Cách phòng ngừa bệnh thiếu máu

Đăng lúc 26/03/2013.
thiếu máu

Nhiều loại thiếu máu không thể phòng ngừa được.

Tuy nhiên, bạn có thể tránh được thiếu máu thiếu sắt và thiếu máu do thiếu vitamin bằng cách ăn theo chế độ ăn hợp lý và thay đổi, bao gồm:

Sắt: Nguồn cung cấp sắt tốt nhất là thịt bò và những loại thịt khác. Những loại thức ăn khác giàu chất sắt bao gồm đậu, đậu lăng, những rau có lá màu xanh sậm, trái cây khô, bơ đậu phộng.

Folate: Chất dinh dưỡng này và dạng tổng hợp của nó, acid folic, có thể tìm thấy ở nước cam và trái cam, chuối, những rau có lá màu xanh sậm, ngũ cốc và mì ống.

Vitamin B12: Loại vitamin này có nhiều trong thịt và các thực phẩm hằng ngày.

Vitamin C: Những thức ăn có chứa vitamin C như cam, dưa có thể giúp tăng hấp thu sắt.
Ăn nhiều thức ăn có chứa sắt đặc biệt quan trọng ở những người có nhu cầu sắt cao như trẻ em - sắt cần thiết trong quá trình phát triển - và phụ nữ có thai hoặc đang hành kinh. Cung cấp đủ sắt cũng rất quan trọng cho trẻ nhũ nhi, những người ăn chay trường và những người chạy đường dài.

Lưu ý đối với những thuốc sắt
Các bác sĩ có thể kê toa những loại thuốc sắt hoặc các multivitamin có chứa sắt cho những người có nhu cầu sắt cao. Nhưng thuốc sắt chỉ phù hợp khi bạn cần nhiều sắt hơn mức một bữa ăn cân bằng có thể cung cấp. Đừng tự cho rằng mỗi khi mệt bạn đơn giản chỉ cần uống một viên thuốc sắt. Dùng thuốc sắt quá liều cũng có thể gây nguy hiểm cho cơ thể.

Tư vấn di truyền
Nếu bạn có tiền căn gia đình bị thiếu máu do di truyền, chẳng hạn như thiếu máu hồng cầu hình liềm, hãy trao đổi với bác sĩ và có thể là những chuyên gia di truyền học về nguy cơ của bạn và nguy cơ di truyền cho con cái.

KenhSucKhoe.vn - (Theo )