng gấp 3 lần ở người ngáy ngủ so với người không ngáy ngủ. Chứng đau đầu này có liên quan chặt chẽ với rối loạn nhịp thở trong khi ngủ.

Ngủ ngáy ảnh hưởng bất lợi đến sức khỏe thai phụ và thai nhi:

Nghiên cứu thống kê cho thấy có 25% thai phụ bị ngáy ngủ trong 3 tháng cuối thai kỳ. Nghiên cứu trên 1700 thai phụ được thực hiện bởi các nhà khoa học thuộc Đại học Michigan, Mỹ đã phát hiện rằng thường xuyên ngủ ngáy ở phụ nữ mang thai giữ một vai trò chính trong các vấn đề về cao huyết áp và nguy cơ tiền sản giật. Cao huyết áp thai nghén, đặc biệt là tiền sản giật, đã được biết là có liên quan với việc sinh con nhẹ cân và tăng nguy cơ sinh non. Cao huyết áp cũng nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong mẹ và trẻ trên thế giới. Bên cạnh đó, rối loạn nhịp thở trong khi ngáy ở phụ nữ mang thai có thể làm thai nhi thiếu dưỡng khí và phát triển không khỏe.

Cách khắc phục ngủ ngáy

Ngáy có thể điều trị thông qua sự kết hợp thay đổi lối sống bao gồm:

  • Nâng cao đầu trong lúc ngủ
  • Ngủ nằm nghiêng
  • Tránh ăn nhiều vào bữa tối
  • Không nên dùng thuốc an thần hoặc bất cứ loại thuốc nào làm cho các cơ bắp trong cuống họng của bạn chùng xuống
  • Không hút thuốc lá
  • Bạn cần giảm cân nếu thừa cân
  • Không uống rượu bia quá nhiều trước khi đi ngủ ít nhất 4 giờ

 

Tuổi tác, môi trường, thói quen sinh hoạt hằng ngày ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ của bạn và gia đình mỗi ngày. Trong cuộc sống hiện nay, việc đảm bảo cung cấp nguồn vitamin và khoáng chất cho cơ thể là rất khó. Vì vậy, một giải pháp an toàn và tiện lợi hơn chính là bổ sung thông qua thực phẩm dinh dưỡng.

Kênh Sức Khoẻ gợi ý cho bạn iFitness.vn - Nhà cung cấp thực phẩm bổ sung dinh dưỡng Uy Tín - Chính Hãng hàng đầu Việt Nam. Giúp bạn yên tâm lựa chọn các dòng sản phẩm chăm sóc sức khoẻ mỗi ngày.

Hãy Click truy cập ngay iFitness.vn - Chuyên thực phẩm bổ sung chính hãng Hoặc Click vào đây để được tư vấn sản phẩm dình dưỡng phù hợp với nhu cầu và sức khoẻ của bạn.

Hotline tư vấn miễn phí: (028) 399.75.999 hoặc (028) 399 77 777
Địa chỉ: 101 Nguyễn Văn Trỗi, P12, Quận Phú Nhuận, Tp.HCM